Tiếng Việt | English

26/12/2023 - 11:25

Cần Đước: Nhiều cách làm hay trong bảo vệ môi trường

Cùng với các cấp chính quyền, người dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An bảo vệ môi trường (BVMT) sống bằng những việc làm thiết thực, góp phần cải thiện diện mạo, cảnh quan của địa phương.

Mô hình Phân loại, thu gom, xử lý rác thải tại hộ gia đình thành rác hữu cơ làm phân bón tại Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều người dân tham gia hưởng ứng thực hiện

Phong trào xây dựng, BVMT sống được các cấp chính quyền huyện Cần Đước phát động, tạo chuyển biến tích cực, góp phần lan tỏa thông điệp về BVMT đến với cộng đồng dân cư, người dân trên địa bàn. Từ đó, người dân tự giác, đồng hành cùng địa phương trong xây dựng môi trường sống tại địa bàn.

Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) được huyện chọn thực hiện mô hình Phân loại, thu gom, xử lý rác thải tại hộ gia đình thành rác hữu cơ làm phân bón. Mô hình được đông đảo thành viên HTX tham gia và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng dân cư trong khu vực do mang lại hiệu quả tích cực, phù hợp với thực tế.

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng phấn khởi cho biết: HTX phối hợp tổ chức tập huấn cho các thành viên và hướng dẫn xây dựng bể ủ, phân loại rác, cách pha chế chế phẩm sinh học và ủ rác thải hữu cơ để tạo ra phân bón chất lượng cho các loại cây trồng, thời gian ủ là 45 ngày cho mỗi mẻ phân bón thành phẩm. Từ đó, không chỉ giúp nông dân tiết kiệm chi phí phân bón mà còn giảm lượng rác thải, góp phần BVMT.

Ông Trần Thành Duy (xã Phước Tuy, huyện Cần Đước) chia sẻ: "Qua các mô hình do địa phương phát động như phân loại rác, xử lý rác hữu cơ thành phân bón, ra quân trồng cây và vệ sinh môi trường,... tôi nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người dân và từ đó chung tay, phối hợp thực hiện tốt hơn công tác BVMT trên địa bàn. Rác thải của gia đình cũng được thu gom, tập kết đúng vị trí quy định để đơn vị thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý. Gia đình tôi còn phân loại rác để giảm lượng rác thải; tích cực chăm sóc hoa, cây xanh để cải thiện diện mạo, cảnh quan môi trường".

Huyện Cần Đước triển khai trồng, chăm sóc cây xanh để tạo cảnh quan, xây dựng môi trường trong lành, sạch đẹp

Theo Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Đước - Phạm Thị Kim Tuyền, ngay từ đầu năm, Phòng triển khai ký kết các kế hoạch liên tịch với UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, Đài Truyền thanh huyện trong công tác tuyên truyền về BVMT trên địa bàn. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả, góp phần lan tỏa đến cộng đồng, người dân về ý nghĩa thiết thực của công tác BVMT.

Trong đó, mô hình đang thực hiện tại HTX Rau an toàn Phước Hòa là một minh chứng cụ thể. Mô hình tận dụng nguồn rác thải sinh hoạt và phế phẩm nông nghiệp làm phân bón, giúp giảm 60% lượng rác thải phải đem đi xử lý (tiết kiệm chi phí trả cho đơn vị thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày); hạn chế mùi hôi thối phát sinh từ rác thải hữu cơ và có thêm nguồn phân bón hữu cơ rất giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho đất và chất lượng cho cây trồng, giúp tiết kiệm được tiền mua phân bón nên được hội viên, nông dân đồng tình phối hợp thực hiện. Người dân tìm hiểu, hưởng ứng tham gia. Phòng tiếp tục phối hợp các địa phương tổ chức tổng kết và nhân rộng mô hình này.

Bên cạnh đó, huyện thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại trụ sở nơi làm việc, các tuyến đường giao thông, khu dân cư; thu gom chai nhựa, rác thải trên các tuyến đường; tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân giảm thiểu, hạn chế và tiến tới không sử dụng các sản phẩm từ nhựa khó phân hủy, nhựa sử dụng một lần mà thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường;...

"Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, nhân rộng những cách làm hay và sẽ nghiên cứu, triển khai thêm một số mô hình BVMT phù hợp với thực tế của địa phương” - bà Phạm Thị Kim Tuyền thông tin./.

Sơn Quê

Chia sẻ bài viết