Tiếng Việt | English

19/08/2019 - 15:09

Cần Giuộc: Giải quyết khiếu nại của ông Châu Văn Bưởi là đúng quy định pháp luật

Dù Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trả lời khiếu nại của ông Châu Văn Bưởi liên quan đến bồi thường giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ), tài sản trên đất, tái định cư là không có cơ sở nhưng ông vẫn không đồng ý, tiếp tục khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc.

Khiếu nại của ông Châu Văn Bưởi (ảnh) được lãnh đạo UBND tỉnh kết luận là sai

Khiếu nại của ông Châu Văn Bưởi (ảnh) được lãnh đạo UBND tỉnh kết luận là sai

Không đồng ý với quyết định của huyện

Ông Châu Văn Bưởi (SN1963), ngụ khu phố 2, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc. Ngày 26/12/2018, UBND huyện Cần Giuộc ban hành quyết định số 15388 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Khu dân cư Chợ Mới do Công ty (Cty) Cổ phần Đầu tư Phát triển Phú Châu đầu tư tại thị trấn Cần Giuộc.

Ngày 26/12/2018, UBND huyện Cần Giuộc ban hành quyết định số 15421 về việc thu hồi 5.883m2 đất của ông Bưởi để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Trong đó, có 1 thửa đất trồng cây lâu năm diện tích 297m2; 1 thửa loại đất đô thị, diện tích 115m2 và 1 thửa đất lúa diện tích 5.471m2.

Đồng thời, trong ngày, UBND huyện ban hành quyết định 15776 về việc bồi thường thiệt hại giá trị QSDĐ, tài sản gắn liền với đất và các khoản hỗ trợ ông Bưởi với tổng số tiền hơn 15,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Bưởi không đồng ý và làm đơn khiếu nại các quyết định trên. Bởi ông không thống nhất với diện tích thu hồi ở thửa đất lúa có diện tích 5.471m2. Ông Bưởi cho rằng, diện tích ông đang sử dụng hiện nay lớn hơn diện tích trong giấy bị thu hồi. Ngoài ra, ông không đồng ý chi phí san nền 100.000 đồng/m2. Ông còn yêu cầu được hỗ trợ tái định cư.

Sau khi có kết quả xác minh của Thanh tra huyện, Chủ tịch UBND huyện đã đối thoại với ông Bưởi. Ngày 24/4/2019, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc có quyết định số 2418 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Bưởi. Theo đó, UBND huyện chấp nhận yêu cầu của ông Bưởi về việc xác định lại khung giá đất bồi thường do đất tiếp giáp đường giao thông lớn hơn hoặc bằng 3m.

“Tuy nhiên, quyết định này bác khiếu nại của ông Bưởi với nội dung không đồng ý với diện tích thu hồi đất; đơn giá chi phí san lấp mặt bằng, hỗ trợ chế độ tái định cư” - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết.

Dù UBND huyện đã giải thích và nêu lý do bác khiếu nại nhưng ông vẫn không đồng ý. Ông Bưởi tiếp tục làm đơn khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc.

Bác khiếu nại của ông Bưởi

Theo kết quả xác minh của ngành chức năng, trong 3 thửa đất thì ông Bưởi không đồng ý với quyết định thu hồi đất tại thửa đất lúa có diện tích 5.471m2 và yêu cầu đo đạc lại để xác định lại diện tích thực tế. Theo trích đo địa chính đã được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Cần Giuộc phê duyệt thể hiện: thửa đất trên, ông Bưởi quản lý, sử dụng. Trong khi đó, có một phần đất diện tích 166,5m2, loại đất sông ngòi, kênh rạch do UBND thị trấn Cần Giuộc quản lý.

Như vậy, UBND huyện Cần Giuộc ban hành quyết định 15421, ngày 26/12/2018 về việc thu hồi đất của ông Bưởi tại thửa đất lúa 5.471m2 là đúng với diện tích thực tế ông đang quản lý, sử dụng.

Đối với phần đất 166,5m2, loại đất kênh rạch, sông ngòi thì ông Bưởi cho biết, trong quá trình sử dụng đất có mua thêm 2 phần đất của 2 hộ dân. 2 phần đất này nằm giáp ranh phần diện tích 5.471m2 và nằm trên lòng rạch chảy ra sông Cần Giuộc nhưng chưa san nền và chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Đồng thời, việc mua bán 2 phần đất này bằng giấy tay, không có xác nhận của chính quyền địa phương. Trong khi đó, 2 người bán cho ông cũng chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Qua quá trình kiểm tra hiện trạng thực tế thể hiện trên đất thì dừa nước mọc tự nhiên.

Từ đó, cho thấy phần diện tích 166,5m2 nêu trên, ông Bưởi không có quá trình sử dụng đất và không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, ông Bưởi không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại khoản 1, Điều 75 Luật đất đai năm 2013.

Đối với nội dung ông Bưởi khiếu nại quyết định số 15421 và quyết định 15776, ngày 26/12/2018 của UBND huyện Cần Giuộc về việc thu hồi đất và bồi thường thiệt hại giá trị QSDĐ, tài sản gắn liền với đất (ông Bưởi không đồng ý chi phí san nền 100.000 đồng/m2) là không có cơ sở. Bởi vì UBND huyện Cần Giuộc hỗ trợ chi phí san lấp mặt bằng cho ông Bưởi đối với phần đất nông nghiệp thu hồi để thực hiện dự án là đúng với quy định của UBND tỉnh về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện dự án Khu dân cư Chợ Mới.

Đối với nội dung ông Bưởi khiếu nại và yêu cầu được hỗ trợ tái định cư là không có cơ sở. Bởi, ngoài phần đất bị thu hồi để thực biện bồi thường, giải phóng mặt bằng giao chủ đầu tư thực hiện dự án thì ông không phải di chuyển chỗ ở và còn nhà trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc. Do đó, ông không đủ điều kiện được hỗ trợ tái định cư theo phương án đã duyệt.

Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Đỗ Hữu Thùy Dương, khiếu nại của ông Bưởi là không có cơ sở và sai toàn bộ. Theo đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận và giữ nguyên quyết định của Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc về giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Bưởi; bác nội dung ông Bưởi khiếu nại quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu.

Để giải quyết khiếu nại, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đã tiếp và đối thoại với ông Bưởi. Sau khi tìm hiểu, nghe thông tin, báo cáo của các ngành, địa phương liên quan, cũng như trình bày của ông Bưởi, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận: quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc là đúng với quy định của pháp luật. Đồng thời, không chấp nhận các nội dung khiếu nại của ông Bưởi liên quan đến diện tích thu hồi, chi phí san nền, tái định cư./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết