Tiếng Việt | English

19/12/2018 - 14:05

Cần Giuộc: Hiệu quả từ chương trình cấp nước vùng hạ

Những dự án (DA) cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh được triển khai thực hiện thời gian qua góp phần giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô tại các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đây cũng là công trình trọng điểm (Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện Cần Giuộc) đạt kết quả cao theo đánh giá của Huyện ủy.

Tiến độ thực hiện đạt khá

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cần Giuộc - Phạm Tấn Lợi, thực hiện công trình trọng điểm của huyện về xây dựng hệ thống cung cấp nước cho các xã vùng hạ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện được tỉnh chấp thuận chủ trương cho các nhà đầu tư thực hiện 4 DA cấp nước tại các xã vùng hạ của 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Trong đó, huyện Cần Giuộc có 3 DA được triển khai gồm: DA cấp nước chung cho 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước do Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Cần Giuộc thực hiện; DA cấp nước cho 5 xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc do Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm thực hiện và DA cấp nước cho 2 xã Long Hậu, Phước Lại, một phần xã Phước Vĩnh Tây do Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè thực hiện. Ngoài ra, để giải quyết vấn đề thiếu nước vùng hạ, huyện Cần Giuộc còn triển khai một số công trình cấp nước trên cơ sở sử dụng nguồn nước được tiếp nhận từ Công ty Cấp nước Nhà Bè và Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm tại các xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Lại, Đông Thạnh, Tân Tập và một phần xã Phước Vĩnh Tây. 

Các dự án đầu tư cấp nước tại huyện Cần Giuộc đã giải quyết căn cơ vấn đề thiếu nước sinh hoạt tại vùng hạ

Đến nay, cả 3 công trình cấp nước lớn triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc đều đạt tiến độ khá. Trong đó, DA do Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Cần Giuộc thực hiện cơ bản hoàn thành việc thi công, lắp đặt các đường ống dẫn nước và chờ đấu nối từ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn để cấp nước cho khu vực thị trấn Cần Giuộc và vùng hạ với khả năng cung cấp đạt 30.000m3/ngày-đêm. Đối với DA do Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm triển khai đã hoàn thành nhà máy khai thác nước ngầm tại xã Long Phụng với công suất 1.000m3/ngày-đêm và đưa vào khai thác từ đầu năm 2017, giải quyết nhu cầu sử dụng nước cho khoảng trên 3.300 hộ dân thuộc 4 xã: Long Phụng, Đông Thạnh, Tân Tập và Phước Vĩnh Tây. Công ty đang chờ mặt bằng để thi công tiếp đường ống dọc theo Đường tỉnh 830 để dẫn nước cấp cho toàn bộ 5 xã vùng hạ. Đối với DA do Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè thực hiện hiện hoàn thành các đường ống dẫn nước từ cầu Rạch Dơi, TP.HCM theo Đường tỉnh 826C về Trạm cấp nước xã Phước Lại và thực hiện dịch vụ cấp nước qua đồng hồ tổng cho các đại lý hiện hữu cung cấp nước cho khoảng 5.500 hộ thuộc các xã: Long Hậu, Phước Lại và một phần xã Phước Vĩnh Tây. Ngoài ra, các công trình cấp nước do Nhà nước thực hiện cũng đạt tiến độ đề ra, kịp thời cung cấp nước hợp vệ sinh và nước sạch cho người dân vùng hạ.

Theo đánh giá của Huyện ủy Cần Giuộc, những công trình, DA cung cấp nước sạch được triển khai tại huyện Cần Giuộc thời gian qua đã giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô tại các xã vùng hạ, nâng tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn sử dụng nước sinh hoạt tại các xã vùng hạ lên gần 90%, góp phần nâng chỉ tiêu hộ sử dụng nước (được cung cấp) tại huyện lên 96,5%.

Phấn đấu 100% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh vào năm 2020

Nhìn lại hiệu quả của chương trình cấp nước cho các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, chúng ta mới thấy một hành trình, nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền cũng như sự quan tâm hỗ trợ từ tỉnh.

Trước đây, hầu như tại tất cả các xã vùng hạ trong huyện thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, có thời điểm, người dân phải mua nước với giá trên 100.000 đồng/m3 thì nay, về cơ bản, nước sạch, nước hợp vệ sinh đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân. Tại xã Tân Tập, một trong những xã thường xuyên gặp khó khăn về nguồn nước, trước đây, số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh chỉ đạt 20% thì nay đã có 61,6% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và có trên 36% số dân được sử dụng nước sạch. Hay tại xã Long Hậu, mặc dù giáp ranh TP.HCM nhưng năm 2015 vẫn chỉ có 60% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh thì nay, con số này đạt 100% và 53,8% số hộ dân được sử dụng nước sạch.

Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cần Giuộc - Phạm Tấn Lợi, những kết quả trên chỉ là bước đầu trong thực hiện, mục tiêu phấn đấu của huyện đến năm 2020 sẽ bảo đảm 100% dân số khu vực vùng hạ được sử dụng nước hợp vệ sinh, tăng số hộ sử dụng nước sạch lên 50%. Từ chương trình sẽ góp phần xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng xã hội, làm tiền đề cho phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của vùng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, để đạt mục tiêu trên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cần Giuộc - Phạm Tấn Lợi cho rằng, thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tập trung nguồn lực để hoàn thành chương trình cấp nước cho vùng hạ theo đúng kế hoạch. Đồng thời, phòng cũng tiếp tục mời gọi xã hội hóa các đại lý đầu tư mở rộng hệ thống mạng lưới cung cấp nước đến từng hộ dân, thường xuyên kiểm tra chất lượng nguồn nước và phối hợp thực hiện đóng, lấp các giếng nước tư nhân nhỏ, lẻ đang khai thác không bảo đảm chất lượng, đặc biệt là tại các khu vực đã có nguồn nước sạch đi qua. Bảo đảm đến năm 2020, 100% số hộ dân vùng hạ sẽ được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết