Tiếng Việt | English

01/12/2018 - 20:37

Cần Giuộc: Người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn nuôi yến

Hiện nay, nghề nuôi chim yến phát triển ồ ạt tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Điều đáng nói, việc tự phát nuôi yến trong khu dân cư đang “tra tấn” người dân bởi tiếng ồn dẫn dụ chim yến.

Người dân bức xúc trước việc nuôi yến trong khu dân cư tại thị trấn Cần Giuộc

Bà T.T.L, người dân khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc, bức xúc: “Những ngày qua, gia đình tôi mất ăn, mất ngủ bởi tiếng ồn phát ra từ những chiếc máy dụ chim yến của hộ gần nhà. Điều này ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của trẻ em cũng như sinh hoạt của những người lớn tuổi trong khu dân cư".

Dọc theo Đường tỉnh 826C từ xã Phước Lại đến Phước Vĩnh Tây, chúng ta không khó thấy những ngôi nhà nuôi chim yến được thiết kế cao chót vót, bên hông nhà có những lỗ thông gió và phía trên gắn loa dụ chim yến kêu ríu rít mỗi ngày.

Theo nhiều người thành công với nghề nuôi chim yến, nuôi yến không cần đầu tư nhiều vốn, chỉ cần xây dựng nhà nuôi và sắm sửa, trang bị một số cơ sở vật chất làm tổ cho yến đậu là đủ; trong khi đó, lợi nhuận mang lại hàng năm khá lớn và lâu dài. 

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc, hiện nay, phong trào nuôi yến phát triển khá mạnh ở địa phương. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện hiện có 32 nhà nuôi yến, tập trung nhiều tại các xã vùng hạ: Phước Lại, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh,... Thời gian qua, phòng phối hợp một số cơ quan liên quan đến các hộ nuôi yến kiểm tra vệ sinh môi trường, giấy phép xây dựng; vận động, tuyên truyền người nuôi tiêu độc khử trùng chuồng trại, tuân thủ lịch tiêm vắc - xin cho đàn yến,...

Cuộc sống của người dân trong khu dân cư bị đảo lộn bởi tiếng ồn nuôi yến

“Mặc dù huyện không chấp thuận cho việc xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư nhưng hiện nay, còn một số trường hợp xin giấy phép xây dựng nhà ở rồi chuyển công năng sang nuôi dụ chim yến. Sắp tới, phòng kiến nghị huyện cần quy hoạch lại vùng nuôi chim yến tập trung đối với những nơi có điều kiện; đồng thời, cần có những chế tài đối với các hộ nuôi chim yến mở âm thanh dụ chim yến gây ảnh hưởng tiếng ồn”- ông Ngô Bảo Quốc cho biết thêm.

Việc nuôi chim yến trong khu dân cư làm ảnh hưởng tiếng ồn, môi trường xung quanh được người dân trong tỉnh phản ánh khá nhiều nhưng đến nay, nhiều địa phương còn lúng túng trong quá trình kiểm tra, chấn chỉnh./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết