Tiếng Việt | English

28/07/2017 - 00:10

Cần nhân rộng các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông và kiến thức pháp luật

Các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông (ATGT), ngoài việc tạo sân chơi bổ ích cho những người tham gia còn là nơi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về giao thông hiệu quả. Đây là một trong những hình thức, cách làm tác động đến ý thức của người tham gia giao thông nói chung và đối tượng cần được tuyên truyền nói riêng.

Ban ATGT tỉnh xác định, công tác TTPBGDPL về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải sáng tạo, đổi mới để ngày càng thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Tháng 7/2017, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức các hội thi tìm hiểu về ATGT và kiến thức pháp luật liên quan đến người lao động (NLĐ), nhất là NLĐ trong các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.

Làm mới nội dung cuộc thi

Theo LĐLĐ tỉnh, việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ATGT và phổ biến kiến thức pháp luật trong khối doanh nghiệp giúp NLĐ kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành Hiến pháp, pháp luật. Để tổ chức sâu rộng các cuộc thi trong công nhân, Ban Tổ chức phải sắp xếp cuộc thi gọn nhẹ, phù hợp, phong phú về hình thức (thi trên sân khấu gồm phần tự giới thiệu, năng khiếu (tiểu phẩm về ATGT, hát, hò, vè); thi trắc nghiệm trên giấy, kiểm tra kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của NLĐ; thi thực hành lái xe môtô an toàn nhằm tạo kỹ năng và việc xử lý tình huống an toàn NLĐ).

Nỗi đau của người nữ công nhân khi hay tin chồng bị tai nạn giao thông trong tiểu phẩm "Nỗi đau người ở lại” của đội Công ty TNHH Sheen Bridge

Hội thi năm nay, LĐLĐ tập trung vào Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan về TTATGT. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn hướng người tham gia tìm hiểu các nội dung liên quan trực tiếp đến NLĐ: Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức.

Với phần thi tiểu phẩm, các đội khắc họa được những mất mát, đau thương do tai nạn giao thông. Tiểu phẩm “Nỗi đau cho người ở lại” của đơn vị Công ty TNHH Sheen Bridge, nội dung phản ánh về nỗi đau của người vợ khi hay tin chồng mình bị tai nạn giao thông, hay sự ngây thơ của con trẻ không biết vì sao cha mình vắng nhà quá lâu, có tác động sâu sắc đến người xem. Hay tiểu phẩm “Tình người” của đơn vị Công ty TNHH Green Feed, thể hiện sự quan tâm của đồng nghiệp, công đoàn cơ sở công ty và cả LĐLĐ tỉnh trong lúc hoạn nạn của đôi vợ chồng trẻ làm công nhân khi chồng bị tai nạn giao thông, vợ lại sắp sinh.

Mỗi thí sinh là một tuyên truyền viên

Năm 2016, LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật trong công nhân, NLĐ, trong đó có nội dung tìm hiểu về ATGT ở các doanh nghiệp được 6 cuộc, có 24 đội tham gia với 1.600 người dự, vòng chung kết gồm 4 đội với 350 người dự và cổ vũ.

Qua hội thi, LĐLĐ nhận thấy, công nhân, NLĐ tại các doanh nghiệp rất quan tâm đến ATGT, văn hóa giao thông và từ đó khẳng định, việc đổi mới nội dung, hình thức TTPBGDPL của năm 2016 thực sự đưa pháp luật đến với công nhân, NLĐ, tạo sự chuyển biến về ý thức tôn trọng và chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước của công nhân, NLĐ. Do đó, năm 2017, LĐLĐ tỉnh mở rộng đối tượng đến công nhân, viên chức, NLĐ trong toàn tỉnh và sẽ tổ chức 4 lượt thi chung kết cho 4 cụm thi đua trong tỉnh. Với phương châm hướng về cơ sở, vừa TTPBGDPL, vừa tạo sân chơi, phục vụ đời sống tinh thần cho công nhân, NLĐ, LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu về ATGT và kiến thức pháp luật trong công nhân, viên chức, NLĐ năm 2017 với bộ đề thi gồm 80 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm về: Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Giao thông đường bộ, Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức,...

Qua hội thi, LĐLĐ tỉnh mong muốn công nhân, viên chức, NLĐ hiểu sâu hơn về quyền và lợi ích được hưởng, thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong quan hệ lao động và tham gia giao thông. Qua đó, họ trở thành những tuyên truyền viên góp phần TTPBGDPL./.

"Hội thi chung kết khối công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh tạo bầu không khí vui vẻ, phấn khởi, các cổ động viên cổ vũ hết mình, nhiều đội có sự chuẩn bị khá tốt về kiến thức pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng, nhiều tiểu phẩm gây xúc động cho người xem".

Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Thừa nhận xét

Đội Sheen Bridge đoạt giải nhất toàn đoàn Cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT

Đội Sheen Bridge đoạt giải nhất toàn đoàn Cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT   

Cập Nhật 23-07-2017

Đội Cty TNHH Green Feed xếp thứ hai và đội Cty TNHH Giày FuLuh xếp thứ ba cuộc thi Tìm hiểu về ATGT và kiến thức pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động do LĐLĐ tỉnh Long An tổ chức.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết