Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 10:13

Cần nhân rộng những lớp dạy bơi

Cứ mỗi lần đến hè, tình trạng đuối nước ở trẻ em lại tăng, nhất là ở vùng nông thôn. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi hiện nay, ở các vùng quê, sân chơi dành cho thiếu nhi dường như không có nên trẻ em vùng quê chỉ quanh quẩn với tắm sông, trèo cây, bắt cá,... Từ đó, có rất nhiều vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra.

Đừng đổ lỗi cho sự thiếu quan tâm của người lớn, bởi các nạn nhân đuối nước thường ở độ tuổi 10-15 tuổi. Ở độ tuổi cha mẹ không thể chú ý đến từng việc làm, từng trò chơi của các em. Có trách đi chăng nữa là trách người lớn chưa trang bị cho các em những kỹ năng sống cần thiết, chưa dạy các em bơi lội cũng như cách đề phòng đuối nước.

Thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương cũng mở các lớp dạy bơi cho thiếu nhi nhưng so với nhu cầu thực tế chẳng đáng là bao. Mỗi xã, phường, trong dịp hè thường chỉ mở lớp dạy bơi được cho khoảng 20 em, trong khi số lượng trẻ trong địa bàn chưa biết bơi là rất nhiều.

Đuối nước ở trẻ em, một thực trạng đau lòng đang xảy ra ở nhiều địa phương, nhất là địa bàn sông nước. Để đẩy lùi tình trạng này, bên cạnh việc trang bị cho trẻ, nhất là trẻ em nông thôn kỹ năng bơi lội, các địa phương cần quan tâm hơn đến sân chơi cho trẻ. Nếu thu hút được trẻ vào các sân chơi khác thì sẽ hạn chế được trẻ tắm sông, từ đó giảm dần tỷ lệ trẻ đuối nước.

Muốn làm được việc này, cần có sự góp sức của toàn xã hội, nhất là các ngành chức năng phải quan tâm hơn đến việc đầu tư sân chơi cho trẻ cũng như tổ chức được nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè. Và các bậc cha mẹ nên tăng cường quản lý con em, không để các em tụ tập tắm sông, đồng thời trang bị cho con em mình những kỹ năng cần thiết trong phòng, chống tai nạn đuối nước./.

Diễm Quỳnh

Chia sẻ bài viết