Năm 2024 sẽ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62
QL62 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh nối các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười đến trung tâm TP.Tân An. Tuy nhiên, khi đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1999 đến nay, QL62 xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhỏ, hẹp, nhiều đoạn hư hỏng cùng lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều khiến tuyến đường này quá tải, không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Trước thực tế đó, trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh, cử tri các địa phương vùng Đồng Tháp Mười liên tục đề nghị ngành GTVT kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ xem xét sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng QL62.
Quốc lộ 62 hư hỏng, xuống cấp nhưng chỉ được duy tu, sửa chữa nhỏ trong những năm qua
Ông Nguyễn Văn Hùng (thị xã Kiến Tường) cho biết: “Khoảng 5 năm trở lại đây, QL62 xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, 2 năm nay, lượng phương tiện tải trọng lớn như xe container lưu thông từ Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp đến TP.Tân An và ngược lại tăng cao khiến tuyến đường này không còn đáp ứng được năng lực vận tải. Chúng tôi mong ngành Giao thông sớm xem xét nâng cấp, mở rộng QL62 để bảo đảm giao thông cho người dân cũng như tạo điều kiện cho các địa phương vùng Đồng Tháp Mười phát triển”.
Còn ông Lê Văn Nam (thị xã Kiến Tường) khẳng định, với lượng phương tiện tham gia giao thông như hiện nay, nhất là vào các khung giờ cao điểm, xe container, xe đưa rước công nhân lưu thông đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người dân. Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến đường này trong những năm qua. “Do đó, người dân mong muốn tuyến QL62 sớm được nâng cấp, mở rộng” - ông Nam kiến nghị. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, trên tuyến QL62, ngoài đoạn từ TP. Tân An đến nút giao với cao tốc và một số đoạn qua nội ô thị trấn Tân Thạnh, thị xã Kiến Tường đã được mở rộng, còn lại hiện xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn chồng lấn QLN2 với hàng loạt "ổ voi", "ổ gà", gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT – Nguyễn Hoài Trung, sau nhiều lần kiến nghị, đến nay, Dự án Nâng cấp, mở rộng QL62 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiện Bộ GTVT phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp dự án trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Dự kiến đầu năm 2024, dự án sẽ triển khai với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỉ đồng.
Sớm nâng cấp, mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Bên cạnh kiến nghị nâng cấp, mở rộng QL62, thời gian qua, cử tri tỉnh rất quan tâm đến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo ý kiến của cử tri, từ khi tuyến cao tốc dừng thu phí vào năm 2019, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, nhất là xe container, xe trọng tải lớn khiến vận tốc lưu thông bị hạn chế. Dù là tuyến cao tốc nhưng nhiều thời điểm, xe chỉ lưu thông với vận tốc từ 50-70km/h, nhất là vào các dịp lễ, tết, cuối tuần.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua địa bàn tỉnh thường xuyên kẹt xe, nhiều tài xế chạy vào làn dừng khẩn cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông
Theo đó, hiện nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương giai đoạn 1 mới chỉ được đầu tư 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Với lưu lượng phương tiện tham giao thông khoảng 50.000 lượt xe/ngày, đêm khiến tuyến cao tốc này quá tải. Nhiều trường hợp tài xế cố tình lưu thông vào làn dừng khẩn cấp làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, cứu nạn và gây ùn tắc giao thông khi xảy ra tai nạn. Từ đầu năm 2022 đến nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương cũng là một trong những tuyến đường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất trên địa bàn tỉnh.
Thông tin từ Sở GTVT, trước ý kiến của cử tri, hiện UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sớm xem xét đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương với quy mô 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp nhằm góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được phê duyệt và phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai hiện nay./.
Ngoài kiến nghị đầu tư, mở rộng Quốc lộ 62 và tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thời gian qua, cử tri tỉnh cũng kiến nghị ngành Giao thông sớm giải tỏa và lắp đặt hệ thống thoát nước hoàn chỉnh trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Long Hiệp, huyện Bến Lức để khắc phục tình trạng lấn chiếm lề đường và ngập úng vào mùa mưa; kiến nghị đầu tư, mở rộng tuyến Quốc lộ N2.
Đối với các tuyến đường tỉnh, cử tri đề nghị quan tâm đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai TP.Tân An và thi công cống thoát nước Đường tỉnh 838 (đoạn từ Trường Mầm non Hoa Sen đến Trường THPT Đức Huệ); đầu tư Đường tỉnh 825 (đoạn từ Ngã tư Tân Mỹ đến xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa) và đường cặp kênh An Hạ (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa); sửa chữa, mở rộng Đường tỉnh 835C (huyện Bến Lức) và Đường tỉnh 826C (đoạn từ cầu Rạch Dừa đến cầu Rạch Dơi, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc); đầu tư Đường tỉnh 831E (đoạn từ Đường tỉnh 819 - xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng); mở rộng Đường tỉnh 817, đoạn qua địa bàn huyện Mộc Hóa;...
Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị lắp đặt, bổ sung hệ thống biển báo, đèn báo tín hiệu nguy hiểm tại các điểm như ngã ba từ đường tuần tra biên giới ra Đường tỉnh 831; đầu tư điện chiếu sáng tuyến Đường tỉnh 837 (huyện Tân Thạnh); lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại ngã tư Quốc lộ 62 - Đường tỉnh 831;...
|
Kiên Định