Tiếng Việt | English

24/03/2022 - 09:04

Cẩn trọng khi mua và sử dụng thuốc điều trị, hỗ trợ hậu Covid-19

Trước tâm lý lo sợ các di chứng hậu Covid-19, nhiều F0 tìm kiếm phương pháp điều trị cũng như các loại thuốc điều trị, thực phẩm chức năng (TPCN) hỗ trợ hậu Covid-19. Lợi dụng tâm lý này, “ma trận” thuốc điều trị, TPCN được rao bán tràn lan trên các chợ thuốc “ảo”.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội. Hậu Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, thể chất và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, gia đình và xã hội.

Chỉ với vài thao tác tìm kiếm đơn giản trên Internet hay các trang mạng xã hội, người tiêu dùng nhanh chóng tìm thấy hàng loạt sản phẩm có công dụng bổ phổi, phục hồi hậu Covid-19

Lo lắng những di chứng hậu Covid-19, nhiều F0 sau khi điều trị khỏi “rỉ tai” nhau lên mạng xã hội hoặc nhờ người quen mua các loại thuốc hỗ trợ, TPCN để tăng cường sức khỏe. Thực tế cho thấy, các loại TPCN, vitamin, thuốc được quảng cáo có tác dụng bổ phổi đang là mặt hàng “hot”, được quảng cáo rầm rộ trên nhiều chợ thuốc “ảo” hiện nay. Cùng với đó, hàng loạt “thần y”, dược sĩ tự xưng dày dạn kinh nghiệm để đánh bóng tên tuổi, trục lợi bất chính.

Không khó để người tiêu dùng tìm mua các sản phẩm được cho là “thần dược” này. Chỉ với vài thao tác tìm kiếm đơn giản trên Internet hay các trang mạng xã hội, người tiêu dùng nhanh chóng tìm thấy hàng loạt sản phẩm có công dụng bổ phổi, phục hồi hậu Covid-19 được giới thiệu là hàng “xách tay” từ Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản,... Các sản phẩm này thường được quảng cáo là thuốc “xịn”, không dễ mua được do nhiều người có nhu cầu và chỉ kê đơn online.

Để thuyết phục khách hàng, người bán cũng đưa ra những tin nhắn phản hồi của khách hàng đã sử dụng sản phẩm và chia sẻ hiệu quả. Tuy nhiên, điểm chung của các loại thuốc này là bao bì có tiếng nước ngoài, không có giấy tờ xác nhận nguồn gốc theo quy định nên người tiêu dùng rất khó để xác định chất lượng cũng như xuất xứ thực sự.

Chị T.T.M.H. (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Sau khi điều trị khỏi Covid-19 và hết thời gian cách ly nhưng tôi vẫn cảm thấy mệt mỏi và hay bị hụt hơi. Được một người bạn giới thiệu mua thuốc, TPCN hỗ trợ hậu Covid-19 trên mạng xã hội, tôi nhắn tin đến một shop online và nhận được lời tư vấn, hướng dẫn uống nhiều loại thuốc bổ phổi, tăng sức đề kháng cần thiết. Tôi tốn gần 3 triệu đồng để mua các sản phẩm này. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, tôi thấy nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ các loại thuốc này nên quyết định không sử dụng để tránh những tác dụng không mong muốn dù rất tiếc khi đã bỏ ra số tiền lớn để mua”.

Không tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các loại TPCN dù được nhập khẩu chính hãng cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thay thế thuốc chữa trị. Hiện trên thị trường chưa có loại thuốc nào điều trị chung cho tất cả hội chứng hậu Covid-19. Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt, vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng việc đặt mua và sử dụng, nhất là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán trên mạng. Mỗi người dân nên tỉnh táo lựa chọn, không nên sử dụng các toa thuốc được lan truyền trên mạng.

Các loại thực phẩm chức năng, vitamin, thuốc được quảng cáo có tác dụng bổ phổi đang là mặt hàng “hot” trên các trang mạng xã hội

Giám đốc Bệnh viện Phổi Long An - Lê Văn Bảy cho biết: “Phục hồi chức năng phổi là rất cần thiết ở người sau điều trị Covid-19. Ngoài chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, người bệnh cũng có thể tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để cải thiện thể chất, làm giảm các triệu chứng khó thở, kiểm soát nhịp thở,... theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sau khi khỏi Covid-19, nếu vẫn bị ho kéo dài, ho có đờm, khó thở, cơ thể mệt mỏi, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế để biết rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân. Không nên tự mua, sử dụng thuốc và các loại TPCN bổ phổi trôi nổi trên thị trường để tránh trường hợp phổi bị tổn thương diễn tiến nặng”.

Quan tâm chăm sóc sức khỏe, nhất là sau khi khỏi Covid-19 là vấn đề cần được quan tâm. Tuy nhiên, để tránh "rước họa vào thân", "tiền mất, tật mang", người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, theo dõi sức khỏe, tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên môn, không nên "nhẹ dạ" mà vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng dễ dàng trục lợi từ sức khỏe của bản thân./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết