Tiếng Việt | English

30/03/2021 - 14:16

Cần xử lý nghiêm các đối tượng trộm chó

Gần đây, tình trạng trộm chó thường xuyên xảy ra, nhất là ở khu vực vùng nông thôn. Các đối tượng phạm tội hoạt động rất manh động, sẵn sàng chống trả người dân và lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Ông Huỳnh Thanh Hải, ấp Cả Bát, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng bị tử vong khi truy bắt đối tượng trộm chó

Thủ đoạn manh động, liều lĩnh

Những ngày qua, hàng xóm, láng giềng của gia đình ông Huỳnh Thanh Hải, ngụ ấp Cả Cát, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An vẫn bàng hoàng, đau xót trước trước việc người đàn ông này tử vong khi truy bắt đối tượng trộm chó. Trong căn nhà lá xập xệ của gia đình ông Hải, nhiều người lặng lẽ đến thắp nén nhang tiễn đưa nạn nhân và chia buồn cùng gia đình.

Anh Huỳnh Tấn Thành (con trai ông Hải) kể lại, do nhà đã 2 lần bị trộm chó nên rạng sáng ngày 27/3 đang ở trong nhà thì nghe thấy có tiếng xe chạy và chó sủa nhiều. Nghi có trộm chó, anh cùng cha là Huỳnh Thanh Hải đi ra phía bên hông nhà để kiểm tra thì phát hiện 2 đối tượng đang trộm chó. Trong lúc đối tượng bỏ chó vào túi nylon thì bị ông Hải và anh Thành phát hiện chạy đến ngăn chặn đòi lại con chó và kéo xe giữ đối tượng lại. Trong lúc giằng co, bắt giữ đối tượng, ông Hải bị bọn chúng dùng cán cây chĩa có nối xung điện chích vào người và làm ông tử vong sau đó.

Ngay sau đó 1 đối tượng bị công an bắt giữ, 1 đối tượng chạy thoát. Sáng 27/3, Công an huyện Tân Hưng phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Long An khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 1 áo khoác màu đen, 1 bình ắc quy, 1 bộ kích điện, 1 chĩa và gần 5m dây điện.

Đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, cơ quan chức năng bắt giữ thêm 2 đối tượng khi đang lẩn trốn ở 1 nhà nghỉ tại xã Láng Biển, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Quá trình làm việc, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện vụ việc được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Hai đối tượng Chu và Bình cùng tang vật bị bắt giữ

Trước đó, vào lúc 4 giờ 15 phút sáng ngày 08/01, trong lúc tuần tra mật phục bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Khi đến kênh Tân Long, ấp Tân Long, Tổ tuần tra Công an xã Thanh Phú Long, huyện Chầu Thành phát hiện bắt quả tang đối tượng Trần Văn Chu, SN 1972, hộ khẩu thường trú: ấp 3, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang dùng súng điện bắn chết 1 con mèo của người dân và chuẩn bị lên xe tẩu thoát, riêng một đối tượng khác đi cùng đã tẩu thoát xuống ruộng thanh long của một hộ dân gần đó.

Qua kiểm tra hành chính tại chỗ người và xe, tổ tuần tra còn phát hiện 4 con chó đã chết (trong lượng 52kg), 1 bình xịt hơi cay, 1 bịch bột ớt, 1 chai bột ớt, 1 súng điện, 1 điện thoại di động. Qua khai thác nhanh, đối tượng Chu khai nhận 4 con chó trên là do mình cùng với một đối tượng tên Bình trộm của nhà người dân thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Đối tượng Chu còn khai nhận bình xịt hơi cay, bột ớt dùng để chống trả khi có lực lượng truy đuổi. Riêng đối tượng Bình cũng bị tổ tuần tra vây bắt sau đó. Vụ việc được Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An phối hợp với Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang xác minh, điều tra làm rõ, xử lý.

Cần xử lý nghiêm

Thủ đoạn của các đối tượng trộm chó hết sức tinh vi. Bọn chúng thường đi thành từng cặp (mỗi cặp 2 đối tượng) sử dụng mô tô biển kiểm soát giả, bịt mặt, lợi dụng các tuyến đường vắng vẻ, ít người qua lại, sử dụng súng tự chế kết nối với bình ắc quy có bộ kích điện, dùng bã thuốc để bắt trộm chó. Khi đi, bọn chúng còn chuẩn bị dụng cụ như bột ớt, ná,… để chống trả lại người dân và lực lượng chức năng khi đuổi theo.

Rạng sáng ngày 09/02/2021, trong lúc tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến lộ liên ấp Bàu Môn - Cả Gừa, lực lượng Công an xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường phát hiện 2 đối tượng đi mô tô có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện lực lượng chức năng 2 đối tượng bỏ chạy vào rừng tràm gần đó. Lực lượng Công an xã phối hợp người dân truy tìm nhưng không bắt được 2 đối tượng. 2 đối tượng bỏ lại 1 mô tô, 1 súng tự chế, 1 mũi chĩa có gắn dây điện. Tiếp tục khám xét, Công an xã phát hiện 4 con chó đã chết nằm cặp lộ cách đó khoảng 50m.

Dụng cụ các đối tượng dùng để bắt trộm chó

Hay vào ngày 08/3/2020, ngoài việc bắt giữ 2 vụ/4 đối tượng, lực lượng Công an xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành còn thu giữ 6 bã thuốc chó, 1 gậy điện, 2 nõ điện, 1 bộ kích điện, 1 bịch ớt khô, 2 hủ thuốc chó, 1 cuộn băng keo, 1 ná thun và 15 viên bi. Đây là số phương tiện để bắt chó và những hung khí nguy hiểm mà đối tượng mang theo để chống trả những người truy bắt.

Có thể thấy, hành vi trộm chó là loại tội phạm nguy hiểm. Thủ đoạn của các đối tượng này thường rất manh động, liều lĩnh không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn khiến tình hình an ninh, trật tự trở nên phức tạp.

Theo Thượng tá Mai Thành Lục - Trưởng Công an huyện Châu Thành, thời gian qua, đơn vị chủ động phối hợp các cấp, các ngành trong huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm, kịp thời báo cho lực lượng chức năng có biện pháp xử lý.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an từ huyện đến các xã, thị trấn rà soát các đối tượng nghi vấn trộm cắp để theo dõi, lập các chuyên án để triệt phá những ổ nhóm, đường dây trộm cắp, chuyên tiêu thụ tài sản phạm pháp, trong đó có tội phạm trộm chó. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm để chủ động phát hiện tội phạm.

Đại tá Nguyễn Văn Lành - Trưởng Công an huyện Tân Hưng cho biết: Để hạn chế tình trạng trộm chó, mèo, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân về công tác đấu tranh với tội phạm này; người dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi, đối tượng nghi vấn trộm, tiêu thụ tài sản là chó, mèo do trộm mà có cho lực lượng chức năng để có hướng đấu tranh, phòng ngừa; cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan Công an nhằm bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích