Tiếng Việt | English

09/10/2020 - 14:57

Canada hối thúc NATO theo dõi Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan hôm 8/10 hối thúc NATO “theo sát” các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, vì những hoạt động này đang gây quan ngại.

Phát biểu trong Diễn đàn An ninh toàn cầu (GLOBSEC) được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, ông Harjit Sajjan cáo buộc Trung Quốc “ngoại giao con tin” khi bắt giữ 2 công dân Canada để trả đũa vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu năm 2018.


Hình cơ Trung Quốc và Canada. Ảnh: APFC.

Ông nhấn mạnh, kiểu ngoại giao con tin này không phải là điều mà các nước nên hành xử dựa trên luật lệ quốc tế. Các hành động của Trung Quốc làm dấy lên quan ngại về “tham vọng thực sự” của nước này. Do vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Canada kêu gọi NATO nên tiếp tục theo dõi Trung Quốc trong phạm vi của mình.

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Tháng trước, Ngoại trưởng Canada Francois Philippe đã thông báo hủy bỏ các cuộc đàm phán thương mại tự do với Trung Quốc bất chấp sự trì trệ của tiến trình đàm phán đã kéo dài 1 năm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết