Tiếng Việt | English

14/03/2022 - 19:03

Cảnh báo chiêu lừa tiền sinh viên khi làm cộng tác viên mua hàng online

Một số sinh viên phản ảnh bị lừa mất tiền khi đăng lý làm cộng tác viên mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Hướng dẫn tư vấn cách thức thực hiện nhiệm vụ khi làm cộng tác viên - Ảnh: L.T.

Một sinh viên năm nhất cho biết tuần trước tìm được việc làm thêm trên mạng. Công việc không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần có điện thoại là được. 

Lúc vào làm, người hướng dẫn yêu cầu phải ứng tiền đặt một đơn hàng, sau đó sẽ được hoàn lại tiền đó và được thêm 5% hoa hồng cho một đơn. 

Năm đơn hàng đầu tiên thì mỗi đơn chỉ vài trăm ngàn, sinh viên này mua đơn xong cũng được hoàn lại tiền.

"Đến đơn thứ sáu, số tiền lên đến 2 triệu, tôi phải mượn bạn bè. Đơn thứ bảy 3 triệu tôi cũng thực hiện. 

Tuy nhiên khi đặt hàng và thanh toán xong, chờ hoài không thấy được hoàn tiền như những lần trước, tôi nhắn tin hỏi người hướng dẫn nhưng không liên lạc được nữa. 

Tiền mượn bạn bè cũng gần 5 - 6 triệu. Bây giờ tôi không biết làm sao, không dám gọi về cho gia đình sợ ba mẹ lo" - sinh viên trên cho biết thêm.

Nhiều sinh viên khác cũng chia sẻ bị nhiều người mời tham gia làm cộng tác viên mua hàng online và mất tiền với chiêu thức tương tự. Có người bị lừa hàng chục đến cả trăm triệu đồng.

Đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn đến điện thoại hoặc quảng cáo trên Facebook. Công ty cần tuyển cộng tác viên không cần kinh nghiệm, công việc đơn giản, thu nhập cao. 

Điều đáng nói là các công ty này không có tên tuổi và địa chỉ cụ thể, chỉ làm việc qua điện thoại với người hướng dẫn.

Theo các đối tượng này, vì chủ shop cần tăng tương tác và uy tín trên các sàn thương mại điện tử lớn nên cần nhiều lượt mua sản phẩm. Sinh viên khi tham gia sẽ làm nhiệm vụ người mua. 

Sau khi nhận link sản phẩm, sinh viên đặt mua, thanh toán qua tài khoản chuyên dụng của công ty liên kết với chủ shop, không thanh toán trực tiếp cho chủ shop. 

Sau khi nhận thanh toán, công ty sẽ nhận hàng và chuyển lại số tiền sinh viên đã bỏ ra mua hàng và hoa hồng 5-20%.

Các nhiệm vụ lần lượt được giao cho sinh viên với số tiền mua hàng ngày càng nhiều và cuối cùng là người hướng dẫn lặn mất tăm cùng số tiền mua hàng của sinh viên./.

Theo bà Hoàng Thị Thoa - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, có rất nhiều kiểu tuyển dụng lừa đảo sinh viên, tham gia đa cấp và không ít bạn đã dính bẫy.

Công ty không có địa chỉ, tên tuổi cụ thể, yêu cầu đóng tiền đặt cọc, mua hàng trước… là những dấu hiệu cho thấy đây là hành vi lừa đảo, sinh viên cần cảnh giác.

"Tuần nào tôi cũng nhận được vài tin nhắn mời tham gia làm "việc nhẹ, lương cao", không cần kinh nghiệm. Không có công việc nào như thế đâu. Khi cần tìm việc làm thêm, sinh viên có thể liên hệ Đoàn, khoa hay trung tâm hỗ trợ sinh viên trường.

Trong trường hợp tìm việc trên mạng, cần tìm hiểu kỹ công ty. Nếu có các dấu hiệu yêu cầu mua hàng, đặt cọc… sinh viên nên né xa để tránh bị lừa" - bà Thoa nói thêm.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết