Tiếng Việt | English

24/03/2017 - 05:05

Cảnh báo chủng lao siêu kháng thuốc gia tăng

Tỷ lệ mắc lao siêu kháng thuốc gia tăng, đe dọa đẩy lùi tiến độ trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch này trong khi còn rất ít các loại thuốc đủ mạnh.

Bệnh lao mỗi năm cướp đi sinh mạng của con người lớn hơn bất cứ dịch bệnh truyền nhiễm nào, kể cả HIV/AIDS. Riêng năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có 1,8 triệu người chết vì bệnh lao.

Vi khuẩn lao dưới kính hiển vi
Hiện nay đã có một số thuốc kháng sinh mới có khả năng điều trị một số chủng lao kháng thuốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu không có biện pháp chẩn đoán chính xác, xây dựng cơ chế giám sát, truy tìm nguồn lây nhiễm cũng như hướng dẫn điều trị rõ ràng hơn thì hiệu quả điều trị bệnh của các loại thuốc sẽ dần biến mất.

Lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, thường được điều trị bằng việc phối hợp các loại kháng sinh. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh trên thế giới đã dẫn tới việc gia tăng các chủng siêu vi khuẩn kháng thuốc. Theo các nhà nghiên cứu hiện nay, cứ 5 ca mắc lao thì có 1 ca kháng với ít nhất 1 loại thuốc kháng lao.

Khoảng một số người mắc lao kháng đa thuốc trên toàn cầu là ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nga. Tuy nhiên việc di cư và du lịch đang tạo điều kiện để các chủng lao kháng thuốc xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới./.

Trần Nga/VOV - Trung Tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích