Tiếng Việt | English

02/02/2017 - 19:55

Cảnh báo sốt rét kháng thuốc lan rộng tại châu Á

Siêu ký sinh trùng sốt rét kháng đa thuốc đang ảnh hưởng đến nhiều khu vực tại Thái Lan, Lào và Campuchia, đe dọa làm chậm tiến độ kiểm soát dịch bệnh này trên toàn cầu.

Mẫu máu của những đứa trẻ sống tại biên giới Thái Lan - Myanmar được kiểm tra ở Viện sốt rét quận Sai Yoke - Ảnh: Reuters
Hãng tin Reuters ngày 2-2 cho biết siêu ký sinh trùng trên có khả năng kháng các phương thuốc điều trị bệnh sốt rét tốt nhất hiện nay và đã lây lan khắp Campuchia, nam Lào và đông bắc Thái Lan.

"Chúng ta đang thua trong một cuộc chiến nhằm loại bỏ ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc artemisinin trước khi sự kháng thuốc lan rộng toàn cầu khiến cho việc tiêu diệt chúng trở nên bất khả thi" - giáo sư Nicholas White của ĐH Oxford tại Anh và ĐH Mahidol tại Thái Lan cho biết.

"Hậu quả của tình trạng kháng thuốc đang lan rộng thêm tại Ấn Độ và châu Phi có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu vấn đề không được giải quyết theo góc độ y tế cộng đồng toàn cầu" - giáo sư White giải thích thêm.

Nghiên cứu cho biết hơn một nửa dân số thế giới có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sốt rét. Hầu hết các nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi sống ở những vùng nghèo nhất của châu Phi cận Sahara.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết những tiến bộ y tế gần đây nhằm phòng chống các căn bệnh do muỗi gây ra đã giúp giảm số lượng người chết vì các bệnh này.

Tuy nhiên bệnh do muỗi gây ra vẫn là nguyên nhân của hơn 420.000 cái chết mỗi năm.

Các chuyên gia về bệnh sốt rét cho biết tình trạng kháng thuốc nổi lên tại châu Á hiện nay là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với sự tiến bộ trên.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Lancet Infectious Diseases, các nhà khoa học cho biết đã kiểm tra mẫu máu các bệnh nhân sốt rét tại Campuchia, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Họ phát hiện ra dòng ký sinh trùng sốt rét đột biến duy nhất gọi là PfKelch13 C580Y trong máu các bệnh nhân tại Campuchia, Lào và Thái Lan.

Từ cuối những năm 1950 đến những năm 1970, ký sinh trùng sốt rét kháng chloroquine đã lan rộng khắp châu Á và đến châu Phi, làm sống lại ác mộng sốt rét từng khiến hàng triệu người thiệt mạng.

Sau đó chloroquine được thay thế bằng sulphadoxine-pyrimethamine (SP) nhưng tình trạng kháng thuốc SP xuất hiện tại Campuchia và một lần nữa lây lan đến châu Phi.

Do đó, giới chuyên gia đang lo sợ sự kháng thuốc artemisinin có thể một lần nữa lan rộng trên toàn thế giới.

Nhóm nghiên cứu cho rằng cộng đồng y tế tại châu Á cần tích cực kiểm soát sốt rét hơn trước khi nó trở nên "gần như không thể điều trị được nữa"./.

Anh Thư/tuoitre online

Chia sẻ bài viết