Tiếng Việt | English

08/03/2017 - 10:06

Cánh diều tuổi thơ

“Diều lên mỏi cổ, diều đổ mỏi chân” - câu nói như nhắc lại những ký ức tuổi thơ của những người một thời rong ruổi theo những cánh diều no gió. Những cánh diều ấy không chỉ mang theo niềm vui, tiếng cười trong veo mà còn mang cả những ước mơ, hy vọng trong sáng của tuổi thơ.

Chạy theo những cánh diều

Không phân biệt vùng, miền, "hoàn cảnh hay địa vị", những cánh diều không chỉ tung bay trên những cánh đồng quê, những con đường làng mà tại thành thị, diều còn thấp thoáng bay trên cả những tòa nhà cao tầng nằm san sát nhau.

Ngày đó, không có những con diều vải cầu kỳ và nhiều kiểu dáng, màu sắc như bây giờ, những con diều chủ yếu được làm từ giấy báo chắp vá, giấy tập học trò, khung được làm từ cây trúc, cây tre dán keo rồi tô màu, vẽ rồng, vẽ phượng.

Ấy vậy mà thành một “kiệt tác” của cả xóm, có khi đám trẻ 5, 10 đứa chơi chung một con diều, đôi lúc lại đôi co giành nhau được cầm dây, thế mà vẫn vui, mặt đứa nào đứa nấy cũng cười như hoa,... và rồi, cả đám cùng chạy theo dưới cánh diều!

Thả diều cũng phải có “nghệ thuật” riêng, không phải gió càng mạnh thì diều bay càng cao mà phải "nghe ngóng" xem gió trời mạnh hay không vì nếu thả dây diều vào lúc gió mạnh, diều không những khó bay mà còn dễ bị gió quật.

Khó thế mà mấy đứa trẻ con vẫn kiên trì lắm, diều bay quanh quẩn trên đầu rồi lại rớt, dây quấn vào nhau, lúc ấy, mặt đứa nào cũng phụng phịu, trách móc nhau nhưng cùng xúm lại gỡ rối, thế là huề cả làng! Cũng không biết tại sao mà ngày đó, lũ trẻ truyền miệng nhau rằng, những cánh diều ấy có thể chở ước mơ đến ông trời, thế là đua nhau viết những dòng chữ chi chít lên cánh diều rồi gửi lên trời xanh, mong cho ước mơ thành sự thật...

Niềm vui bình dị

Năm nào cũng thế, cứ vào độ tháng 2, mùa gió chướng về như báo hiệu một mùa diều no gió sắp đến. Vào những ngày này, có dịp dạo quanh những bãi đất trống, những khu dân cư ít xe qua lại, không khó để bắt gặp hình ảnh những cánh diều no gió tung bay, cảm nhận được chút nét quê đang tràn về trên phố. Bao mệt nhọc trong ngày bỗng dưng tan biến khi cùng thả hồn theo những cánh diều đủ sắc màu.

Qua rồi cái hình ảnh con diều được làm bằng giấy báo, tô vẽ màu sắc giản đơn, cứ hễ đến mùa gió, các hàng quán cứ đồng loạt đem diều ra bán với muôn hình, muôn kiểu, diều hình cá mập, hình rồng, chim đại bàng, chim ưng,... màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, giá từ 20.000-80.000 đồng/con - tùy kiểu dáng và kích cỡ. Những gương mặt trẻ thơ tụm năm, tụm ba mặt mài hớn hở khi được nhìn ngắm những chú rồng, chú chim bay lượn trên bầu trời, giữa thành thị náo nhiệt, cảnh tượng đó khiến lòng người bình yên đến lạ.

Không chỉ có đám trẻ con gần nhà tụ tập thả diều, ngay cả những thanh thiếu niên, những người đang tuổi làm cha, làm mẹ cũng yêu thích trò chơi này, bởi thả diều mang đến cảm giác thanh thản sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng.

Anh Đoàn Minh An (ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Lúc còn nhỏ, tôi thường tự làm diều để chơi cùng các bạn trong xóm. Hiện nay, diều được bày bán sẵn với nhiều kiểu dáng đẹp và tiện lợi hơn xưa, nhưng tôi vẫn nhớ cảm giác được tự tay chăm chút cho con diều của mình. Năm nào đến mùa thả diều, tôi cũng cùng gia đình ra bãi đất trống gần nhà để vui chơi, vừa được gần gũi gia đình, bản thân cũng bớt mệt mỏi hơn”.

Ngày nay, khi cuộc sống phát triển hơn, không khó để tìm được một món đồ chơi hiện đại phục vụ nhu cầu giải trí của mỗi người nhưng hình ảnh những cánh diều bay lượn tự do trên bầu trời vẫn luôn trong lòng mỗi chúng ta.

Sau này, trên đường đời xuôi ngược, mỗi khi ngước nhìn những cánh diều bay cao, những kỷ niệm tưởng chừng ngủ quên lại hiện về nguyên vẹn như mới hôm qua!

Bích Ngân

Chia sẻ bài viết