Tiếng Việt | English

28/02/2024 - 11:05

Cảnh giác nguy cơ cháy từ đốt rác bừa bãi

Thời điểm nắng nóng, khí hậu hanh, khô, dù ngành chức năng thường xuyên cảnh báo nguy cơ cháy, nổ nhưng một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, vô tư đốt cỏ, rác, tiềm ẩn nguy cơ cháy lan, cháy lớn. Không chỉ ở vùng nông thôn, tại khu vực thành thị, tình trạng đốt cỏ, rác vẫn xảy ra, thậm chí có trường hợp đốt rác trong khu dân cư, sát nhà dân hoặc gần các xe ôtô, kho chứa hàng hóa dễ bắt lửa.

Một người dân đốt cỏ, rác ngay sát nhà ở

Anh T.M.T. (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An) bức xúc: “Tôi thấy một vài người dân còn thiếu ý thức, cứ vài ngày lại gom cỏ, rác để đốt, gây ô nhiễm môi trường và dễ xảy ra cháy. Chưa kể, đốt cỏ, rác gần trụ điện còn có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống lưới điện”.

Không chỉ dễ xảy ra cháy, nổ, ảnh hưởng môi trường sống, an toàn lưới điện, việc đốt cỏ, rác bừa bãi còn có thể dẫn tới mất an toàn giao thông khi khói theo gió tràn ra đường khiến tầm quan sát của người điều khiển phương tiện bị hạn chế. Hiện là giai đoạn đầu mùa khô, nhiệt độ ở mức cao, độ ẩm thấp nên nguy cơ cháy cao. Trong khi đó, người dân thường đốt cỏ, rác vào thời điểm chiều tối hoặc giờ nghỉ trưa, lửa bùng phát nhanh, dễ gây cháy lan, cháy lớn.

Mới đây, UBND TP.Tân An có văn bản đề nghị các phường, xã thông báo đến tất cả các hộ gia đình, cá nhân tuyệt đối không được tự ý đốt cỏ, rác bừa bãi gây nguy cơ cháy lan sang các khu vực nhà dân và các công trình lân cận. UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, đoàn thể thành phố và chủ tịch UBND các xã, phường tích cực thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung quy định của pháp luật về PCCC trên địa bàn quản lý, cơ sở phụ trách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức cơ bản về PCCC; khuyến cáo, cảnh báo các điều kiện có nguy cơ xảy ra cháy ảnh hưởng đến các điều kiện thoát nạn, cứu nạn và công tác chữa cháy.

Công an thành phố tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức thanh, kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC; kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong đốt cỏ, rác, thực bì, đốt đồng mà không có người trông coi dẫn đến cháy, cháy lan, cháy lớn trên địa bàn; trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đốt lá cây, rác ven đường làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Công an thành phố cũng tăng cường phối hợp các cơ quan truyền thông, UBND các xã, phường và chỉ đạo công an các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu, rộng cho các cơ quan quản lý nhà nước, các khu dân cư, tổ dân phố và hộ gia đình trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để bảo đảm an toàn PCCC trong việc dọn dẹp, đốt cỏ, rác, thực bì và đốt đồng. Triển khai lực lượng thường trực, sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời. Xử lý hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn thành phố, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Bên cạnh đó, UBND các xã, phường trên địa bàn chỉ đạo hệ thống truyền thanh địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ trong mùa khô như đốt đồng, cỏ, rác trong các khu vực tiếp giáp hệ thống giao thông, các khu dân cư và khu vực lân cận; củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC; quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và nâng cao hoạt động của lực lượng dân phòng, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. Đơn vị, địa phương nào để tình trạng đốt cỏ, rác, thực bì, đốt đồng mà không có người trông coi dẫn đến xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Chủ tịch UBND phường Khánh Hậu, TP.Tân An - Võ Hoàng Tân cho biết: “Để hạn chế tình trạng đốt cỏ, rác tự phát, chính quyền địa phương, các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về công tác PCCC. Đồng thời, phường đẩy mạnh tuyên truyền công tác thu gom, phân loại rác tại nguồn. Từ đó, góp phần hạn chế tình trạng người dân tự gom cỏ, rác để đốt dễ dẫn tới cháy lan, cháy lớn, ảnh hưởng an toàn PCCC trong khu dân cư”.

Để không xảy ra tình trạng đốt cỏ, rác bừa bãi gây nguy cơ cháy lan, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, ý thức của mỗi người dân là rất quan trọng. Người dân cần bỏ rác đúng nơi quy định, không đốt rác trong khu dân cư; nâng cao tinh thần cảnh giác trước những nguy cơ gây cháy; nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện tốt các biện pháp PCCC như phát quang cỏ dại xung quanh nhà ở; thu dọn sạch các loại cỏ, lá rụng, ngăn ngừa các tàn lửa gây cháy hoặc cháy lan từ các vườn bên cạnh; khi hút thuốc lá, không ném bừa bãi tàn, đầu lọc còn cháy tại nơi có rác, cỏ khô. Khi thấy trường hợp đốt cỏ, rác tự phát mà không có người trông coi cần báo ngay với lực lượng chức năng để kịp thời xử lý;.../.

Hiểu Khuê

Chia sẻ bài viết