Tiếng Việt | English

14/01/2024 - 12:29

TP.Tân An chú trọng phòng cháy chữa cháy khi dọn cỏ, rác, thực bì, đốt đồng trong mùa khô năm 2024

Bước vào mùa khô năm 2024, tình trạng cháy rất dễ xảy ra nếu bất cẩn trong quá trình dọn cỏ, rác, thực bì, đốt đồng. Do nguy cơ cháy lan nhanh, dễ tạo thành đám cháy lớn, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, do đó, UBND TP.Tân An, tỉnh Long An yêu cầu thủ trưởng các phòng ban, đoàn thể thành phố và Chủ tịch UBND các xã, phường tích cực thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Tình trạng cháy rất dễ xảy ra nếu bất cẩn trong quá trình dọn cỏ, rác, thực bì, đốt đồng. Ảnh minh họa

Trong đó, nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung quy định pháp luật về PCCC trên địa bàn quản lý, cơ sở phụ trách. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức cơ bản về PCCC, khuyến cáo, cảnh báo các điều kiện có nguy cơ xảy ra cháy ảnh hưởng đến các điều kiện thoát nạn, cứu nạn và công tác chữa cháy.

Công an thành phố tăng cường hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức thanh tra, kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC; kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong đốt cỏ, rác, thực bì, đốt đồng không có người trông coi dẫn đến cháy, cháy lan, cháy lớn trên địa bàn; trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Công an thành phố cũng tăng cường phối hợp các các cơ quan truyền thông, UBND các xã, phường và chỉ đạo Công an các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng cho các cơ quan quản lý nhà nước, các khu dân cư, tổ dân phố và các hộ gia đình trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân để bảo đảm an toàn PCCC trong việc dọn dẹp, đốt cỏ, rác, thực bì và đốt đồng. Triển khai lực lượng thường trực, sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời. Xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn thành phố, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Bên cạnh đó, UBND các xã, phường cũng nâng cao vai trò trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo hệ thống truyền thanh địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy nổ trong mùa khô như: đốt đồng, đốt cỏ, rác trong các khu vực tiếp giáp hệ thống giao thông, các khu dân cư và các khu vực lân cận. Củng cố, duy trì hoạt động có hiệu quả lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và nâng cao hoạt động của lực lựng dân phòng, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.

Đặc biệt, đơn vị, địa phương nào để tình trạng đốt cỏ, rác, thực bì, đốt đồng không có người trông coi để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết