Tiếng Việt | English

04/11/2023 - 06:09

'Cầu nối' đưa vốn vay ưu đãi đến với người dân

Ở ấp 3B, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An hầu hết người dân đều biết chị Nguyễn Thị Hồng Huệ - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ấp 3B. Chị là “cầu nối” giữa người dân với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) từ năm 2007 đến nay.

Chị Nguyễn Thị Hồng Huệ (bên trái)

Chị Huệ cho biết: “Lúc đầu làm tổ trưởng, tôi còn bỡ ngỡ, chưa quen. Nhờ sự tận tình hướng dẫn của cán bộ NHCSXH, được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, tôi nắm biết nhanh nên việc quản lý nguồn vốn không quá khó khăn”.

Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, chị Huệ luôn công khai trong quá trình bình xét. Bên cạnh đó, chị thường xuyên nghiên cứu những chính sách mới từ NHCSXH và nắm chắc các quy trình nghiệp vụ của ngân hàng.

Trong thời gian vay vốn, chị Huệ thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Bây giờ, chị Huệ càng cảm thấy yêu thích công việc và luôn tận tụy vì nguồn vốn này giúp nhiều người có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, học sinh, sinh viên có tiền trang trải học hành.

Hiện nay, tổ vay vốn do chị Huệ làm tổ trưởng có 42 tổ viên với số dư nợ 1,8 tỉ đồng. Theo chị Huệ, tổ vay vốn có quy ước chung, hàng tháng, khi trả lãi vay, tổ viên phải gửi tiền tiết kiệm. Mỗi tổ viên có thể gửi từ 100.000 - 2 triệu đồng/tháng. Số tiền tiết kiệm này dành để trả nợ gốc. Đến nay, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn của chị Huệ đến tháng trả lãi đạt 100%, nợ đến hạn thu được 100%, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiền tiết kiệm định kỳ hàng tháng.

Để có thể quản lý tốt nguồn vốn vay, chị thường xuyên gần gũi, tìm hiểu công việc của từng tổ viên. Trong quá trình họp tổ viên, chị đều lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay, trong sản xuất và đời sống để cùng tổ viên, chính quyền địa phương và ngân hàng có hướng tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, chị Huệ cũng tìm hiểu những hộ gia đình chưa vay, động viên, hướng dẫn phương cách vay vốn; hướng dẫn tổ viên tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Nhờ vậy, từ nguồn vốn vay của NHCSXH, nhiều tổ viên có điều kiện thoát nghèo, có hộ vươn lên khá giàu và nhiều lao động có việc làm ổn định.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công việc và mong muốn giúp người dân thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, chị Huệ là tổ trưởng có uy tín với tổ viên cũng như Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bến Lức, là điển hình có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội của huyện./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết