Tiếng Việt | English

22/11/2016 - 10:03

Chăm lo tái định cư cho người dân bị thu hồi đất

Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp là một quyết sách đúng đắn. Đằng sau những dự án (DA) phát triển công nghiệp là vấn đề chăm lo, hỗ trợ tái định cư (TĐC) cho người dân bị thu hồi đất. Bởi họ có “an cư” thì mới “lạc nghiệp”.


Anh Lê Văn Đạt ở Khu dân cư Long Kim 2 bức xúc về việc chậm được cấp sổ đỏ

Chờ sổ đỏ suốt... 10 năm!

Chúng tôi đến nhà anh Lê Văn Đạt ở Khu TĐC - Khu dân cư (KDC) Long Kim 2, thuộc thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Anh Đạt là một trong số những hộ dân có đất nằm trong quy hoạch xây dựng KDC Long Kim 2, sau khi giao đất để xây dựng KDC, anh vào sinh sống tại đây. Hơn 10 năm nay, anh Đạt cũng như các hộ thuộc lô D KDC Long Kim 2 vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất!

Anh nói: “Chúng tôi giao đất từ năm 2004, đến năm 2006, KDC cơ bản hoàn thành. Các lô đất thuộc diện đất kinh doanh thì có sổ đỏ, trong khi đó, những nền đất thuộc diện TĐC như chúng tôi phải chờ đợi hơn 10 năm nay”. Theo anh Đạt, hiện còn khoảng 10 hộ TĐC tại KDC Long Kim 2 rơi vào tình trạng “chờ sổ đỏ” như gia đình anh. Không có sổ đỏ, người dân không thể chuyển quyền sử dụng, thế chấp vay ngân hàng cũng như chia thừa kế chính mảnh đất thuộc quyền sử dụng của mình!

Theo thông tin từ UBND huyện Bến Lức, hiện toàn huyện còn tồn 11 DA với trên 1.000 lô nền chưa được cấp giấy đỏ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cấp sổ đỏ cho người dân bị trì trệ là do công ty đem sổ đỏ của người dân thế chấp ngân hàng,...

Tương tự Khu TĐC-KDC Long Kim 2, những người dân sinh sống tại Khu TĐC-KDC Tân Thuận, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc cũng rơi vào hoàn cảnh như trên. Không chỉ khổ vì hơn 10 năm nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ dân sinh sống ở đây còn bức xúc về đường giao thông, điện, nước,... chưa được đầu tư hoàn chỉnh, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt.


Đường dẫn vào Khu tái định cư Tân Đô được xây dựng khang trang

Hiện nay, toàn tỉnh có 48 dự án có nền tái định cư (TĐC) với tổng diện tích gần 1.450ha, tập trung chủ yếu tại các huyện: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Thủ Thừa và TP.Tân An. Đến nay, số nền được bố trí TĐC tổng cộng trên 19.200 nền. Trong đó, số nền giao cho người dân hơn 14.500, chiếm 75,5% so với tổng số nền bố trí TĐC. Số nền chưa giao cho người dân trên 4.700, chiếm 24,5% so với tổng số nền bố trí TĐC. Hiện tách thửa, cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư gần 12.800 giấy; cấp giấy chứng nhận cho người dân 10.700 giấy, chiếm 73,6% so với tổng số nền đã giao; xây dựng nhà ở gần 2.500 nền.

Những tín hiệu vui

Những trường hợp nêu trên không phải là ít, tuy nhiên, vẫn có những “tín hiệu vui” từ các DA có khu TĐC được đầu tư đầy đủ, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Được đánh giá là một trong những DA hoạt động hiệu quả ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Khu TĐC Tân Đô với diện tích trên 60ha, 129 nền, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ cho người dân. Mặc dù số lượng nhà dân xây dựng tại đây chưa nhiều nhưng DA này được hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng. Anh Nguyễn Văn Sanh, người dân ở Khu TĐC Tân Đô cho biết: “Sau giải tỏa, gia đình tôi được bố trí 5 nền tại đây. Đầu năm 2016, vợ chồng tôi về đây cất nhà sinh sống. Tôi nghĩ, trong tương lai, khu TĐC này phát triển sôi động vì giáp ranh với TP.HCM”.

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm thông tin, địa phương hiện có 3 khu TĐC. Những khu TĐC này được quan tâm xây dựng theo cam kết ban đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dù hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật nhưng vì nhiều lý do khác nhau, số hộ dân vào ở chưa nhiều, chủ yếu là các cửa hàng, dịch vụ. Qua tìm hiểu, địa phương nhận thấy, phần lớn do tâm lý người dân không thích sống “gò bó” trong khu TDC nên một số hộ sau khi nhận tiền, nhận nền rồi bán lại, đi nơi khác xây nhà ở. Hơn nữa, khi vào ở TĐC, những người lớn tuổi thường khó tìm được việc làm, dù sau khi bị thu hồi đất, một số doanh nghiệp có hỗ trợ dạy nghề nhưng vấn đề này cũng gặp khó.

Hay như anh Lê Quốc Bảo, ở Khu TĐC Nam Long, xã An Thạnh, huyện Bến Lức nhận định: “Từ khi vào khu TĐC, cuộc sống thoải mái, an ninh hơn, các con đi học cũng gần hơn”. Được biết, Khu TĐC Nam Long giao 1.141 nền TĐC, 100% được cấp sổ đỏ, các công trình đường, điện, chợ, trường học, trạm y tế, công viên, bến xe buýt được đầu tư hoàn chỉnh. Anh Bảo cho biết thêm, chủ đầu tư còn thuê nhân viên bảo vệ KDC 24/24. Khoảng 30 phút lại có nhân viên đi tuần xung quanh nhằm bảo đảm an ninh, trật tự.


Khi vào sống trong khu TĐC Nam Long, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tái định cư cho dân

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, từ đầu năm đến nay, huyện cấp 250 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân TĐC và đang thực hiện 319 giấy, chủ yếu thuộc KDC Thanh Yến, KDC Đường số 10 và KDC KT.

Hiện nay, toàn tỉnh có 10 DA hoàn thành việc giao nền và cấp giấy chứng nhận cho người dân TĐC. Từ những bức xúc của cử tri về vấn đề chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân TĐC, tỉnh rà soát lại các DA TĐC và làm việc với các nhà đầu tư. Vì vậy, so với báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh vào tháng 7-2016 thì tổng số nền giao cho người dân hiện tăng 523 nền; tổng số giấy chứng nhận cấp cho người dân tăng 540 giấy.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy cho biết, thời gian qua, ngành nhận được nhiều ý kiến của người dân TĐC phản ánh việc chưa giao nền cũng như chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vấn đề này, sở tìm hiểu và nhận thấy có nhiều nguyên nhân. Đó là người dân chưa đến bốc thăm nhận nền hoặc bốc thăm nhưng chưa đến nhận nền. Các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; người dân chưa nhận tiền đền bù; một vài DA đang thi công hạ tầng hoặc đã thi công hạ tầng nhưng không đúng thiết kế,... Có một số chủ đầu tư đem giấy chứng nhận thế chấp tại ngân hàng; chưa lập thủ tục đất đai hoặc chủ đầu tư lập thủ tục nhưng chưa thống nhất về đơn giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Nhà đầu tư chưa hoàn thành đầu tư hạ tầng,...

Đối với những trường hợp này, Sở Tài Nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã phối hợp chủ đầu tư, các phòng, ban liên quan đẩy mạnh các biện pháp thông báo, vận động người dân đến làm thủ tục nhận nền và nhận tiền đền bù. Bên cạnh đó, UBND huyện tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết dứt điểm các trường hợp khó khăn, vướng mắc để hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phối hợp Sở Xây dựng, UBND các huyện tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư xây dựng hạ tầng theo đúng thiết kế xây dựng được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Đối với trường hợp chậm cấp giấy cho dân, sắp tới, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành liên quan mời ngân hàng và chủ đầu tư thống nhất giải quyết. Trường hợp chủ đầu tư không đến dự, sở sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định pháp luật hiện hành,...

Từ nay đến cuối năm 2016, tiến độ giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân TĐC tiếp tục tăng. Dự kiến, có gần 650 giấy tập trung tại các DA như Khu TĐC Nhựt Chánh của Công ty Cổ phần Thanh Yến (huyện Bến Lức); Khu TĐC trên địa bàn xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Long An./.

Thanh Nga - Phương Phương

Chia sẻ bài viết
  • Khu TĐC (KDC Làng Nghề) phường 3, thị xã Kiến Tường thì nhếch nhác kết cấu hạ tầng chưa hoàn thành dù đã được quy hoạch và giải toả rất lâu

    Dao Phan - Cách đây 7 năm


Liên kết hữu ích