Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 13:00

Chăm lo tốt hơn cho công nhân, lao động

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh Long An bị ảnh hưởng nặng nề. Giai đoạn này, họ cần sự san sẻ, chăm lo của tổ chức Công đoàn (CĐ) hơn bao giờ hết. Do vậy, bên cạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch nói chung, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn thành lập Tổ phản ứng nhanh nhằm kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, người LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tổ phản ứng nhanh góp phần giúp các địa phương kịp thời chăm lo cho công nhân, lao động

Tổ phản ứng nhanh góp phần giúp các địa phương kịp thời chăm lo cho công nhân, lao động

Khi công nhân, lao động cần, Công đoàn có mặt 

Tổ phản ứng nhanh có 3 tổ thành viên do các Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm tổ trưởng, phụ trách các huyện, thị xã, thành phố theo sự phân công. Mỗi tổ có 5-7 tổ viên là các cán bộ CĐ chuyên trách của LĐLĐ tỉnh. Tổ phản ứng nhanh đã phối hợp cán bộ CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ và chăm lo cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, CNLĐ liên hệ Tổ phản ứng nhanh và qua đường dây nóng của LĐLĐ tỉnh hoặc nhắn tin vào các trang mạng xã hội do LĐLĐ tỉnh lập.

Là Tổ trưởng Tổ thành viên của Tổ phản ứng nhanh, những ngày qua, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh - Hồ Văn Xuân cùng các tổ viên không ngại khó khăn, vất vả, nỗ lực chăm lo cho CNLĐ tại các địa bàn phụ trách; phối hợp chặt chẽ LĐLĐ các địa phương kịp thời trao những phần quà trong chương trình của LĐLĐ tỉnh thực hiện nhằm hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn.

“Nhận nhiệm vụ phụ trách địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số tổ viên có phần lo ngại. Tuy nhiên, khi đi thực tế, thấy được sự khó khăn, thiếu thốn của những gia đình CNLĐ do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là đối với nữ CN đang mang thai, các cháu nhỏ con CN thì ai cũng xót xa, các thành viên cũng không còn lo ngại nữa mà thay vào đó là tinh thần nhiệt huyết, góp sức san sẻ phần nào gánh lo với CNLĐ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, các thành viên cũng không quên tự bảo vệ mình, tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” và mặc đồ bảo hộ khi cần thiết” - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh - Hồ Văn Xuân thông tin.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Hồ Văn Xuân trao quà cho công nhân, lao động tại huyện Đức Hòa

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Hồ Văn Xuân trao quà cho công nhân, lao động tại huyện Đức Hòa

Quan tâm sâu sát, chăm lo kịp thời

Ngoài tặng quà, Tổ phản ứng nhanh còn giải đáp những thắc mắc của CNLĐ, đặc biệt là hướng dẫn quy trình thủ tục nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ; đồng thời, giải đáp các câu hỏi về chế độ, chính sách khác liên quan đến CNLĐ, việc mong muốn được di chuyển của CNLĐ,... Nhờ sự nỗ lực làm việc của Tổ phản ứng nhanh, CNLĐ có một điểm tựa để cầu cứu và giãi bày thắc mắc cũng như nói lên tâm tư, nguyện vọng trong lúc chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.

Chị Ngô Thị Mười Hai (45 tuổi) - CN ở trọ tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tâm sự: “Dãy trọ tôi ở phần lớn đều là CNLĐ. Mùa dịch này, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Có những hoàn cảnh rất đáng thương. Khi biết được đường dây nóng và Tổ phản ứng nhanh của LĐLĐ, tôi liên hệ cầu cứu và nhận được sự giúp đỡ kịp thời. Nhờ vậy, những CNLĐ gặp khó khăn giảm được phần nào gánh nặng. Tôi rất cảm kích trước sự quan tâm, chăm lo của tổ chức CĐ tỉnh”.

Thông qua Tổ phản ứng nhanh, LĐLĐ tỉnh kịp thời nắm bắt thông tin của CNLĐ, tình hình tại địa bàn, đặc biệt là nhu cầu cấp thiết của CNLĐ. Từ đó, tổ trưởng các tổ thành viên của Tổ phản ứng nhanh có những tham mưu, đề xuất sát thực tế, góp phần giúp CĐ chăm lo tốt hơn cho CNLĐ trong mùa dịch.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Tổ phản ứng nhanh được thành lập với mục đích nâng cao tinh thần trách nhiệm của các phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh và cán bộ CĐ chuyên trách LĐLĐ tỉnh, giúp CNLĐ được quan tâm sâu sát và chăm lo kịp thời. Bên cạnh đó, khi thực hiện nhiệm vụ, Tổ phản ứng nhanh phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với cấp cơ sở, chính quyền địa phương trong chăm lo cho CNLĐ. Sau thời gian hoạt động, Tổ phản ứng nhanh thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Các cán bộ CĐ làm việc bằng cả cái tâm, không ngại khó, ngại khổ, kịp thời giúp đỡ CNLĐ gặp khó khăn. Nhờ vậy, CNLĐ an tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trong CNLĐ”.

Khi CNLĐ cần sự giúp đỡ, Tổ phản ứng nhanh đáp lời ngay. Nhờ vậy, nhiều CNLĐ được kịp thời chăm lo, hỗ trợ, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Từ đó, Tổ phản ứng nhanh góp phần giúp CĐ thực hiện tốt hơn nữa vai trò chăm lo CNLĐ trong mùa dịch./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết