Tiếng Việt | English

26/10/2020 - 14:50

Quan tâm, chăm lo đời sống công nhân, lao động

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) trên địa bàn luôn được Công đoàn (CĐ) các cấp trong tỉnh Long An quan tâm thực hiện. Từ đó, giúp đoàn viên, CNLĐ ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn

Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn

Chăm lo đời sống vật chất
Dù còn không ít khó khăn, nhất là thời điểm từ sau tết, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn quan tâm, chăm lo đời sống CNLĐ. Công ty (Cty) Thực phẩm G.N (Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu, huyện Cần Giuộc) là một trong những DN có chế độ đãi ngộ rất tốt dành cho CNLĐ. Ngoài việc thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước, lãnh đạo Cty còn chú trọng việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động. Cty đã tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều chế độ cao hơn luật như ngày nghỉ, chế độ, quyền lợi người lao động,...

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty Thực phẩm G.N - Nguyễn Thị Hà cho biết: “Ban Chấp hành CĐ cơ sở Cty luôn thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, CNLĐ, quan tâm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Chính vì vậy, 100% người lao động của Cty được ký hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thu nhập bình quân của công nhân hiện nay gần 10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn bảo đảm, chất lượng, phát huy quyền dân chủ của người lao động. Thông qua các buổi giao ban tuần, tháng, đại diện Ban Điều hành Cty kịp thời lắng nghe thông tin hai chiều, xử lý những vướng mắc nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân viên của Cty và CNLĐ".

Với tiêu chí xem người lao động là "tài sản" của DN, Cty TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) đã dành nhiều chính sách ưu đãi để chăm lo tốt nhất đời sống CNLĐ. “Ban Giám đốc Cty không chỉ đầu tư xây dựng môi trường làm việc an toàn mà còn đầu tư nhiều máy móc hiện đại để giải phóng sức lao động cho công nhân, duy trì mức lương trung bình 7-8 triệu đồng/người/ tháng. Đặc biệt, sau 2 đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Cty vẫn cố gắng bảo đảm việc làm ổn định cho CNLĐ, không cắt giảm nhân công như nhiều DN khác. Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho CNLĐ luôn được Cty chăm chút như bữa ăn ca của công nhân được tổ chức dưới hình thức đa dạng các món ăn, công nhân được hỗ trợ nhà ở với mức thuê 100.000 đồng/tháng/phòng. Cty cũng duy trì tốt các chế độ chăm lo phúc lợi cho người lao động” - Chủ tịch CĐ cơ sở 

Cty ShillaBags International - Lê Công Lập thông tin. Chị Hà Thị Hà Thanh - công nhân Cty TNHH ShillaBags International, phấn khởi: "Tôi làm việc ở đây được gần 5 năm. Bảo hiểm và các chế độ cho người lao động Cty đều thực hiện đúng luật. Cty cũng thường xuyên đầu tư nâng cao máy móc, cải tiến kỹ thuật để giảm sức lao động cho công nhân. Tôi mong muốn thời gian tới, Cty duy trì và quan tâm chăm sóc hơn nữa đời sống của người lao động".

Công nhân  tham gia các hoạt động văn hóa

Công nhân  tham gia các hoạt động văn hóa

Quan tâm hơn nữa đời sống tinh thần
Phải làm việc vất vả để lo cuộc sống và thiếu thốn tình cảm gia đình, không có điều kiện vui chơi, giải trí là hoàn cảnh chung của rất nhiều CNLĐ xa quê, đang sống và làm việc ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hầu hết CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp không có điều kiện sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Chị Nguyễn Thị Thanh - công nhân Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), cho hay: "Ngoài công việc, những hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí dường như luôn là thứ xa xỉ đối với CNLĐ. Nhìn mọi người cuối tuần được tham gia các hoạt động văn hóa, đi chơi, xem phim cùng gia đình, chúng tôi cũng thèm lắm, nhưng CNLĐ suốt ngày chỉ ở nhà xưởng, nhiều khi còn tăng ca, về đến phòng trọ đã mệt mỏi, chỉ muốn nghỉ lấy lại sức mai làm tiếp".

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho rằng: "Hiện nay, sự đáp ứng của xã hội đối với các nhu cầu giải trí của CNLĐ ít được quan tâm, một mặt do thiết chế giải trí trong khu, cụm công nghiệp còn thiếu thốn. Các hoạt động tinh thần, vui chơi, giải trí là nhu cầu hết sức quan trọng đối với đời sống CNLĐ, tạo nên sự cân bằng trong cuộc sống sau những giờ lao động, sản xuất căng thẳng tại Cty. Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các cấp CĐ, rất cần sự chung tay của các cấp, ngành và DN để cùng chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ một cách tốt nhất".

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ là nhiệm vụ thiết thực của các cấp CĐ trong tỉnh. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa như vậy không chỉ giúp đoàn viên CĐ an tâm lao động, sản xuất mà còn góp phần xây dựng cơ quan, DN ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích