Tiếng Việt | English

27/12/2021 - 15:03

Chấn chỉnh việc kinh doanh bộ kit xét nghiệm nhanh, dịch vụ lấy mẫu và xét nghiệm

Thời gian qua, nhiều người dân rất quan tâm đến giá cũng như chất lượng các loại kit test Covid-19. Từ đó, UBND tỉnh Long An có Quyết định số 10411/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại kit test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR trên địa bàn.

Qua kiểm tra hồ sơ, chứng từ các đơn vị được kiểm tra cung cấp cho thấy, có đơn vị có biểu hiện lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR, thu giá dịch vụ cao hơn giá niêm yết
Qua kiểm tra hồ sơ, chứng từ các đơn vị được kiểm tra cung cấp cho thấy, có đơn vị có biểu hiện lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR, thu giá dịch vụ cao hơn giá niêm yết

Theo đó, tháng 11 vừa qua, đoàn kiểm tra 8 cơ sở, gồm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược phẩm, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. Đoàn làm việc với đại diện cơ sở, trực tiếp kiểm tra, xác minh các nội dung kiểm tra tại trụ sở hoạt động cũng như yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để giải trình về những vấn đề chưa rõ có liên quan đến nội dung kiểm tra.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành - Châu Thị Lệ, qua kiểm tra, các đơn vị tuân thủ các điều kiện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCT theo quy định; có niêm yết giá bộ kit xét nghiệm nhanh, dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR tại địa điểm kinh doanh, trên website.

Qua hồ sơ, chứng từ các đơn vị cung cấp, đoàn ghi nhận giá mua vào bộ kit xét nghiệm nhanh của các đơn vị có thời điểm rất cao (từ 56.000 - 220.000 đồng/bộ); thu giá dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR của các đơn vị cũng khác nhau; giá bán bộ kit xét nghiệm nhanh, thu giá dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR thì cơ bản đúng giá niêm yết.

Đoàn cũng ghi nhận một số hạn chế như một vài đơn vị niêm yết giá bộ kit xét nghiệm nhanh, giá dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR không thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng. Đoàn nhắc nhở, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị thực hiện niêm yết giá đúng theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP.

Qua kiểm tra hồ sơ, chứng từ cho thấy, có đơn vị có biểu hiện lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR, thu giá dịch vụ cao hơn giá niêm yết, đã vi phạm khoản 5, Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP, ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, cụ thể là tại một phòng khám đa khoa ở phường 3, TP.Tân An.

Thời gian tới, đoàn kiểm tra đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành Y tế, Tài chính, Quản lý thị trường thực hiện các giải pháp về tăng cường công tác tuyên truyền quy định về niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ là bộ kit xét nghiệm nhanh, hoạt động xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR theo quy định; thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện đúng các quy trình theo quy định của ngành Y tế.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra chuyên ngành về y tế; tăng cường nắm tình hình, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi vi phạm trên địa bàn tỉnh như không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; bán hàng hóa, dịch vụ cao hơn giá niêm yết;...

Với sự vào cuộc, xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng, tin rằng các hoạt động kinh doanh bộ kit xét nghiệm nhanh, dịch vụ xét nghiệm nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR trên địa bàn tỉnh sẽ được chấn chỉnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết