Tiếng Việt | English

15/06/2021 - 09:33

Chàng kỹ sư cơ khí với đam mê nhiếp ảnh

Yêu thích chụp ảnh, mong muốn được lưu giữ thanh xuân cho mọi người và đặc biệt là bắt lại những khoảnh khắc kỳ diệu của cuộc sống, chàng kỹ sư cơ khí - Trần Ngọc Công Lý (25 tuổi), ngụ xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, quyết tâm theo đuổi đam mê nhiếp ảnh. Công Lý sở hữu nhiều bức ảnh đẹp và được nhiều người biết đến thông qua mạng xã hội.

Bức ảnh Công Lý chụp con đường hoa phượng đẹp mộc mạc, yên bình trong buổi sớm mai tại quê hương Cần Đước

Bức ảnh Công Lý chụp con đường hoa phượng đẹp mộc mạc, yên bình trong buổi sớm mai tại quê hương Cần Đước

Theo đuổi đam mê đến cùng

Bước vào giai đoạn tuổi đôi mươi - tuổi thanh xuân đẹp nhất của đời người, Công Lý nhận ra mình cần lưu lại khoảng thời gian tươi đẹp này của bản thân, cùng gia đình, bạn bè. Vậy là từ năm nhất đại học, Công Lý nhận ra thêm một niềm đam mê mới của mình, đó là nhiếp ảnh. Từ đó, Công Lý muốn được tự tay chụp cảnh đẹp quê hương, gia đình, bạn bè để lưu giữ lại cho mình và cho những người mình yêu quý. Tuy nhiên, con đường chinh phục đam mê của Công Lý cũng khá gian nan.

Công Lý trải lòng: “Con đường dấn thân vào đam mê nhiếp ảnh của tôi bắt đầu bằng một chiếc điện thoại chụp hình được. Tuy điện thoại không quá đắt tiền nhưng đó là công sức của tôi vừa học, vừa làm thêm trong năm nhất đại học mới mua được. Nó vừa là tài sản quý giá, vừa là người bạn đồng hành cùng tôi theo đuổi đam mê nhiếp ảnh”.

Có chiếc điện thoại làm bạn, Công Lý bắt đầu tập tành chụp ảnh. Đi đến đâu Công Lý cũng chụp và chụp rất nhiều. Niềm đam mê đó trở thành thói quen không thể bỏ. Chính đam mê chụp ảnh thôi thúc Công Lý phải có nhiều chuyến đi hơn nữa để được tận mắt ngắm nhìn cảnh đẹp nên thơ, hùng vĩ của Việt Nam và lưu lại những khoảnh khắc kỳ diệu ấy. Vậy là, năm 3 đại học, Công Lý bắt đầu những chuyến du lịch khám phá và người bạn đồng hành không thể thiếu chính là chiếc điện thoại.

“Đam mê chụp ảnh nên tôi mơ ước có một chiếc máy ảnh tốt nhưng không có điều kiện, vì thế tôi cứ nuôi dưỡng và sống với đam mê nhiếp ảnh bằng chiếc điện thoại. Mãi đến năm nay, sau khi đi làm được một thời gian, để dành được tiền, tôi mới mua cho mình chiếc máy ảnh đầu tiên. Tôi rất tự hào vì mình luôn theo đuổi nhiếp ảnh mà không bỏ cuộc để bây giờ có được chiếc máy ảnh mơ ước và thỏa sức cháy với đam mê” - Công Lý bộc bạch.

Từ khi có thêm niềm đam mê nhiếp ảnh, cuộc sống của Công Lý cũng được làm mới, dường như trở thành một Công Lý hoàn toàn khác với những suy nghĩ tích cực, luôn nhìn ra những cái hay, cái đẹp của cuộc sống. Công Lý cũng vui vẻ, hòa đồng và năng động hơn. Đam mê nhiếp ảnh còn giúp Công Lý dễ dàng kết bạn và học hỏi được rất nhiều điều thú vị từ những câu chuyện trong bức ảnh của mình. Được biết, tất cả những kiến thức, kỹ năng chụp ảnh, Công Lý đều tự học, tự mày mò trên Internet mà chưa qua một trường, lớp nào.

Trần Ngọc Công Lý và những chuyến đi phượt của mình

Trần Ngọc Công Lý và những chuyến đi phượt của mình

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện 

Với Công Lý, chụp ảnh không chỉ đơn thuần là chụp lại hình ảnh mà mỗi bức ảnh còn chứa đựng một câu chuyện riêng. Một trong số đó là bộ ảnh con đường hoa phượng tại quê hương Cần Đước của Công Lý. Hàng ngày, Công Lý đi làm trên con đường hoa phượng ấy và ấp ủ ý tưởng chụp bộ ảnh hoa phượng nở rực rỡ nhất vào buổi bình minh. Và sau 1 năm, Công Lý mới bắt đầu hiện thực hóa nó.

“Tôi canh mùa hoa phượng nở rực rỡ nhất mới đi chụp. Đó là một ngày hè giữa tháng 5 năm nay. Tôi rời nhà sớm và đến con đường hoa phượng tầm 5 giờ 45 phút. Thật may mắn, ngày hôm ấy, sương giăng kín cả con đường và những tia nắng đầu tiên của ánh bình minh chiếu xuống những cánh hoa phượng tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Tôi bắt lại được khoảnh khắc ấy vào chiếc máy ảnh đầu tay của mình. Nó là một cảm giác rất tuyệt vời! Có lẽ sẽ rất lâu sau nữa tôi mới chứng kiến lại được khoảnh khắc này” - Công Lý tâm sự.

Bộ ảnh con đường hoa phượng của Công Lý được nhiều người thích thú bởi vẻ đẹp mộc mạc, yên bình của quê hương Cần Đước. Công Lý còn kể, những người ở gần con đường ấy còn ngạc nhiên và ngỡ ngàng với những bức ảnh, không tin được quê hương mình lại có những khung cảnh đẹp đến vậy.

Mong muốn bắt trọn những khoảnh khắc đẹp và tìm câu chuyện riêng cho những bức ảnh của mình, Công Lý thường hay đi du lịch bằng xe máy, bởi nó thỏa được đam mê chụp ảnh. Công Lý có thể đi đến những nơi mình thích, dừng lại chụp ảnh khi mình muốn, khỏe thì đi tiếp, mệt thì nghỉ ngơi. Đến nay, Công Lý đã đặt chân đến 20 tỉnh, thành phố thông qua những chuyến đi “phượt” của mình. Những chuyến đi ấy để lại cho Công Lý rất nhiều kỷ niệm và những bức ảnh ý nghĩa.

“Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm khó quên của tôi. Trong những chuyến đi đó, tôi có được những bức ảnh với câu chuyện tuyệt vời riêng. Có lần, tôi đi khám phá rừng nguyên sinh Tam Bố để săn lùng thác 9 tầng tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Đó là chuyến đi nguy hiểm nhất tôi từng đi vì không có kinh nghiệm đi rừng và không lường trước được những khó khăn gặp phải khi vượt địa hình đường rừng, băng đồi, xuống thung lũng, leo thác, lội suối. Hay chuyến trekking (đi bộ đường dài) chinh phục Tà Năng - Phan Dũng. Đó là con đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Hôm đó, tôi bị mắc mưa nhưng sau cơn mưa là khung cảnh đẹp kinh khủng, mây lững lờ sau núi, bầu trời xanh vời vợi, không khí mát rượi, mọi người cắm trại nấu ăn, vui chơi xuyên đêm” - Công Lý hào hứng kể.

Không dừng lại ở đó, Công Lý vẫn lặng lẽ ngày ngày theo đuổi đam mê, tự học hỏi, trau dồi và rèn luyện thêm về nhiếp ảnh để trở thành một photographer chuyên nghiệp./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết