Tiếng Việt | English

30/05/2017 - 21:10

Cháo cá lóc thơm ngon, bổ dưỡng dành cho bé

Thịt cá ngọt, dai chấm cùng tương xay, đậu phộng rang hoặc nước mắm y cùng ớt xắt khoanh cay nồng là ngon “hết sẩy”!

Cháo là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của trẻ ngay từ khi ở độ tuổi ăn dặm. Trong hầu hết các món cháo, cháo cá lóc được các bà mẹ ưu tiên lựa chọn không chỉ vì sự thơm ngon, hấp dẫn mà còn giàu dinh dưỡng. Với nguyên liệu dễ tìm, giá rẻ, hợp khẩu vị không chỉ với trẻ nhỏ mà còn “được lòng” cả người lớn, chắc chắn món ăn này sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để cả gia đình cùng thưởng thức.

Các bà mẹ được tư vấn dinh dưỡng và các phương pháp lựa chọn thực phẩm cho trẻ tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh

Cá lóc ngon nhất vẫn là cá lóc đồng, dáng thon, nhỏ nhưng thớ thịt dẻ, dai và ngọt thanh. Cá mua về làm sạch, đánh hết vảy và bỏ nội tạng, nếu giữ lại ruột cá thì tránh làm vỡ mật sẽ làm thịt cá bị đắng. Sau khi sơ chế, cá được ướp cùng hành tím băm, thêm chút gia vị cho đậm đà. Cá lóc có thể hấp cách thủy hoặc luộc lấy nước dùng để nấu cháo.

Tùy sở thích của mỗi gia đình, đặc biệt là chiều theo khẩu vị của thành viên nhí, các mẹ có thể rang gạo để hạt cháo được thơm và đỡ ngán.

Khi cho gạo rang vào nước đang sôi, hạt gạo sẽ nở bung, tỏa ra mùi thơm hấp dẫn. Nếu không thích gạo rang thì các mẹ giữ nguyên hạt gạo hoặc có thể pha thêm một ít nếp để cháo có độ sệt, dẻo cho trẻ dễ nuốt. Khi cho trẻ ăn, các mẹ nên gỡ thịt cá để tránh mắc xương.

Cháo cá lóc không chỉ “độc quyền” với thành phần thịt cá, các mẹ có thể cho thêm thịt viên, trứng cút và nấm rơm để bổ sung dinh dưỡng và giúp món ăn thêm đặc sắc, ngon miệng. Cháo ngon nhất khi dùng nóng. Cháo hoàn thành dọn ra tô, ngoài màu trắng ngà bắt mắt của thịt cá, lẫn trong tô cháo có trứng cút, thịt viên và nấm rơm còn có màu vàng óng, thơm phức của hành phi, màu xanh tươi của hành lá, ngò rí xắt nhuyễn. Chắc chắn rằng, các “thực khách nhí” dù biếng ăn cũng sẽ thòm thèm chờ thưởng thức.

Trong 100gr thịt cá (cung cấp khoảng 100 calo) thì có 18,2% protid, 2,7% lipid, 90mg% canxi, 2,2mg% sắt cùng các khoáng chất. Cháo cá lóc có đầy đủ các thành phần dưỡng chất với đạm từ thịt cá, tinh bột từ cháo, vitamin, khoáng chất từ các loại rau ăn kèm. Các mẹ cũng đừng quên pha thêm ít dầu ăn vào cháo trước khi cho trẻ ăn nhằm bổ sung chất béo, giúp trẻ hấp thu các vitamin.

Cùng quây quần bên nhau, xì xụp món cháo nóng ngọt thơm thì không còn gì sánh được. Bên cạnh sự ưu tiên cho các thành viên đặc biệt, người lớn cũng có thể dùng kèm bún tươi, giá, rau đắng hoặc xà lách xoong. Thịt cá ngọt, dai chấm cùng tương xay, đậu phộng rang hoặc nước mắm y cùng ớt xắt khoanh cay nồng là ngon “hết sẩy”!


Cháo cá lóc thơm ngon, dễ ăn, có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Được nhìn con trẻ khỏe mạnh, lớn lên từng ngày là niềm hạnh phúc vô bờ của những người làm cha, làm mẹ. Từ đôi bàn tay dịu dàng của mẹ, bất kỳ món ăn nào cũng chứa đựng tất cả tình thương bao la dành cho bé. Trẻ em nào cũng thích thú với những món ăn mới, do đó, nhằm hạn chế tình trạng trẻ biếng ăn, các mẹ cần thường xuyên đổi món giúp bé ăn được ngon miệng, hấp thu dinh dưỡng để phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần./.

Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản - bác sĩ Nguyễn Thị Kim Sa khuyến cáo, nguồn dinh dưỡng cho trẻ trong những năm đầu đời vô cùng quan trọng, quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ về thể chất lẫn tinh thần đến khi trẻ trưởng thành.
Nhằm bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ, việc lựa chọn thực đơn được đặt lên hàng đầu. Nguồn dinh dưỡng cung cấp cho trẻ, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi phải bảo đảm đủ 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất, đồng thời có sự cân đối giữa các nhóm thực phẩm. Trong đó, tinh bột có trong đường, gạo, bún, phở, mì,...; đạm từ thực vật (các loại đậu) và động vật (trứng, sữa, thịt bò, heo, gà, cá,...); chất béo từ thực vật (dầu mè, dầu nành, ô liu, bơ,...) và từ động vật (mỡ heo, gà, cá,...); vitamin và chất khoáng từ rau, củ, trái cây,... Ngoài ra, chất béo có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, giúp hấp thu các vitamin A, D, E, K,... tăng sức đề kháng của trẻ đối với môi trường bên ngoài và còn giúp trẻ phát triển chiều cao, trí não.

Đồng thời, việc chế biến thức ăn phải đa dạng và bảo đảm an toàn khi sử dụng. Thực phẩm cho trẻ tốt nhất nên sử dụng thực phẩm sẵn có tại gia đình, hạn chế các thuốc bảo vệ thực vật hay các chất độc hại, các bậc cha mẹ có thể trồng rau xung quanh nhà, các loại cá, gà, vịt tự nuôi (nếu có điều kiện),... nhằm bảo đảm nguồn gốc và an toàn thực phẩm.

Cát Tường

 

Chia sẻ bài viết