Tiếng Việt | English

09/04/2025 - 07:39

'Chạy nước rút' ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp

Khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện đúng quy định về việc dạy thêm trong trường học, trong đó tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh (HS), nhất là HS cuối cấp.

Theo quy định mới về dạy thêm, học thêm, các trường xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy thêm cho các đối tượng HS đăng ký học thêm theo từng môn gồm: HS có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; HS được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng HS giỏi; HS lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm cho HS không quá 2 tiết/tuần. Ngoài ra, trường không thu phí dạy thêm trong trường học.

Ban đầu, các trường còn lúng túng do có kế hoạch ôn tập từ đầu năm. Tuy nhiên, sau khi xây dựng kế hoạch mới, thực hiện các giải pháp, việc dạy thêm trong trường dần ổn định, đáp ứng nhu cầu của HS, nhất là HS cuối cấp chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trong tiết ôn tập cho học sinh lớp 12, giáo viên tập trung vào những phần trọng tâm nhất

Trường THCS Thị Trấn Đông Thành (huyện Đức Huệ) thực hiện dạy thêm 2 tiết/tuần/môn cho HS lớp 9, giúp các em trang bị hành trang kiến thức để tự tin bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thị Trấn Đông Thành - Nguyễn Thị Sương cho biết: “Thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm, giáo viên (GV) của trường rất đồng tình ủng hộ và san sẻ khó khăn với nhà trường. Việc chỉ ôn tập 2 tiết/tuần/môn tuy ít nhưng GV rất tâm huyết, chọn nội dung cốt lõi, bám sát cấu trúc đề thi giúp các em nắm chắc nội dung ôn tập và các kỹ năng làm bài. Ngoài ra, GV còn dành thời gian ngoài giờ lên lớp để phụ đạo cho HS chưa nắm chắc bài học cũng như hỗ trợ, giúp đỡ HS giỏi để ôn thi vào các trường chuyên”.

Bên cạnh đó, HS cũng chủ động ôn tập, dành nhiều thời gian để tự học. Nguyễn Thị Kim Ngân - HS lớp 9A2, Trường THCS Thị Trấn Đông Thành, chia sẻ: “Mục tiêu của em là vào lớp 10 Trường THPT Đức Huệ. Hiện em khá tự tin với môn Ngữ văn, tuy nhiên, Toán và Tiếng Anh còn hơi lo lắng. Em đang nỗ lực tự ôn thêm những phần kiến thức chưa tự tin bằng cách nắm chắc lý thuyết, làm nhiều bài tập”.

Sau khi kết thúc học kỳ II, Trường THCS Thị Trấn Đông Thành tăng thời gian ôn tập cho HS lớp 9 với 6 tiết/tuần/môn, giúp các em được ôn tập tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) cũng đang thực hiện dạy thêm cho HS, trong đó đặc biệt chú trọng HS lớp 12 để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trường sắp xếp các lớp dạy thêm bảo đảm HS được học đầy đủ các môn thi tốt nghiệp với 2 tiết/tuần/môn theo đúng quy định.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lê Hồng Thái cho biết: “Chỉ được dạy thêm 2 tiết/tuần/môn, tuy ít hơn các năm trước nhưng trường có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn. Đầu tiên, trường nâng cao tinh thần trách nhiệm của GV chủ nhiệm, GV bộ môn. Theo đó, GV bộ môn phải có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ HS chưa nắm chắc kiến thức ở bộ môn mình. GV chủ nhiệm phối hợp gia đình đôn đốc, nhắc nhở các em học tập. Ngoài ra, các tiết dạy thêm phải thật sự trọng tâm, hiệu quả, xoay quanh các hoạt động giải bài tập, bổ trợ kiến thức buổi sáng, dò bài HS,... Trong đó, GV thay đổi phương pháp dạy và ôn tập, tăng cường kiến thức thực tiễn, phát triển năng lực HS, đáp ứng đổi mới của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025”.

Tuy số tiết ôn tập ít nhưng bằng nhiều giải pháp, HS, nhất là HS cuối cấp được ôn tập, củng cố kiến thức hiệu quả để tự tin bước vào các kỳ thi quan trọng sắp tới./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết