Tiếng Việt | English

25/02/2019 - 09:55

Chỉ có gần 20% người Việt thường xuyên rửa tay với xà phòng

Những thói quen tốt cho sức khỏe như rửa tay thường xuyên với xà phòng thì chỉ có 18% người dân ở Việt Nam thực hiện.

Bộ Y tế tổ chức thông tin về việc sẽ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam đúng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02 tới. 

Theo đó, ngày 27/02 tới, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Chương trình này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 02/9/2018 nhằm nâng cao sức khỏe nhân dân, trong bối cảnh nhiều người Việt Nam chưa chú ý vận động thể lực và có số năm sống với bệnh tật nhiều.

Những thói quen tốt cho sức khỏe như rửa tay thường xuyên với xà phòng thì chỉ có 18% người dân thực hiện
Trung bình mỗi người có tới 10 năm phải sống với bệnh tật, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao, chiều cao trung bình của thanh niên còn thấp.

Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, ung thư đang gia tăng nhanh chóng. Tình trạng lạm dụng rượu bia, hút thuốc còn phổ biến.

Trong khi đó, những thói quen tốt cho sức khỏe như rửa tay thường xuyên với xà phòng thì chỉ có 18% người dân thực hiện.

Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Chương trình Sức khỏe Việt Nam tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên.

“Chương trình có 3 mục tiêu cụ thể. Thứ nhất là đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân. Thứ 2 là nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Thứ 3 là thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”, Tiến sĩ Trương Đình Bắc nói.

Cũng dịp này, Bộ Y tế giới thiệu bài tập thể dục giữa giờ gồm 11 động tác. Đây là một trong những gợi ý để người dân tăng cường vận động thể lực./.

Văn Hải/VOV.VN

Chia sẻ bài viết