Tiếng Việt | English

29/10/2020 - 20:35

Chi gần 14 tỷ USD, bầu cử Mỹ năm 2020 tốn kém nhất trong lịch sử

Theo tổ chức Center for Responsive Politics (CRP), cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 được đánh giá là tốn kém nhất trong lịch sử nước này với tổng chi phí lên tới gần 14 tỷ USD.

Center for Responsive Politics (CRP) - tổ chức độc lập chuyên theo dõi hoạt động chi tiêu trong chính trị ở Mỹ ước tính rằng, chiến dịch tranh cử tổng thống và Quốc hội Mỹ năm 2020 dự chi gần 14 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.

Báo cáo của CRP cho thấy, số tiền này cao hơn gấp đôi so với chi phí trong cuộc bầu cử năm 2016. Dự báo đến ngày bầu cử 3/11 tới, cuộc tranh cử tổng thống sẽ có tổng chi phí là 6,6 tỷ USD, trong khi cuộc tranh cử vào Quốc hội Mỹ sẽ tốn hơn 7 tỷ USD.

Số tiền chi cho bầu cử Mỹ năm 2020 cao hơn gấp đôi so với chi phí năm 2016. Ảnh: CNBC

Số tiền chi cho bầu cử Mỹ năm 2020 cao hơn gấp đôi so với chi phí năm 2016. Ảnh: CNBC 

Đảng Dân chủ dự kiến sẽ đạt mức tổng chi là 6,9 tỷ USD, trong khi đảng Cộng hòa chi 3,8 tỷ USD cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

CPR đã điều chỉnh con số ước tính từ 10,8 tỷ USD lên gần 14 tỷ USD do số tiền gây quỹ khổng lồ đổ vào chiến dịch tranh cử trong những tháng cuối cùng của cuộc bầu cử.

Ông Joe Biden đang trên đà trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ gây quỹ đạt mốc 1 tỷ USD trong cuộc bầu cử. Trong khi đó, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã huy động được 950 triệu USD trong cuộc bầu cử năm nay. Số tiền gây quỹ trên không bao gồm tiền do Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ hoặc Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa huy động được.

Theo CNBC, 10 nhà tài trợ hàng đầu cho cuộc bầu cử năm nay đã đóng góp hơn 640 triệu USD, với phần lớn là tổ chức bên ngoài như các siêu Ủy ban Hành động Chính trị (PAC), nơi có thể huy động và chi số tiền không giới hạn. Một số nhà tài trợ hàng đầu bao gồm ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson và vợ Miriam, tỷ phú Mike Bloomberg và tỷ phú Tom Steyer.

Dữ liệu mới cho thấy, những người đóng góp cho bầu cử trong một số lĩnh vực, bao gồm cả những người người ở Phố Wall, đã nghiêng về đảng Dân chủ.

CPR lưu ý rằng, chiến dịch tranh cử của ông Biden được hỗ trợ một phần bởi các nhà tài trợ ủng hộ số tiền ít và đã được gia tăng ủng hộ từ giới doanh nghiệp chứng khoán và đầu tư.

Theo đó, cựu Phó Tổng thống Biden đã nhận được hơn 74 triệu USD từ Phố Wall so với 18 triệu USD của Tổng thống Trump./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết