Tiếng Việt | English

02/10/2022 - 10:10

Chỉ vì một phút bất cẩn

Đứng trước tòa, gương mặt người phụ nữ 30 tuổi thất thần nhưng vẫn cố gắng trả lời rành rọt từng câu hỏi của hội đồng xét xử. Trước giây phút phải trả giá về những sai phạm của mình, hình ảnh đứa con bị thiểu năng lại tràn về, chị mong mình được giảm nhẹ hình phạt để còn về lo cho con. Trong một phiên tòa khác, người đàn ông 42 tuổi gần như ngã quỵ khi nghe tòa tuyên án. Họ phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm của mình chỉ vì một phút bất cẩn khi tham gia giao thông...

Ảnh minh họa: internet

Vụ tai nạn và sự cảm thông từ phía gia đình bị hại

Phiên tòa xét xử Châu Văn Hiếu (SN 1980, ngụ tỉnh Quảng Nam, tạm trú tại xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) diễn ra vào ngày 26/4/2022 tại Tòa án nhân dân huyện Bến Lức. Từng chi tiết của vụ án như được tái hiện qua bản cáo trạng. Ngày 18/11/2021, Hiếu đang làm việc tại Công ty THHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng P.N, được giao nhiệm vụ lái xe ben đổ đất thi công công trình đường Văn Hóa ấp 3, xã An Thạnh, huyện Bến Lức. Khi điều khiển xe lưu thông trên Đường tỉnh 830 đến Km37+, thuộc ấp 3, xã An Thạnh, trong lúc lùi xe, do thiếu quan sát nên xảy ra va chạm với bà Nguyễn Thị Tùng (SN 1960) đang đi bộ phía sau. Vụ va chạm khiến bà Tùng ngã xuống đường, bị xe ben cán qua người, tử vong tại hiện trường. Cuộc sống của bà Nguyễn Thị Tùng khá đơn chiếc. Vợ chồng bà sống với nhau nhưng không có con. Năm 2010, ông Nguyễn Văn Sơn - chồng bà, qua đời, người thân duy nhất còn lại của bà là em gái Nguyễn Thị Hương. Ngày hay tin chị gặp nạn, bà Hương đau khổ tột cùng, cứ ngỡ còn chị, còn em nương tựa lúc tuổi già nhưng chính sự bất cẩn của tài xế xe ben đã gây tai nạn nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của người chị.

Sau khi gây tai nạn, bản thân Hiếu rất hối hận. Anh cứ ray rứt mãi vì sự bất cẩn, thiếu quan sát của mình. Biết mình đã gây ra nỗi đau quá lớn cho gia đình bị hại, Hiếu không dám mong được sự tha thứ của gia đình bà Tùng, chỉ mong được cùng phụ giúp lo hậu sự cho bà. Về phía Công ty THHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng P.N, nơi Hiếu làm việc, cũng chung tay lo hậu sự cho nạn nhân, mong được phần nào xoa dịu nỗi đau mất người thân của gia đình bà Tùng.

Trước tòa, Châu Văn Hiếu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện Kiểm sát đã nêu. Trong quá trình điều tra, Hiếu tích cực phối hợp cơ quan chức năng. Về phía gia đình bị hại, dù rất đau lòng khi phải mất đi người thân nhưng trước sự thành khẩn của bị cáo và sự quan tâm từ phía công ty nơi bị cáo làm việc, bà Hương đã có đơn bãi nại và mong Hiếu cẩn thận hơn vì phía sau tay lái của người tài xế có thể là sinh mạng của nhiều người khác. Đừng vì sự bất cẩn của mình mà để lại hậu quả không thể nào bù đắp được. Bản án 1 năm tù giam dành cho bị cáo Châu Văn Hiếu có lẽ là bản án hợp tình, hợp lý, bởi phía sau bị cáo là gia đình với cha mẹ già và con nhỏ. Trước đó, Hiếu là lao động chính của gia đình. Ngay cả gia đình bị hại cũng mong mức án nhẹ nhất với Hiếu, bởi trải qua nỗi đau mất người thân, bà Hương hiểu được cha, mẹ và đứa con nhỏ rất cần Hiếu và luôn mong mỏi ngày anh trở về...

Một bản án nhân văn

Ngày đứng trước tòa để nhận bản án do sự bất cẩn của mình gây ra khiến ông Trần Văn Kiếu (SN 1962) tử vong, hình ảnh đứa con thiểu năng cứ tràn về trong tâm trí Lê Hoàng Thanh Giàu (SN 1992, ngụ xã Tân Ân, huyện Cần Đước). Thanh Giàu luôn nhắc đến con và mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm về chăm sóc đứa con đã sớm chịu nhiều thiệt thòi. Vợ chồng Giàu ly hôn, chị đảm nhận việc nuôi nấng, chăm sóc đứa con không được bình thường như những đứa trẻ khác. Với đồng lương công nhân chỉ đủ trang trải cho cuộc sống của 2 mẹ con, giờ người mẹ phải đối diện với bản án tù, thương đứa con không người chăm sóc.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cần Đước, khoảng 6 giờ 50 phút ngày 15/01/2022, Lê Hoàng Thanh Giàu điều khiển xe môtô từ nhà đến Khu công nghiệp Cầu Tràm (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) làm việc. Khi lưu thông trên Đường tỉnh 826, hướng từ ngã ba Tân Lân về cầu Rạch Đào, do không chú ý quan sát nên xảy ra va chạm với ông Trần Văn Kiếu đang đi bộ qua đường. Vụ tai nạn khiến ông Kiếu bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), đến ngày 16/01/2022 thì tử vong do chấn thương sọ não. Mặc dù điều khiển xe với tốc độ không cao (40km/h) nhưng do thiếu quan sát nên Giàu đã gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi gây ra tai nạn, thấy được phần lỗi của mình, Giàu tích cực hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho nạn nhân với mong muốn phần nào bù đắp nỗi đau quá lớn mà mình đã gây ra cho gia đình ông Kiếu.

Sự day dứt vì lỗi của mình gây ra đã để lại nỗi đau quá lớn cho gia đình nạn nhân cứ luôn theo Giàu suốt thời gian qua. Giờ đây, có ân hận cũng đã muộn màng. Một gia đình mãi mãi mất đi người chồng, người cha; còn một gia đình thì người mẹ đang đứng trước án tù, bỏ lại đứa con bệnh thiểu năng đang cần người chăm sóc. Có bao nhiêu nỗi ân hận, bao nhiêu từ “giá như...” cũng không thay đổi được thực tế. Chỉ vì một phút chủ quan, thiếu quan sát khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Giàu đã gây ra nỗi mất mát quá lớn cho gia đình nạn nhân và cho cả bản thân mình. Trong vụ án cũng có một phần lỗi của bị hại khi băng ngang đường không bảo đảm an toàn, thiếu quan sát.

Sau khi Tòa án nhân dân huyện Cần Đước tuyên bị cáo Lê Hoàng Thanh Giàu 1 năm tù, cho hưởng án treo, mọi người có mặt trong phiên tòa hôm ấy thở phào nhẹ nhõm. Thế là đứa con bị thiểu năng của Giàu vẫn còn được mẹ chăm sóc. Gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị không khởi tố vụ án.

Đừng nhanh một phút để chậm một đời

Tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh của mỗi gia đình. Người bị tai nạn thường là những lao động chính. Khi lao động chính không còn, cả nhà rơi vào cảnh khó khăn. Bên cạnh nỗi đau quá lớn khi mất đi người thân, các gia đình còn đối diện với vô vàn khó khăn phía trước. Có trường hợp, các con phải bỏ học khi cha, mẹ gặp tai nạn; có trường hợp, người bị nạn trở nên tàn phế, thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Có rất nhiều thông điệp khi tham gia giao thông: Nhanh một phút, chậm một đời; Đã uống rượu, bia - Không lái xe; Tính mạng con người là trên hết; Điều khiển xe đúng phần đường, làn đường; Chú ý quan sát khi chuyển hướng;... nhưng đôi khi, chỉ vì một phút chủ quan mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nên tai nạn nghiêm trọng, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tan nát, khó khăn. Đừng vì sự lơ là, thiếu quan sát của mình mà để lại hậu quả quá lớn cho gia đình người khác và cho chính gia đình mình!

Có rất nhiều thông điệp khi tham gia giao thông: Nhanh một phút, chậm một đời; Đã uống rượu, bia - Không lái xe; Tính mạng con người là trên hết; Điều khiển xe đúng phần đường, làn đường; Chú ý quan sát khi chuyển hướng;... nhưng đôi khi, chỉ vì một phút chủ quan mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nên tai nạn nghiêm trọng, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tan nát, khó khăn. Đừng vì sự lơ là, thiếu quan sát của mình mà để lại hậu quả quá lớn cho gia đình người khác và cho chính gia đình mình!

Tâm An

Chia sẻ bài viết