Tiếng Việt | English

13/08/2021 - 10:01

Chia sẻ khó khăn với nghệ sĩ

Đầu tháng 8, các diễn viên (DV) của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, Đoàn Xiếc Long An nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Với các DV, đây là sự quan tâm, động viên thiết thực trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Năm 2020, các diễn viên tham gia một số hội thi và mang về nhiều huy chương, giải thưởng trong các hội thi cấp khu vực và toàn quốc(Trong ảnh: Đoàn Xiếc Long An đoạt 1 giải nhì, 1 giải ba tại cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra vào tháng 4) (Ảnh tư liệu)

Theo Nghị quyết số 68, đối với đạo diễn nghệ thuật, DV, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập mà hoạt động nghệ thuật biểu diễn phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên; hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn du lịch bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ một lần với mức hỗ trợ 3,7 triệu đồng/người.

Ngay khi có kế hoạch triển khai của UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho viên chức hoạt động nghệ thuật giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19. Không lâu sau đó, các DV nhận được khoản tiền hỗ trợ của nhà nước.

Gần 2 năm trở lại đây là khoảng thời gian khó khăn đối với người làm nghệ thuật bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, các DV còn tập luyện, tham gia một số hội thi (mặc dù rất hạn chế) và mang về nhiều huy chương, giải thưởng trong các hội thi cấp khu vực và toàn quốc, khẳng định vị trí, tên tuổi Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An và Đoàn Xiếc Long An.

Còn lại, hoạt động sân khấu gần như ngừng hẳn. Không đi diễn, nguồn thu nhập bị ảnh hưởng. Mọi người gói ghém chi tiêu cho phù hợp và cố gắng duy trì tập luyện trong khả năng. Hàng ngày, các DV xiếc tập những tiếc mục cá nhân. Tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, các DV dàn dựng, ghi hình tiểu phẩm ngay trong khuôn viên Đoàn phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Diễn viên Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An ghi hình tiểu phẩm phòng, chống dịch(Ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp)

Trưởng đoàn Xiếc Long An - Nguyễn Văn Thoa cho biết, nhận được hỗ trợ của Chính phủ, anh em DV trong Đoàn rất vui vì cảm thấy được quan tâm. Hơn 1 năm nay, cuộc sống vất vả, anh em nghệ sĩ chỉ biết cố gắng từng ngày. Nguồn hỗ trợ như một lời động viên kịp thời cho các DV. Đối với nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, nguồn hỗ trợ như một động lực tinh thần to lớn. Vừa nhận được hỗ trợ, nghệ sĩ Thu Mỹ lên kế hoạch dùng một phần tiền mua quà tặng lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch tại TP.Tân An. Chị muốn chia sẻ khó khăn với những người nơi tuyến đầu chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thị Thủy cho biết, toàn tỉnh có 40 viên chức hoạt động nghệ thuật giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Riêng đối với hướng dẫn viên du lịch, Sở đang hướng dẫn anh em làm thủ tục, hồ sơ nhận hỗ trợ.

Thực hiện đúng phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” Nghị quyết 68 thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Chính phủ,… Giữa đại dịch, sự quan tâm đó vừa là động lực tinh thần, vừa có giá trị về vật chất giúp mọi người vượt qua khó khăn hiện tại, cùng chung tay phòng, chống dịch./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết