Tiếng Việt | English

07/08/2021 - 12:30

Nghệ sĩ Võ Thành Sang: Âm thầm cống hiến cho nghệ thuật sân khấu

Qua mấy lần xét danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), NS Võ Thành Sang đều không đạt vì lý do quy chế xét căn cứ vào tiêu chuẩn huy chương cá nhân (1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc); trong khi quá trình hoạt động nghệ thuật và sự cống hiến tích cực của anh là xứng đáng.

Đó là một NS sân khấu có thâm niên, đã lãnh đạo, chỉ đạo nghệ thuật cho đơn vị mà anh phụ trách lập nhiều thành tích đáng kể. Thành Sang là một trong những cán bộ nòng cốt của ngành sân khấu tỉnh Long An. Anh từng phụ trách 3 đơn vị nghệ thuật cũng là 3 loại hình sân khấu truyền thống của tỉnh Long An: Đoàn Ca, múa nhạc kịch, Đoàn Cải lương và Đoàn Xiếc nhân dân Long An.

NS Võ Thành Sang sinh năm 1955, tại Đức Huệ. Các đồng nghiệp cũng như khán giả trong tỉnh thường gọi anh với nghệ danh thân tình “Cò Sang” hoặc “Ông Cò”. Võ Thành Sang tham gia cách mạng năm 1975, đến năm 1986 tham gia hoạt động sân khấu chuyên nghiệp. Năm 1986 - 1987, Võ Thành Sang là Phó Trưởng đoàn Ca, múa nhạc kịch (phụ trách tổ chức biểu diễn); năm 1987 - 1991 là Phó Trưởng đoàn rồi quyền Trưởng đoàn Cải lương Long An (tổ chức biểu diễn và chỉ đạo nghệ thuật); năm 1991 - 2011 là Phó Trưởng đoàn rồi Trưởng đoàn Xiếc nhân dân Long An (tổ chức biểu diễn và chỉ đạo nghệ thuật). Sau đó, anh nghỉ hưu, cộng tác tại Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh cho đến nay.

Suốt quá trình hoạt động nghệ thuật, anh được Nhà nước và ngành chức năng tặng thưởng: 16 bằng khen cấp tỉnh, bằng khen Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 10 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa quần chúng, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh giai đoạn 2001 - 2003, Huy hiệu Vì nghĩa vụ quốc tế (1979 - 1989), Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học - nghệ thuật Việt Nam, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng,...

NS Võ Thành Sang từng trực tiếp chỉ đạo nghệ thuật vở cải lương Hãy yêu nhau thật lòng tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, trong đó có 1 cá nhân đoạt giải xuất sắc, 5 cá nhân đoạt Huy chương Vàng và 2 cá nhân đoạt Huy chương Bạc. Liên hoan sân khấu Xiếc toàn quốc có các tiết mục Ngọn lửa Cao nguyên đoạt Huy chương Vàng, Xiếc thú đoạt Huy chương Bạc, Ảo thuật lồng thời gian đoạt giải Khuyến khích có nhiều sáng tạo, Hương vị xứ dừa đoạt giải Xuất sắc,... đều có sự “góp mặt” chỉ đạo nghệ thuật của anh.

Võ Thành Sang còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho 2 đoàn nghệ thuật Cải lương và Xiếc Long An. Không ngại đường xa vất vả, anh lặn lội đến từng địa phương, gặp từng gia đình các thí sinh để tuyển dụng. Những thí sinh ngày ấy giờ đã trở thành NS sân khấu chuyên nghiệp, có người là NSƯT, có người là lãnh đạo đoàn nghệ thuật của tỉnh. Công lao này của anh thật đáng ghi nhận.

Những thành tích của NS Võ Thành Sang như những minh chứng cho sự cống hiến của anh đối với sự nghiệp sân khấu cổ truyền nói chung và của Long An nói riêng, đáng được Nhà nước tặng danh hiệu NSƯT. Được biết, sau này, quy chế xét danh hiệu NSƯT có phần thông thoáng hơn, có chế độ đặc cách xét về công lao cống hiến nghệ thuật. Hy vọng, đợt xét lần này, NS Võ Thành Sang sẽ được Nhà nước tặng danh hiệu NSƯT, xứng đáng với những cống hiến âm thầm của anh cho nghệ thuật sân khấu của Long An./.

Đỗ Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích