Tiếng Việt | English

07/11/2019 - 16:23

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá

Chiều 07/11, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh Long An tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm hoạt động PCTHTL năm 2019. Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTHTL, Giám đốc Sở Y tế tỉnh – Huỳnh Mình Phúc chủ trì hội thảo.

Phó Ban Chỉ đạo PCTHTL, Giám đốc Sở Y tế tỉnh – Huỳnh Mình Phúc đề nghị: “Các sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội cần chung tay vào cuộc kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá”

Để thực hiện hiệu quả công tác PCTHTL, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều thành lập Ban Chỉ đạo, đưa việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như ký cam kết từ đầu năm giữa các phòng, ban, công đoàn; tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt lồng ghép vào các cuộc họp giao ban; phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về PCTHTL.

Các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường, đồng thời treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu, tranh cổ động nhân Ngày Thế giới không hút thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp tổ chức các cuộc vận động thông qua các mô hình “Nhà không khói” để tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về PCTHTL.

Nói không với thuốc lá trong khuôn viên trường học

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phát động phong trào cai nghiện thuốc lá và môi trường làm việc không khói thuốc lá gắn với phong trào “xanh, sạch, đẹp” bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức mít tinh tuyên truyền. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết thực thi Luật PCTHTL; đưa ra giải pháp khen thưởng và đưa vào thang điểm thi đua trong hệ thống Công đoàn các cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTHTL còn nhiều hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị chưa chấp hành nghiêm Luật PCTHTL. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Việc xử phạt hành chính trong thực thi Luật PCTHTL còn bỏ ngỏ. Kinh phí hoạt động truyền thông PCTHTL còn hạn chế. Do phê duyệt kinh phí chậm trễ nên một số hoạt động chưa được tổ chức sâu, rộng và kịp thời.

Tại hội thảo, các đại biểu còn chia sẻ một số kinh nghiệm về hoạt động tăng cường thực thi Luật PCTHTL.

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuôc lá

Phát biểu tại hội thảo, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTHTL, Giám đốc Sở Y tế tỉnh – Huỳnh Mình Phúc cho biết: “Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nhiều căn bệnh như ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn, nhồi máu cơ tim,… Người nghiện thuốc lá và người thường xuyên tiếp xúc khói thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh và tử vong cao hơn so với người không hút thuốc lá. Với sự chia sẻ, đóng góp từ các sở, ngành trong hội thảo giúp Ban Chỉ đạo có thêm kinh nghiệm triển khai các hoạt động thực thi Luật PCTHTL thời gian tới”.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của “Chiến lược quốc gia PCTHTL đến năm 2020” là giảm tỷ lệ hút thuốc lá của nam giới từ 47% xuống còn 39% vào năm 2020 tại Việt Nam, ông Huỳnh Minh Phúc đề nghị: “Các sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội cần chung tay vào cuộc kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá. Bên cạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá, cần sự quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt của các cơ quan chức năng. Mỗi cá nhân cần nêu cao tinh thần tự giác và ý thức chấp hành nghiêm Luật PCTHTL, cùng chung tay xây dựng môi trường làm việc, môi trường sống trong lành, không khói thuốc lá./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết