Tiếng Việt | English

22/02/2018 - 20:31

Chiếm 245 tỉ của khách, nguyên phó giám đốc Eximbank bỏ trốn

Chiều 22/02, lãnh đạo Ngân hàng Eximbank đã công bố một số thông tin liên quan đến việc ông Lê Nguyên Hưng - nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM - chiếm 245 tỉ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Giao dịch tại Ngân hàng Eximbank - Ảnh: Thuận Thắng

Phải có phán quyết của tòa ngân hàng mới trả tiền

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank thừa nhận vụ việc ông Hưng lừa đảo là có thật. 

Tuy nhiên tất cả giao dịch liên quan đều có chữ ký thật của bà B.- người bị mất tiền. Chữ ký trên giấy ủy quyền được Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công An) giám định là chữ ký thật. Còn người được ủy quyền có trường hợp thật, có trường hợp không thật. 

Ông Quyết cũng thừa nhận trong trường hợp này nhân viên ngân hàng đã làm không đúng nhưng không đúng đến đâu cần cơ quan điều tra làm rõ.

Sau khi có kết luận điều tra, bà B. đã đến làm việc với ngân hàng và mong muốn ngân hàng sớm trả tiền. 

Tuy nhiên ông Quyết cho biết ngân hàng dù rất chia sẻ mong muốn của bà B. và sự việc cũng đã kéo dài khá lâu nhưng đây là số tiền rất lớn, kết luận của cơ quan điều tra về mặt pháp lý không phải là phán quyết cuối cùng. Ngân hàng phải làm đúng luật. 

Bản thân Hội đồng quản trị ngân hàng cũng khó giải quyết vụ việc mà chỉ dựa trên kết luận của cơ quan điều tra mà hai bên cần sớm phối hợp để đưa vụ việc ra tòa thực hiện theo đúng trình tự tố tụng. Khi tòa án có phán quyết Eximbank có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay.

Theo ông Quyết, những thông tin trên mạng là không đầy đủ. Với chữ ký thật của bà B thì Eximbank khó dựa vào đó để trả tiền ngay cho bà B.  

Chỉ giao dịch với ông Hưng

Nói thêm về việc vì sao lại có chữ ký thật của bà B trên giấy ủy quyền, ông Quyết cho hay đây là các chữ ký sẵn của bà B vì bà B là khách hàng VIP khi có số tiền gửi rất lớn, được ngân hàng chăm sóc đặc biệt. 

Bà Bùi Thị Thiện Tâm, giám đốc Eximbank TP.HCM cho biết thêm theo quy trình giao dịch tại nhà thường từ 2-3 nhân viên ngân hàng trở lên. 

Tuy nhiên trong quá trình giao dịch, bà B không muốn tiếp xúc với người khác ngoài ông Hưng. Thậm chí nhân viên ngân hàng có liên hệ với bà B thì bà B đã trả lời bận. 

"Trao đổi với Eximbank, bản thân bà B cũng thừa nhận do có số tiến lớn nên bà không muốn tiếp xúc với nhiều người nên chỉ giao dịch với ông Hưng", bà Tâm cho biết.

Trả lời câu hỏi vì sao ngân hàng không phát hiện được suốt thời gian dài?, bà Tâm cho biết do trên giấy ủy quyền có chữ ký thật cộng với việc ông Hưng là phó giám đốc chi nhánh và người trực tiếp giao dịch duy nhất với khách hàng. 

Bản thân ông Hưng đã công tác tại Eximbank hơn 20 năm và chưa từng xảy ra vấn đề gì nên nhân viên rất tin tưởng và làm theo.

Bà Tâm cũng cho biết theo kết luận của cơ quan điều tra, ông Hưng đã lấy tiền từ năm 2014 ở nhiều thời điểm khác nhau và ở nhiều sổ tiết kiệm khác nhau của bà Tâm, kéo dài đến năm 2016. Cuối năm 2016 thì sự việc vỡ lở. Ông Hưng hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài. 

Tại buổi họp chiều 22/02, ông Yasuhiro Saitoh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Eximbank cũng khẳng định ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. 

Tuy nhiên Eximbank là tổ chức niêm yết nên phải tuân thủ quy định và ở nước ngoài các sự việc tương tự cũng phải đưa ra tòa. 

"Eximbank là người chủ động chuyển vụ việc qua cơ quan điều tra để tố cáo tội phạm, thúc đẩy cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ để sớm có cơ sở giải quyết khiếu nại của bà B. Chúng tôi rất muốn sự việc giải quyết sớm, tránh dư luận không hay. Nhưng nếu không có bước ra tòa thì không hoàn thiện thủ tục pháp lý và chúng tôi sẽ không trả lời được với cổ đông", ông Quyết nói thêm.

Cũng theo ông Quyết, sáng 22/02, Hội đồng quản trị ngân hàng đã họp và tinh thần nghị quyết Hội đồng quản trị về xử lý vụ việc cũng như ông trình bày ở trên.

Rà soát lại toàn bộ sổ tiết kiệm của khách hàng VIP

 "Sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã rà soát thống kê toàn bộ khách hàng VIP, tức khách hàng có số tiền gửi từ 5 tỉ đồng trở lên xem các trường hợp này có giao dịch tại nhà hay có giao dịch ủy quyền hay không, hoặc có tất toán từng phần sổ tiết kiệm không. Sau đợt kiểm tra thì không phát hiện ra trường hợp tương tự. 

Dù khách hàng VIP luôn có yêu cầu đặc biệt nhưng ngân hàng cũng từ chối các trường hợp chỉ yêu cầu giao dịch với duy nhất một người mà yêu cầu các trường hợp chi tiền mặt phải đi hai người trở lên và thông báo rõ ràng với các chi nhánh", ông Quyết nói.

Trước đó theo các thông tin được lan truyền trên mạng, ông Lê Nguyên Hưng - Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh tại TP.HCM bị tố đã làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng từ tài khoản của bà B. - là khách hàng lâu năm của Ngân hàng Eximbank.

Theo đó, lợi dụng sự tin tưởng của bà B., ông Lê Nguyên Hưng nhiều lần đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà B. rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà B. trong quãng thời gian dài.

Cuối năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà B. tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỉ trong các tài khoản đã bốc hơi. 

Bà B. làm việc với Tổng Giám đốc Eximbank và trình báo với Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công An). 

Đầu tháng 02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Eximbank, Chi nhánh TP.HCM./.

A.Hồng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết