Tiếng Việt | English

10/07/2017 - 23:35

Chính phủ Iran ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Iraq

Theo THX, ngày 10/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho hay chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq là chính sách về nguyên tắc của nhà nước Hồi giáo và điều này sẽ không bao giờ được thỏa hiệp.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (thứ 4, trái) trong chuyến thăm căn cứ quân sự ở tây Mosul ngày 9/7. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu họp báo hàng tuần, ông Qasemi cho hay: "Chính sách của chúng tôi (liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của người Kurd ở Iraq) là dựa trên nguyên tắc và không thể thay đổi. Chúng tôi nhấn mạnh toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Iraq và điều này là không thể thương lượng."

Mặc dù khẳng định chính quyền Iran và lực lượng người Kurd có mối quan hệ tốt và sẽ được duy trì, song đại diện Bộ Ngoại giao Iran cho hay bất kỳ âm mưu nào gây nguy hại tới toàn vẹn lãnh thổ của Iraq có thể biến thành hỗn loạn, và nhấn mạnh Tehran phản đối âm mưu này dưới mọi hình thức.

Cũng tại buổi họp báo, ông Bahram Qasemi khẳng định nước này hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn mới đây do Mỹ và Nga đề xuất tại Syria, cho rằng đây sẽ là một kế hoạch toàn diện cho nhà nước Arab.

Đại diện Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh để thực thi thỏa thuận, Mỹ cần ngừng không kích các mục tiêu của lực lượng Chính phủ Syria, và cho rằng Washington không nên bỏ qua tình hình thực tế trên thực địa ở quốc gia Trung Đông này. Ông Bahram Qasemi khẳng định đối với bất kỳ thỏa thuận nào, cần phải đặt ưu tiên hàng đầu là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết