Tiếng Việt | English

20/03/2018 - 16:42

Chính phủ quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một số lĩnh vực

Ngày 27/02/2018, Chính phủ ban hành Nghị định (NĐ) số 24/2018/NĐ-CP quy định về giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động. Theo đó, NĐ quy định rõ:

Về trình tự khiếu nại:

Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức dịch vụ việc làm, tổ chức có liên quan đến hoạt động tạo việc làm cho người lao động; tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người bị xâm phạm thực hiện KN đến người giải quyết KN lần đầu theo quy định tại khoản 1, Điều 15, khoản 1, Điều 16, khoản 1, Điều 17 và khoản 1 Điều 18 của NĐ này hoặc khởi kiện tại tòa án theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 10 của NĐ này.

Trường hợp người KN không đồng ý với quyết định giải quyết KN lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc quá thời hạn quy định (Điều 20) mà KN không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 10 của NĐ này hoặc thực hiện KN lần hai theo quy định sau đây:

Đối với KN về lao động, an toàn, vệ sinh lao động, người KN thực hiện KN theo quy định tại khoản 2, Điều 15 của NĐ này.

Đối với KN về giáo dục nghề nghiệp, người KN thực hiện KN theo quy định tại khoản 2, Điều 16 của NĐ này.

Đối với KN về hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người KN thực hiện KN theo quy định tại khoản 2, Điều 17 của NĐ này.

Đối với KN về việc làm, người KN thực hiện KN theo quy định tại khoản 2, Điều 18 của NĐ này.

Trường hợp người KN không đồng ý với quyết định giải quyết KN lần hai theo quy định tại Điều 31 hoặc quá thời hạn quy định (Điều 28) mà KN không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án tại tòa án theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 10 của NĐ này.

Trường hợp người bị KN không đồng ý với quyết định giải quyết KN lần hai theo quy định tại Điều 31 thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 11 NĐ này.

Về hình thức khiếu nại:

Điều 6 của NĐ này quy định hình thức KN như sau:

1. KN bằng hình thức gửi đơn hoặc KN trực tiếp, được quy định như sau:

(a) KN bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn KN ghi rõ: Ngày, tháng, năm KN; tên, địa chỉ của người KN; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị KN; nội dung, lý do KN, tài liệu liên quan đến nội dung KN (nếu có) và yêu cầu giải quyết KN. Đơn KN do người KN ký tên hoặc điểm chỉ.

(b) KN trực tiếp thì người tiếp nhận KN hướng dẫn người KN viết đơn KN hoặc người tiếp nhận KN ghi lại đầy đủ nội dung KN và yêu cầu người KN ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

2. Trường hợp nhiều người cùng KN về một nội dung thì thực hiện như sau:

(a) KN bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn ghi đầy đủ nội dung quy định tại điểm a, khoản 1 điều này, có chữ ký của những người KN và cử người đại diện trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết KN.

 (b) KN trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và đề nghị cử người đại diện để trình bày nội dung KN; người tiếp nhận KN ghi lại đầy đủ nội dung KN theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều này và yêu cầu người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

3. Trường hợp KN được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện KN theo quy định của NĐ này.

Về thời hiệu khiếu nại:

Thời hiệu KN lần đầu là 180 ngày, kể từ ngày người KN nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tổ chức dịch vụ việc làm, tổ chức có liên quan đến hoạt động tạo việc làm cho người lao động, tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bị KN. Trường hợp người KN không thực hiện được quyền KN theo đúng thời hiệu quy định tại khoản 1 điều này vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không tính vào thời hiệu KN;...

NĐ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2018./.

Phan Đức Bộ

Chia sẻ bài viết