Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 05:03

Chính quyền Mỹ muốn tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Trump không hài lòng với kết quả cuộc đàm phán thương mại vừa diễn ra tại Bắc Kinh hồi đầu tháng 8 và đang lên kế hoạch đón phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ nối lại đàm phán vào tháng Chín tới.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ 2, trái), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) tại vòng đàm phán thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 31/7/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và vẫn đang lên kế hoạch đón phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ nối lại đàm phán vào tháng Chín tới.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 06/8, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Trump không hài lòng với kết quả cuộc đàm phán thương mại vừa diễn ra tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này.

Ông Kudlow nói thêm rằng Tổng thống Trump muốn tiếp tục đàm phán và đi đến một thỏa thuận nhưng đó phải là một "thỏa thuận tốt" cho Mỹ.

Cũng theo Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, chính quyền Tổng thống Trump hiện chưa nghĩ tới các bước đi tiếp theo đối với các động thái về tiền tệ của Trung Quốc và sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân Mỹ nếu cần thiết.

Phát biểu của ông Kudlow được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bị đẩy lên nấc mới sau khi Washington chính thức liệt Trung Quốc vào danh sách nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ ngày 01/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỉ USD từ Trung Quốc, đồng nghĩa gần như tất cả số hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế.

Ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố ngừng mua nông sản của Mỹ và để ngỏ khả năng tiếp tục sử dụng "vũ khí" thuế quan.

Những diễn biến leo thang liên tiếp này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng cuộc chiến tiền tệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã được khơi mào, trong bối cảnh mâu thuẫn trong các lĩnh vực thương mại và công nghệ cũng đang chồng chất./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết