Tiếng Việt | English

15/03/2017 - 11:03

Chủ động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

108 trẻ nam/100 trẻ nữ là mục tiêu trong năm 2017 của Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Long An.


Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức biểu dương khen thưởng gia đình văn hóa có 2 con là nữ tiêu biểu trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ

Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh - Trần Thị Liễu, công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức về mất cân bằng giới tính khi sinh được Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các cấp quan tâm triển khai thực hiện.

Trong năm 2016, toàn tỉnh dtổ chức được 768 cuộc nói chuyện chuyên đề cho hơn 46.000 người, tư vấn trực tiếp cho gần 18.000 lượt thai phụ, sản phụ, nam nữ thanh niên trước khi kết hôn về tác hại của việc lựa chọn giới tính khi sinh và các quy định của pháp luật về nghiêm cấm hành vi lựa chọn giới tính khi sinh.

Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với Trường Chính trị Long An đưa nội dung mất cân bằng giới tính khi sinh vào nội dung giảng dạy các lớp đào tạo tại trường.

Chi cục cũng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo lồng ghép tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên về chính sách DS-KHHGĐ, giới và bình đẳng giới trong đời sống gia đình trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt, trong năm 2016, Thanh tra Sở Y tế tiến hành thanh, kiểm tra về lựa chọn giới tính thai nhi tại 11 cơ sở y tế tư nhân có sử dụng máy siêu âm tại địa bàn các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An. Các huyện, thị xã, thành phố thành lập 15 đoàn kiểm tra, tổ chức thanh, kiểm tra việc thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân, các cơ sở kinh doanh sách, ấn phẩm văn hóa. Qua kiểm tra chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm.

Tỷ số giới tính khi sinh trong năm 2016 là 108,55 trẻ nam/100 trẻ nữ, tăng so năm 2015 (năm 2015 là 104,82/100).

Bà Trần Thị Liễu cho biết, để đạt mục tiêu tỷ số giới tính khi sinh là 108 trẻ nam/100 trẻ nữ trong năm 2017, ngành sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh trong nhân dân. Tăng cường tuyên truyền những ảnh hưởng đối với sức khỏe của bà mẹ và những hệ lụy xã hội của việc lựa chọn giới tính khi sinh.

Thường xuyên kiểm tra, thanh tra và xứ lý theo quy định của pháp luật về việc lưu hành, phổ biến các nội dung hướng dẫn lựa chọn giới tính thai nhi, lạm dụng kỹ thuật cao để chẩn đoán, xác định giới tính và lựa chọn giới tính thai nhi.

Việc mất cân bằng giới tính khi sinh trầm trọng sẽ dẫn tới những hệ lụy như mất cân bằng trong cơ cấu dân số, gây phức tạp trong hôn nhân, an ninh trật tự, việc làm,… ảnh hưởng đến quá trình phát triển của đất nước.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết