Tiếng Việt | English

31/03/2021 - 03:01

Chủ động phòng bệnh dại trên chó, mèo

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An xảy ra nhiều trường hợp bị chó, mèo cắn phải tiêm phòng điều trị phơi nhiễm với bệnh dại.

Xã Tân Hòa có 100% hộ nuôi tiêm vắc-xin phòng dại cho chó

Xã Tân Hòa có 100% hộ nuôi tiêm vắc-xin phòng dại cho chó

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An xảy ra nhiều trường hợp bị chó, mèo cắn phải tiêm phòng điều trị phơi nhiễm với bệnh dại, trong đó có 1 trường hợp tử vong ở xã Thạnh Lợi. Vì vậy, việc chủ động phòng ngừa bệnh dại là rất cần thiết.

Theo thống kê hàng năm, tổng đàn chó trên địa bàn huyện khoảng 9.700 con (chưa tính số lượng mèo) nhưng tỷ lệ tiêm phòng chỉ khoảng 70%. Nguyên nhân tỷ lệ tiêm phòng thấp là do người nuôi chó, mèo còn xem nhẹ mức độ nguy hiểm của bệnh dại; một số địa phương chưa tích cực chỉ đạo công tác tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn vật nuôi. Trước thực trạng này, huyện triển khai thí điểm mô hình quản lý chó, mèo được tiêm phòng năm 2021, chọn xã Thạnh Lợi và Tân Hòa làm điểm. Qua khảo sát, xã Thạnh Lợi, Tân Hòa có khoảng 500 con chó, mèo sẽ được tiêm phòng và cấp sổ theo dõi tiêm phòng bệnh dại. Qua hơn 1 tuần ra quân thực hiện (từ ngày 15 đến 23-3-2021), tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin dại cho vật nuôi tại 2 xã đạt 100%.

Ông Nguyễn Văn Cư - Phó Trưởng ấp 1, xã Tân Hòa, cho biết: “Mỗi khi nuôi lứa chó mới, tôi đều chủ động báo với cán bộ thú y của xã để tiêm vắc-xin phòng bệnh dại. Các hộ dân trong ấp cũng chấp hành nghiêm việc tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó của gia đình. Nhờ vậy, hàng năm, tỷ lệ tiêm phòng đạt 100%”.

Từ ngày 01/3 đến 28/5/2021, huyện tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch tiêm phòng bắt buộc vắc-xin phòng bệnh dại trên mèo với chỉ tiêu phân bổ tại 15 xã, thị trấn (đợt 1 năm 2021) là 8.250 liều. Người dân cần nâng cao ý thức, tích cực phối hợp thực hiện hiệu quả để chủ động phòng, chống bệnh dại cho vật nuôi./.

V.Hằng - L.Hạnh

Chia sẻ bài viết