Tiếng Việt | English

14/10/2021 - 09:29

Có những vụ giết người từ nguyên nhân 'lãng xẹt'

Thời gian qua, tội phạm giết người vẫn xảy ra ở địa bàn tỉnh Long An. Điều đáng nói, có những vụ việc xảy ra xuất phát từ những nguyên nhân “lãng xẹt”, mâu thuẫn, va chạm nhỏ.

Hiện trường một vụ án giết người

Hiện trường một vụ án giết người

Nhiều người dân ở xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, đến giờ vẫn còn bàng hoàng khi nhắc lại vụ án mạng xảy ra tại địa phương gần 1 năm về trước. Đầu tháng 11/2020, lực lượng công an nhận được tin báo của gia đình về trường hợp cụ bà N.T.K. (79 tuổi). Ngày 06/11/2020, cơ quan điều tra đã khoanh vùng, kiểm tra một căn nhà ở ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, phát hiện bà N.T.K. đã chết trong đó.

Từ các chứng cứ, lực lượng công an bắt Huỳnh Thị Điệp (39 tuổi, ngụ ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa). Tại cơ quan điều tra, Điệp khai nhận có mượn của nạn nhân 10 triệu đồng, ngày 28/10/2020, gọi cụ bà đến nhà mình để trả tiền lãi. Trong lúc nói chuyện, Điệp dùng gậy đánh bà cụ chết tại chỗ. Sau đó, vì quá lo sợ nên Điệp đưa thi thể nạn nhân giấu ở phòng vệ sinh phía sau nhà.

Tại xã vùng sâu, vùng xa ở huyện Tân Hưng, vào đêm 26/3/2021, Nguyễn Văn Chơn (27 tuổi, thường trú tỉnh Đồng Tháp) cùng một đối tượng khác mang theo xung điện đến xã Vĩnh Lợi để bắt trộm chó. Tại đây, các đối tượng bắt trộm một con chó thì bị ông H. - chủ nhà phát hiện và ngăn cản.

Chơn cầm cây chỉa chích điện làm ông H. ngã xuống đất và tử vong trên đường đi cấp cứu. Chơn bỏ chạy và lẩn trốn nhưng sau đó không lâu thì bị công an bắt. Chơn bị khởi tố về hành vi giết người và trộm cắp tài sản; còn đối tượng đi cùng bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản.

Hay vụ việc xảy ra tại huyện Bến Lức vào sáng 27/4/2021. Chị N.T.T.H. (52 tuổi) cùng chồng đến làm hồ cho công trình nhà người quen tại ấp 6, xã Lương Hòa. Trong lúc chuẩn bị công việc, vợ chồng chị và Thái Ngọc Lưu (36 tuổi, ngụ ấp 6, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) xảy ra mâu thuẫn liên quan đến việc vợ chồng chị bị mất tiền vào buổi chiều hôm trước. Sau đó, Lưu về nhà lấy theo một con dao lao vào chém nhiều nhát vào vùng tay, cổ, đầu chị H. khiến chị tử vong. Chồng chị H. cũng bị Lưu chém bị thương.

Ngoài những vụ việc với những mâu thuẫn, lý do dẫn đến hành vi giết người như trên thì thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra những vụ băng nhóm “thanh toán” nhau. Năm 2020, tại địa bàn TP.Tân An, giáp ranh với tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ án các đối tượng sử dụng súng tự chế bắn một người chết khi lưu thông trên đường.

Vụ án này, công an xác định, các đối tượng ở tỉnh Tiền Giang và trước đó có những xung đột, mâu thuẫn với nhau. Qua điều tra, làm rõ, Công an tỉnh Long An phối hợp Công an tỉnh Tiền Giang bắt giữ nhiều đối tượng và vũ khí nóng.

Các đối tượng cầm hung khí, truy đuổi nhau trong vụ 2 băng nhóm chém nhau làm 2 người chết trên địa bàn huyện Bến Lức

Các đối tượng cầm hung khí, truy đuổi nhau trong vụ 2 băng nhóm chém nhau làm 2 người chết trên địa bàn huyện Bến Lức

Huyện Bến Lức là một trong những “điểm nóng” về an ninh, trật tự so với các địa phương trong tỉnh, bởi đây là vùng giáp ranh TP.HCM, có lượng lao động ở nhiều vùng, miền đến sinh sống và làm việc. Chuyện các nhóm tụ tập gây rối, đánh nhau có lẽ không phải là lạ ở huyện Bến Lức nhưng “hỗn chiến” chỉ vì nguyên nhân “lãng xẹt” mà dẫn đến 2 người thiệt mạng thì quả là khủng khiếp.

Cụ thể, chiều 04/7/2021, tại ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, có 2 băng nhóm sử dụng hung khí là dao tự chế, chỉa tự chế và dao lê đâm chém nhau. Vụ việc làm H.H.S. (39 tuổi) và T.T.P. (23 tuổi), cùng ngụ huyện Tân Trụ, tử vong.

Sau sự việc không lâu, cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố 4 bị can đều cùng độ tuổi 18 về tội giết người; khởi tố 3 đối tượng với tội danh gây rối trật tự công cộng. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nguyên nhân dẫn đến 2 nhóm “hỗn chiến” làm chết 2 mạng người xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, thách thức trong lúc uống rượu, bia.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 110 vụ giết người; trong đó, nhiều vụ giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn dã man, gây bức xúc, lo lắng, bất an trong nhân dân.

Các vụ giết người xảy ra chủ yếu do mâu thuẫn nội bộ nhân dân, giết người do sử dụng ma túy, chất kích thích, mắc bệnh tâm thần, nợ nần, tình ái, sử dụng rượu, bia không làm chủ được bản thân,... Qua thực tế cũng cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ án mạng đôi khi chỉ phát sinh từ những mâu thuẫn nhỏ, có những vụ việc, nạn nhân và hung thủ là bạn bè, người thân quen./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết