Tiếng Việt | English

12/10/2016 - 05:37

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan quay lưng lại Donald Trump

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ngày 10/10 tuyên bố với các thành viên Đảng Cộng hòa rằng ông sẽ không tiếp tục ủng hộ Donald Trump nữa.

Business Insider dẫn lời Thư ký Báo chí của ông Ryan Zack Roday ngày 10/10 tuyên bố: “Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan sẽ dành cả tháng tới để tập trung vào việc bảo vệ vị thế đa số trong Quốc hội Mỹ của Đảng Cộng hòa”.


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan rất thất vọng với những bê bối gần đây của ông Trump. Ảnh: AP

Ông Ryan cũng kêu gọi các nghị sĩ Mỹ “hãy làm hết sức mình trong các cuộc tranh cử địa phương” và cam kết sẽ làm những gì cần thiết để bà Clinton không thể “rảnh tay” trong cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Tính đến thời điểm này, ông Ryan đã tham gia vận động cùng các nghị sĩ đảng Cộng hòa tranh cử tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ tại 17 bang và 42 thành phố trên khắp đất nước.

Đáp lại thái độ “lạnh nhạt” này của ông Ryan, người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller chia sẻ trên tài khoản Twitter rằng: “Sẽ không có gì thay đổi. Chiến dịch tranh cử của ông Trump luôn nhận được sự ủng hộ từ bên dưới chứ không phải từ Washington”.

Việc ông Ryan quyết định “quay lưng lại" với ông Trump diễn ra sau khi tỷ phú Mỹ phải hứng chịu rất nhiều những lời chỉ trích sau khi một đoạn video hồi năm 2005 được công bố trong đó ông Trump đã có những lời lẽ khiếm nhã nhằm vào phụ nữ.

Dù tỷ phú Mỹ đã công khai xin lỗi trong đoạn video công bố sau đó nhưng rất nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa bày tỏ lo lắng rằng, ảnh hưởng tiêu cực từ ông Trump sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến chiến dịch tranh cử Quốc hội của họ.

Hàng loạt các nhân vật hàng đầu của Đảng Cộng hòa đã chỉ trích dữ dội tỷ phú Trump sau khi đoạn video đầy bê bối của ông được đăng tải. Thậm chí, nhân vật số 3 trong Thượng viện Mỹ của Đảng Cộng hòa John Thune còn lên tiếng kêu gọi tỷ phú Mỹ nên dừng chiến dịch tranh cử của mình và nhường chiếc vé ấy cho phó tướng Mike Pence.

Tuy nhiên, ông Trump đã từ chối yêu cầu này và đẩy mạnh việc công kích cá nhân bà Clinton, trong đó có các bê bối tình dục của chồng bà cựu Tổng thống Bill Clinton nhằm đánh lạc hướng dư luận và lật ngược tình thế.

Trước đó, mối quan hệ giữa ông Trump và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã không mấy nồng ấm. Ông Ryan đã gây sốc cho giới chính trị toàn cầu khi tuyên bố sẽ không ủng hộ ông Trump dù ông này được chính Đảng Cộng hòa nhất trí đề cử là ứng viên Tổng thống.

Sau đó, Chủ tịch Hạ viện Ryan đã thay đổi quyết định của mình với lý do ông tin rằng, ông Trump là một đối tác tốt có khả năng thúc đẩy chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, sau những bê bối gần đây của tỷ phú Mỹ, ông Ryan đã buộc phải dừng sự ủng hộ của mình với ông Trump lại./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết