Tiếng Việt | English

16/09/2021 - 19:39

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Nga

Chủ tịch nước mong Nga tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về vaccine, thuốc điều trị và vật tư y tế chống dịch, ưu tiên tiếp cận vaccine và đẩy nhanh chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 16/9 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Trong không khí chân thành và tin cậy, hai vị nguyên thủ đã trao đổi về các phương hướng, biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Nga, hợp tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai nước cùng quan tâm. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Tổng thống Nga Putin đã chúc mừng lãnh đạo và nhân dân Việt Nam nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ngày 2/9); khẳng định Việt Nam trước sau như một coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích chung của hai dân tộc.

Về phần mình, Tổng thống Liên bang Nga Putin một lần nữa chúc mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc được Quốc hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Về hợp tác Việt Nam-Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực trong quan hệ song phương thời gian qua bất chấp tác động không thuận do đại dịch COVID-19.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác hậu đại dịch, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí có các biện pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư song phương, mở rộng hợp tác và đẩy mạnh triển khai các dự án quan trọng trên các lĩnh vực mũi nhọn như năng lượng, dầu khí, cũng như quốc phòng và an ninh.

Về hợp tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành công của Liên bang Nga trong phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua, bày tỏ cảm ơn và mong Nga tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về vaccine, thuốc điều trị và vật tư y tế chống dịch, ưu tiên tiếp cận vaccine và đẩy nhanh chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Về phần mình, Tổng thống Putin đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trong phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua với nhiều hành động thiết thực và cụ thể, khẳng định tiếp tục hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực, trong đó nhất trí giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng làm cầu nối để Nga mở rộng hợp tác với ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn Tổng thống Putin, chính phủ và các cơ quan hữu quan của Liên bang Nga đã quan tâm hỗ trợ bà con cộng đồng Việt Nam tại Nga thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19; đề nghị Liên bang Nga tiếp tục quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập ổn định.

Nhân dịp này, Tổng thống Putin đã có lời mời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sớm thăm chính thức Liên bang Nga.

Chủ tịch nước đã vui vẻ nhận lời, chúc Liên bang Nga tổ chức thành công bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Quốc hội Nga, cũng như mong sớm được đón Tổng thống Putin thăm chính thức Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết