Tiếng Việt | English

13/05/2022 - 23:00

Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An:

Chú trọng công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Xác định đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó triển khai, thực hiện Nghị quyết số 12, ngày 15/4/2021 của Tỉnh ủy về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp là then chốt, thời gian qua, tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An, công tác tuyển sinh học nghề có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng đào tạo một số ngành nghề được cải thiện, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp có việc làm hoặc tự tạo việc làm ngày càng tăng với mức thu nhập khá.

Áp dụng lý thuyết vào thực hành một cách thuần thục giúp học sinh sau khi tốt nghiệp dễ tìm việc làm với tay nghề vững chắc

Xem công tác tuyển sinh là trọng tâm, ngay từ đầu năm, nhà trường tập trung nguồn lực và đề ra các kế hoạch, chương trình cụ thể. Các hoạt động tuyển sinh được triển khai bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin như phát thanh; panô, áp phích; băng rôn; phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS, THPT tại các địa phương trong tỉnh để có kế hoạch tuyển sinh phù hợp với nhu cầu của từng ngành nghề.

Trường đang đào tạo 25 lớp trình độ trung cấp, có 662 học sinh với 9 ngành/nghề: Công nghệ ôtô, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Điện công nghiệp và dân dụng, Kế toán doanh nghiệp, Công nghệ hàn, Vẽ và thiết kế trên máy tính, Công nghệ may và thời trang, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Kỹ thuật chế biến món ăn. Bên cạnh đó, trường luôn quan tâm nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo về chuyên môn, kỹ năng sư phạm; tự tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên mới bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện nhà trường; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đúng quy định, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Thầy Trần Văn Đồng - giáo viên môn Công nghệ ôtô, chia sẻ: Giáo viên tìm tòi phương pháp giảng dạy mới, hay nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh và nắm chắc các kiến thức đã học, từ đó áp dụng lý thuyết vào thực hành một cách thuần thục. Đây cũng là điều kiện giúp các em sau khi tốt nghiệp có việc làm với tay nghề vững chắc.

Học sinh Cao Văn Trí, lớp Công nghệ ôtô, cho biết: “Phương pháp mà giáo viên truyền đạt rất dễ hiểu và áp dụng vào thực hành tốt hơn nên em cảm thấy tự tin hơn. Qua đó, giúp em có được tay nghề tốt và dễ tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp”.

Tiếp tục phát huy những thế mạnh, cùng sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, năm 2022, Ban Giám hiệu cùng tập thể viên chức nhà trường quyết tâm tăng quy mô đào tạo lẫn đa dạng về ngành nghề, quy mô tuyển sinh 350 học sinh trình độ trung cấp với 14 ngành: Công nghệ ôtô; Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Điện công nghiệp và dân dụng; Kế toán doanh nghiệp; Công nghệ hàn; Vẽ và thiết kế trên máy tính; Công nghệ may và thời trang; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Kỹ thuật chế biến món ăn; Quản trị khách sạn; Quản lý lao động tiền lương và bảo trợ xã hội; Kỹ thuật rau, hoa công nghệ cao; Trồng trọt và bảo vệ thực vật; Xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An - Lê Văn Thạnh cho biết: Năm 2022, trường tích cực phối hợp các ngành đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp; cùng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT tham gia học nghề; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh trung cấp với 350 học sinh cho 14 ngành/nghề. Trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, cung cấp nhân lực có tay nghề cao cho phát triển công nghiệp và nông nghiệp theo Nghị quyết số 12 của Tỉnh ủy. Thời gian tới, trường tăng cường mối liên kết với doanh nghiệp cùng tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giúp người học có được kiến thức, kỹ năng, môi trường làm việc thực tế và có thể tham gia làm việc tại doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp./.

Thanh Tâm

Chia sẻ bài viết