Tiếng Việt | English

14/05/2021 - 10:07

Chuẩn bị “hành trang” cho học sinh cuối cấp

Đối với học sinh (HS) lớp 9, lớp 12, năm học 2020-2021 đặc biệt quan trọng, quyết định hướng đi tương lai của các em. Bởi, đây là năm học các em tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT. Do vậy, các trường học luôn nỗ lực dạy và ôn tập nhằm chuẩn bị “hành trang” kiến thức đầy đủ nhất có thể trước khi các em bước vào kỳ thi quan trọng của mình.

Chọn giáo viên giỏi, có kinh nghiệm dạy lớp cuối cấp

Chất lượng đội ngũ giáo viên (GV) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng tiếp thu kiến thức, sự hứng thú học tập của HS. Do vậy, đối với những HS cuối cấp, các trường thường có sự lựa chọn kỹ về GV phụ trách giảng dạy. Đó không chỉ là GV nhiệt huyết, giỏi mà còn có kinh nghiệm và phương pháp dạy phù hợp với đặc thù HS của trường.

Giáo viên theo sát quá trình học, ôn tập của học sinh lớp 9

Trường THCS Mỹ An (huyện Thủ Thừa) xác định rõ việc dạy và ôn tập cho HS lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10 là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học này. Ngay từ đầu năm, trường tiến hành lựa chọn GV phụ trách lớp 9 phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HS lớp 9 phát huy năng lực, thi đậu vào ngôi trường THPT mình mơ ước. Theo đó, trường lựa chọn GV giỏi, có kinh nghiệm giảng dạy; đồng thời, hiểu tâm lý HS để có những lời khuyên, động viên kịp thời, giúp các em vượt qua áp lực học tập, thi cử.

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ An - Huỳnh Thị Quân khẳng định: “Lựa chọn GV dạy lớp 9 phù hợp là một trong những bước chuẩn bị quan trọng giúp HS đạt thành tích tốt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngoài chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tâm lý, GV còn phải bảo đảm dạy xuyên suốt năm học. Bởi, nếu có sự thay đổi GV trong quá trình học, HS sẽ bị ảnh hưởng tâm lý và mất thời gian tiếp cận phương pháp dạy mới. Do vậy, GV sẽ về hưu, nghỉ hậu sản khi năm học chưa kết thúc sẽ không được chọn phụ trách dạy lớp 9”.

Ôn tập theo trình độ học sinh

Song song với học chính khóa, HS cuối cấp còn được ôn tập từ đầu năm học nhằm chuẩn bị “hành trang” cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Tùy theo điều kiện và đặc thù, các trường có kế hoạch ôn tập riêng, phù hợp cho các em.

Học sinh tích cực tham gia xây dựng tiết học, tiết ôn tập

Trường THPT Tân An (TP.Tân An) tiến hành ôn tập cho HS lớp 12 từ đầu năm học với 2 tiết/tuần/môn cho những môn thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, lớp ôn tập được phân theo trình độ HS. Những HS khá, giỏi được chú trọng những kiến thức nâng cao, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Những HS trung bình được hướng dẫn ôn lý thuyết, bài từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp năng lực các em.

Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Đa số HS lớp 12 của trường đều ngoan, có ý thức học tập tốt. Đó là một trong những lợi thế trong công tác ôn tập cho các em. Tuy nhiên, trường cũng không chủ quan mà luôn nỗ lực trang bị đầy đủ kiến thức nhất có thể cho HS, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Do đó, ngoài tham gia lớp ôn tập đại trà, những HS bị hụt kiến thức ở môn học nào thì được GV ôn tập tăng cường ở môn học đó. Và, sau kỳ kiểm tra học kỳ II, HS lớp 12 chính thức bước vào giai đoạn ôn tập chạy nước rút với 4 tiết/tuần/môn”.

Không chỉ HS lớp 12, HS lớp 9 cũng được ôn tập từ đầu năm học và tăng tốc sau khi kết thúc kỳ kiểm tra học kỳ II. Theo đó, các em được ôn tập các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh nhằm phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022.

Cô Trương Thị Thúy Cẩm - GV môn Tiếng Anh, Trường THCS Mỹ An, cho biết: “Để ôn tập đạt hiệu quả, GV phải hiểu rõ năng lực HS, từ đó phân loại trình độ các em và có phương án ôn tập phù hợp. Đặc biệt là môn Tiếng Anh có nhiều HS bị mất căn bản, cần được ôn tập riêng. Do vậy, tôi chia các em làm 2 nhóm đối tượng: HS khá, giỏi và HS trung bình”.

Theo đó, mỗi nhóm đối tượng HS, cô Cẩm có phương pháp ôn tập khác nhau. Nhóm HS khá, giỏi, cô tập trung nhiều vào kiến thức nâng cao, bài tập khó, giúp các em có thể lấy điểm ở những câu hỏi phân loại HS trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Riêng HS trung bình, cô Cẩm chú trọng ôn kiến thức căn bản, cho các em làm đi, làm lại bài tập và theo sát quá trình học tập của các em. Nếu HS chưa hiểu, cô tận tình hướng dẫn chậm, kỹ để các em nắm chắc lý thuyết. Đây cũng là giải pháp cô giúp HS của mình không bị mất điểm ở những câu dễ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Học sinh quyết tâm trong kỳ thi quan trọng

Không chỉ GV nỗ lực ôn tập, HS cũng quyết tâm và đặt nhiều kỳ vọng cho kỳ thi quan trọng sắp tới của mình. Các em nghiêm túc học tập, phát huy tinh tự học, tự nghiên cứu, đặc biệt là làm những bài tập nâng cao để thử sức bản thân.

Học sinh lớp 12 tham gia giải các đề thi mẫu nhằm thử sức và hiểu năng lực của bản thân

Với tính cách năng động, thích trải nghiệm và thử thách bản thân, Nguyễn Thị Hoàng Phi - HS lớp 12TNA1, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), ước mơ đậu đại học vào ngành kinh tế. Đó cũng là động lực giúp Hoàng Phi quyết tâm học tập từ đầu năm học. Trên lớp, Hoàng Phi luôn chú ý lắng nghe thầy, cô giảng bài để nắm chắc lý thuyết, từ đó vận dụng làm bài tập, thực hành. Trong quá trình học, có phần nào chưa hiểu, điều gì còn thắc mắc là em hỏi ngay để nắm bài kỹ hơn. Ngoài ra, Hoàng Phi còn tham gia học nhóm với các bạn, học trên Internet và tự nghiên cứu, làm các bài tập nâng cao để rèn luyện khả năng tư duy của bản thân.

Hoàng Phi tâm sự: “Theo em, ngoài học trên lớp thì tự học cũng rất quan trọng. Việc tự học sẽ giúp biến kiến thức thầy, cô cung cấp thành của mình, từ đó thuận lợi mở rộng thêm những kiến thức nâng cao liên quan, giúp nâng cao hiểu biết và vận dụng làm những câu hỏi khó trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Như bao bạn bè khác, Huỳnh Gia Hân -  HS lớp 9/2, Trường THCS Mỹ An, cũng ước mơ đậu nguyện vọng 1 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào trường THPT danh tiếng, có môi trường học tập tốt, đội ngũ GV giỏi. Và ngôi trường Gia Hân quyết tâm lựa chọn là Trường THPT Tân An - một trong những trường có điểm xét tuyển lớp 10 cao nhất tỉnh. Để đậu vào Trường THPT Tân An, Gia Hân nỗ lực học và ôn tập. Ngoài học trên lớp, Gia Hân còn tự sắp xếp thời gian biểu học tập ở nhà với 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh.

Gia Hân thổ lộ: “Trong 3 môn, em lo lắng môn Toán nhất nên tập trung ôn tập môn này nhiều hơn 2 môn còn lại. Những phần nào chưa tự tin thì em nắm chắc lại lý thuyết và vận dụng làm đi, làm lại bài tập. Bên cạnh đó, em cũng ghi nhớ kỹ năng làm bài như đọc kỹ đề, làm câu dễ trước, sắp xếp thời gian giải quyết các câu hỏi hợp lý,... để không bị mất điểm oan trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới”.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các trường vẫn nỗ lực ôn tập, chuẩn bị “hành trang” cho HS. Đặc biệt, các em cũng quyết tâm trong kỳ thi quan trọng sắp tới để chinh phục ước mơ, mở cánh cửa tương lai cho mình./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết