Tiếng Việt | English

07/12/2022 - 11:11

Chung tay chăm lo người khuyết tật

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 33.890 người khuyết tật (NKT), trong đó, khuyết tật về vận động 15.960 người, 8.196 NKT đặc biệt nặng, 12.709 người cao tuổi khuyết tật. Thời gian qua, tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ nhằm giúp NKT có cuộc sống tốt hơn.

Chia sẻ khó khăn

NKT trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng để giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp NKT vượt qua hoàn cảnh, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho người khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, NKT còn được các nhà hảo tâm, tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước giúp đỡ. Năm 2022, Lãnh sự Hoàng gia Thái Lan và Công ty 4 Oranges trao 408 chiếc xe lăn, xe lắc cho NKT trên địa bàn tỉnh. Đây là món quà ý nghĩa, giúp NKT, thương tật, người già đi lại khó khăn có phương tiện đi lại, thuận tiện hơn trong sinh hoạt, làm việc và có điều kiện cải thiện cuộc sống hàng ngày.

Vừa qua, tỉnh tặng 425 phần quà cho NKT trên địa bàn, mỗi phần gồm 500.000 đồng tiền mặt. Nhận được phần quà, bà Nguyễn Thị Ngọc Thu (70 tuổi) vui mừng: “Được Nhà nước và mạnh thường quân quan tâm tặng quà, tôi rất cảm ơn. Số tiền này, tôi sẽ để dành, phòng khi ốm đau hoặc muốn ăn gì thì nhờ người mua giúp. Chân tôi bị liệt từ nhỏ, không thể đi đứng như người bình thường. Trước đây, tôi làm thuê sống qua ngày. Nay tuổi già, sức yếu, không thể đi làm nên tôi vào sống tại Trung tân Công tác xã hội tỉnh. Tại đây, chúng tôi được chăm lo đầy đủ từng bữa ăn, viên thuốc”.

Đoàn viên, thanh niên tặng quà cho trẻ em khuyết tật

Trao “cần câu”

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết, nhằm tạo điều kiện cho NKT vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội, công tác dạy nghề và tạo việc làm trong thời gian qua được tỉnh quan tâm thực hiện. Hàng năm, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phân bổ vốn vay giải quyết việc làm để NKT tự tạo việc làm, nuôi sống bản thân. Hầu hết NKT tự tạo việc làm hoặc làm việc trong các tổ chức, cơ sở mang tính nhân đạo từ thiện.

Tặng quà, chăm lo cho người khiếm thị trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, các cơ sở dạy nghề của Hội Người mù, Hội Nông dân thu hút đông đảo NKT tham gia. NKT thường học các nghề như massage, đan lục bình, xe nhang, công nghệ thông tin, may,... Chủ tịch Hội Người mù tỉnh - Trịnh Văn Đực cho biết, qua lao động, người mù có việc làm, thu nhập ổn định. Đặc biệt, từ sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Hội tạo điều kiện cho hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Năm 2022, các cấp Hội duy trì và quản lý 9 dự án với số vốn trên 1 tỉ đồng từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương và địa phương, giải quyết cho 65 cán bộ, hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình. Đa số hội viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả. Những hội viên vay vốn kết hợp cùng gia đình nuôi trâu, bò, dê, heo, gà, vịt, tôm, cá, trồng lúa, thanh long và buôn bán nhỏ,... Bên cạnh đó, các cấp Hội còn duy trì và mở 8 cơ sở xông hơi - xoa bóp, giải quyết việc làm cho trên 90 lao động là hội viên, người mù, với thu nhập bình quân 2-3,5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trần Thị Huệ (SN 1973, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) chia sẻ, trước đây, chị sáng mắt, do bị bệnh nên mất thị lực, hôn nhân cũng đổ vỡ. Chị tham gia Hội Người mù huyện và được hỗ trợ dạy nghề, trợ cấp hàng tháng. Chị thuê căn phòng trọ nhỏ làm nghề xoa bóp, bấm huyệt để nuôi con gái đang học THPT.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ NKT trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách đối với NKT, khơi dậy và phát huy tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc; đồng thời, giúp NKT nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy khả năng và tự lực trong cuộc sống./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết