Tiếng Việt | English

09/12/2019 - 14:09

Chăm lo người khuyết tật

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động chăm lo người khuyết tật (NKT), góp phần giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Võ Thị Kim Loan luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành
Bà Võ Thị Kim Loan luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, tỉnh Long An có gần 7.300 NKT đặc biệt nặng; trên 22.820 NKT nặng; gần 290 NKT nhẹ. Những NKT này rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong hành trình vươn lên ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Xác định được vấn đề này, các cấp, các ngành không ngừng nỗ lực thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho NKT.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Hiện nay, trung tâm nuôi dưỡng 421 người, trong đó có 13 NKT tay, chân và 342 NKT thần kinh, tâm thần. Ngoài các chế độ của Nhà nước dành cho NKT, trung tâm còn nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm bằng các việc làm thiết thực như nấu ăn, tặng quà, hớt tóc,... Vừa qua, trung tâm phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức cho 110 NKT tham gia Ngày hội Thiện tâm nhân ái năm 2019 tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên. Tại đây, NKT được miễn phí vé vào cổng, vé tham quan kết hợp vui chơi, giải trí; thưởng thức chuỗi chương trình nghệ thuât đặc sắc cùng tiệc buffet miễn phí với nhiều món ăn ngon. Sau khi tham gia ngày hội, NKT, nhất là NKT dạng tâm thần có được tâm lý thoải mái, tác động tích cực đến quá trình điều trị bệnh”.

Bà Nguyễn Thị Tén và con trai được nhận trợ cấp từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Long Khê

Bà Nguyễn Thị Tén và con trai được nhận trợ cấp từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Long Khê

Xã Hòa Phú, huyện Châu Thành có 262 NKT được nhận trợ cấp thường xuyên. Theo đó, những NKT không có điều kiện đi lại nhận quà nhân các dịp lễ, tết, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã trực tiếp chở quà đến nhà cho họ. Bà Võ Thị Kim Loan, ngụ ấp 1, xã Hòa Phú, cho biết: “Cách đây 10 năm, tôi bị khuyết tật vận động, đồng thời sống neo đơn nên cuộc sống rất khó khăn. Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, tôi không có được cuộc sống ổn định như hôm nay. Ngoài tạo điều kiện cho tôi được nhận gạo hàng tháng, vừa qua, xã còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng xây nhà tình thương. Có được căn nhà khang trang và sự quan tâm của các cấp, các ngành giúp tôi an tâm điều trị bệnh, có thêm niềm tin về ngày mai tươi sáng hơn”.

Cách đây 10 năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Long Khê, huyện Cần Đước thành lập mô hình Nuôi trẻ khuyết tật. Tại đây, Hội LHPNVN xã vận động mạnh thường quân nhận đỡ đầu 10 trẻ khuyết tật, mỗi trẻ 100.000 đồng/tháng. Đến nay, mô hình nhận đỡ đầu 35 đối tượng, gồm 20 trẻ khuyết tật, 15 người cao tuổi bị bệnh nan y. 

Nhờ số tiền trợ cấp hàng tháng của Hội LHPNVN xã Long Khê, bà Nguyễn Thị Tén và con trai Nguyễn Thanh Hiền có tiền phụ chồng mua gạo, nhu yếu phẩm trong gia đình. Bà Tén trải lòng: “Tôi bị tai biến, con trai bị bệnh thiểu năng, tất cả chi phí sinh hoạt trong gia đình đều dựa vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của chồng. Hơn hết, chồng tôi còn phải làm luôn việc nhà và chăm sóc 2 mẹ con tôi nên rất vất vả. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội LHPNVN xã nhận trợ cấp cho gia đình 400.000 đồng/tháng. Sự giúp đỡ của các cấp, các ngành giúp gia đình tôi vơi bớt một phần khó khăn, đồng thời có thêm động lực vượt qua bệnh tật”.

Với tinh thần tương thân, tương ái, các cấp, các ngành và toàn xã hội luôn đồng hành chăm lo NKT. Ðây chính là niềm tin, động lực giúp NKT ổn định cuộc sống./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết