Tiếng Việt | English

02/06/2020 - 19:52

Chung tay xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn

Trong quá trình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các cấp, các ngành trong tỉnh Long An rất quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường. Nhiều mô hình, việc làm như trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường, khu dân cư; thu gom, xử lý rác thải được thực hiện ở các địa phương, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Người dân tham gia nhặt rác  dọc các tuyến đường, khu dân cư

Người dân tham gia nhặt rác dọc các tuyến đường, khu dân cư

1. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn cho biết: “Sở tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường; đồng thời phối hợp các địa phương, MTTQ, đoàn thể xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân”.

Thời gian qua, các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các phong trào: Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh;... Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả nhằm khơi dậy ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường sống. Nhiều xã thành lập các tổ thu gom rác thải theo định kỳ. Riêng về vấn đề chất thải trong chăn nuôi, các địa phương vận động người dân chăn nuôi quy mô lớn có ảnh hưởng đến môi trường phải tự đầu tư xây hầm biogas cũng như có hệ thống xử lý nước thải hợp vệ sinh trước khi thải ra môi trường.

Các chương trình trồng cây tạo bóng mát, trồng hoa ven đường, lắp đặt cột đèn chiếu sáng, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép,... được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả rõ nét. Tùy điều kiện thực tế, mỗi địa phương đều có những cách làm linh hoạt, phù hợp.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đăng ký nhiều mô hình Dân vận khéo trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia công trình, phần việc thiết thực. Trong đó, có nhiều hoạt động trồng cây, trồng hoa dọc các tuyến đường, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải,... Qua đó, tạo sức lan tỏa và tác động đến nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), người dân trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đến nay, toàn tỉnh có 188 tuyến đường hoa thanh niên, trung bình mỗi tuyến có chiều dài 1km. Các loại cây được ĐVTN chọn trồng là hoàng yến, chuông vàng, hoa giấy, mười giờ,... Đứng trên tuyến đường “4 trong 1” Bà Kiểu - Mương Chài có chiều dài khoảng 1km, Bí thư Đoàn xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Kim Cương vui vẻ chia sẻ: “Đây là tuyến đường được ĐVTN gắn đèn đường, đèn hoa, panô tuyên truyền, camera an ninh, trồng hoa. Qua đây, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân đi lại”.

2. Tại xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, các tuyến đường hoa, cây xanh ra đời ngày càng nhiều, góp phần làm nổi bật cảnh sắc vùng quê. Đến nay, xã có gần 10km đường có trồng hoa, cây xanh. “Sau nhiều năm thực hiện tiêu chí môi trường, ý thức người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn thay đổi. Mỗi tháng một lần, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp Đoàn Thanh niên xã tổ chức ra quân làm sạch các tuyến đường từ việc phát quang bụi rậm, quét rác đến trồng hoa, cây xanh” - bà Nguyễn Thị Sương - người dân tại địa phương, cho biết.

Cũng như một số xã khác, năm 2015, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức đã về đích NTM. Hiện, xã được chọn làm điểm XDNTM nâng cao của huyện. Để giữ vững, nâng chất tiêu chí môi trường, năm 2017, xã thành lập tổ nhặt rác. Đến nay, tất cả 7 ấp đều có tổ thu gom, xử lý rác thải khu dân cư, tuyến đường với hơn 150 thành viên tham gia.

Đoàn viên, thanh niên tham gia bóc dỡ rao vặt, quảng cáo không đúng quy định

Đoàn viên, thanh niên tham gia bóc dỡ rao vặt, quảng cáo không đúng quy định

Cứ mỗi tuần 1 lần, đội nhặt rác tập hợp lại và thu gom rác ở các tuyến đường, khu dân cư. Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tấn Long, xã Thanh Phú - Phan Gia Cảnh, mô hình nhặt rác được người dân ủng hộ, tích cực tham gia. “Các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, không có chế độ gì cả mà làm bằng cái tâm của mình” - ông Cảnh bày tỏ.

Trưởng ban Kinh tế - Xã hội (Hội Nông dân tỉnh) - Trần Minh Nhựt cho rằng, diện mạo, cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải thiện. Hiện, vấn đề xử lý rác thải được các địa phương tập trung đẩy mạnh, từng bước giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Không chỉ rác thải trong sinh hoạt mà bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng cũng được đưa đến các hố thu gom tập trung, vận chuyển về các nhà máy để xử lý theo đúng quy định.

“Để xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, các địa phương, các ngành phải thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và nâng cao ý thức, trách nhiệm chung tay thực hiện” - ông Trần Minh Nhựt nói.

Những tuyến đường hoa rực rỡ khoe sắc, những hàng cây xanh thẳng tắp được trồng ở các trục đường chính, nhà văn hóa ấp, trụ sở xã,... là hình ảnh dễ thấy ở các địa phương sau khi XDNTM./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích