Tiếng Việt | English

30/10/2023 - 17:20

Chuyện phụ nữ xây dựng gia đình '5 không, 3 sạch'

Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"” (hiện nay là CVĐ Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam") đã thay đổi cách nghĩ, cách làm của phụ nữ (PN). Nhiều chị em giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, góp sức xây dựng quê hương.

San sẻ trong công việc là cùng giữ gìn hạnh phúc gia đình theo tiêu chí "5 không, 3 sạch" của gia đình chị Huỳnh Thị Cho (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh)

Giữ nếp nhà từ “5 không, 3 sạch”

Không chỉ là phong trào, nhiều năm nay, “5 không, 3 sạch” đã trở thành nếp sống, ý thức của các thành viên trong gia đình chị Huỳnh Thị Cho - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Kênh Nhà Thờ, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Nằm gần bờ kênh, không khí thoáng mát với vườn dừa xanh, hàng cây kiểng nhỏ xinh là căn nhà của chị Cho. Đặt chân đến đây, chắc hẳn nhiều người đều cảm nhận không gian ấm cúng, góc bếp gọn gàng, ngăn nắp của gia đình.

Vợ chồng chị mấy chục năm cùng nhau vun đắp hạnh phúc, chăm sóc và nuôi dạy con nên người. Ban đầu, tuy cuộc sống khó khăn nhưng anh chị vẫn lo chu toàn việc học cho các con. Hiện con gái của anh chị là giáo viên. Bên cạnh việc đồng áng, cả 2 bận bịu với công tác xã hội. Những lúc chị tham gia công tác hội, anh cũng tất bật với những công việc “không tên” trong vai trò trưởng ấp. Ấy vậy mà, anh chị vẫn sắp xếp thời gian để vun vén hạnh phúc gia đình.

“Chúng tôi nghĩ rằng, tình cảm gia đình cũng giống như cây xanh. Nếu như chúng ta không chăm sóc, vun trồng thì sẽ không tươi tốt. Cả nhà thường duy trì thói quen sinh hoạt sau giờ cơm tối hoặc cùng nhau dọn dẹp nhà vào cuối tuần. Tôi nghĩ đó cũng là cách để giữ mái ấm gia đình” - chị Cho nói.

Chính sự cảm thông, chia sẻ ấy mà anh chị chu toàn các công việc. Khi xã vận động được mạnh thường quân tài trợ kinh phí xây cầu nông thôn trong ấp, chị Cho bàn với chồng để chị nấu cơm cho thợ và tổ chức ăn tại nhà chị. Một mình chị vừa quán xuyến việc nhà, vừa tất bật nấu những phần ăn cho thợ làm cầu. “Có cực đôi chút nhưng mà vui khi nấu những suất ăn ngon. Mình bỏ công để đỡ phần nào chi phí làm cầu cho người dân đi lại. Thỉnh thoảng, chồng và con gái cũng hỗ trợ” - chị Cho chia sẻ.

Bên cạnh đó, vợ chồng chị tích cực tham gia công tác vận động xã hội hóa, tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp; vận động các hộ dân tham gia làm đê bao lửng;... Ngoài ra, Chi hội PN ấp Kênh Nhà Thờ còn phát động các mô hình tiết kiệm giúp nhau: Nuôi heo đất, Tổ góp vốn xoay vòng,...

Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, gồm các tiêu chí: Không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp.

Hạnh phúc là cho đi…

Đối với gia đình bà Trịnh Thị Mộng Thúy (khu phố Thủ Khoa Thừa 3, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa), “5 không, 3 sạch” không chỉ là làm đẹp ngôi nhà, giữ gìn hạnh phúc gia đình mà còn là quan tâm, giúp đỡ người khác. Với tâm nguyện giúp đời, giúp người, từ nhiều năm qua, với sự tiếp sức từ chồng, ngoài công việc kinh doanh, bà Thúy vẫn đều đặn tham gia công tác xã hội. 

Hàng tháng, vào ngày rằm, bà Thúy và nhóm PN ở thị trấn Thủ Thừa, xã Bình An chuẩn bị những suất ăn miễn phí cho người nghèo. Bếp ăn tình thương chính là tên gọi của mô hình do bà Thúy khởi xướng và làm bếp trưởng. Mấy năm nay, bếp cung cấp hàng ngàn suất cơm, bánh mì, bún chay,... cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa, lao động nghèo, người bán vé số dạo,...

Gia đình bà Thúy còn tích cực đóng góp cho các phong trào, hoạt động an sinh xã hội do địa phương phát động. Đó là mua tặng tập, sách cho học sinh ở Mái ấm Kim Chi (chùa Long Thạnh, thị trấn Thủ Thừa); giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trong lúc bùng phát dịch Covid-19;...

Ngoài việc gia đình, bà Trịnh Thị Mộng Thúy (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) còn tham gia công tác xã hội

Bà Thúy tâm sự: “Tôi rất thích làm việc gì đó để giúp ích cho những phận đời kém may mắn. Tôi được chồng, con ủng hộ nên yên tâm làm việc thiện. Tôi nghĩ rằng, PN là người “giữ lửa” nên phải cân bằng giữa gia đình và xã hội. Có như vậy thì cuộc sống gia đình mới trong ấm, ngoài êm”.

Xây dựng cuộc sống gia đình theo CVĐ “5 không, 3 sạch”, gia đình bà Thúy nuôi dạy 2 con trai ăn học thành tài. Bà Thúy mấy chục năm tuy làm dâu nhưng luôn được cha mẹ chồng xem như con gái. “Tôi nghĩ đơn giản, mình thương cha mẹ thì cha mẹ cũng thương mình. Giờ đây, khi con trai lớn lập gia đình, tôi cũng thương con dâu như là con gái và thường xuyên trò chuyện, chia sẻ những công việc trong cuộc sống hàng ngày” - bà Thúy bộc bạch.

“Thương hiệu” riêng của phụ nữ

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên dương gia đình "5 không, 3 sạch" tiêu biểu giai đoạn 2016-2021

Thực hiện CVĐ này trong giai đoạn hiện nay, Hội Liên hiệp (LH) PN tỉnh chỉ đạo Hội LHPN cấp huyện, cấp cơ sở phát động cho 100% hộ gia đình PN đăng ký gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; có giải pháp cụ thể giúp đỡ những hộ chưa đạt theo lộ trình từng năm.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai cho biết: Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc triển khai, thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” gắn với các phong trào thi đua “PN chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Ngoài ra, các cấp Hội trong tỉnh bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Hội cấp trên và chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn hoạt động trọng tâm, nổi bật, sát hợp thực tế để triển khai, thực hiện các tiêu chí của CVĐ. Nhiều hoạt động thiết thực được các cấp Hội triển khai, thực hiện hiệu quả, góp phần hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Từ đó, khẳng định vai trò nòng cốt của các cấp Hội PN, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của tỉnh.

Song song đó, các thành viên trong gia đình nỗ lực vun đắp, xây dựng tổ ấm trọn vẹn. Họ quan tâm, chia sẻ, yêu thương lẫn nhau từ những điều rất đỗi bình dị trong cuộc sống hàng ngày. Những kết quả này không chỉ mang lại giá trị tốt đẹp cho mỗi gia đình, nâng cao vị thế của PN trong gia đình và ngoài xã hội, bình đẳng giới ngày càng trở thành hiện thực mà còn góp phần vào sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh./.

Hàng năm, 100% gia đình PN trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"” và cuối năm bình xét có trên 92% hộ gia đình đạt các tiêu chí. 100% hộ nghèo do PN làm chủ hộ được Hội phối hợp giúp đỡ, bình quân hàng năm có trên 18% hộ thoát nghèo.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết