Tiếng Việt | English

15/11/2022 - 19:20

Cô giáo vùng sâu yêu nghề, mến trẻ

23 năm gắn bó với nghề, trải qua bao thăng trầm, cô Nguyễn Thị Thúy Kiều - giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Rỉ (xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), vẫn vẹn nguyên tình yêu nghề, mến trẻ. Bởi mỗi ngày, được đồng hành và dạy học sinh (HS) là một niềm vui đối với cô.

Giúp học sinh hứng thú học tập

Lớn lên trên mảnh đất quê hương Đức Huệ, cô Thúy Kiều hiểu rõ những khó khăn, vất vả và thiệt thòi của HS nơi đây. Mang theo hành trang kiến thức, lòng nhiệt huyết và tình yêu nghề, mến trẻ, cô bước vào nghề với quyết tâm cống hiến hết sức mình. “Tôi về trường công tác năm 1999. Khi đó, trường còn khó khăn, có nhiều điểm lẻ; đường đi lại gian nan; lương giáo viên thấp nhưng tôi chưa bao giờ nản lòng. Bởi, đồng nghiệp thân thiện, nhiệt tình, đoàn kết, gắn bó với nhau và đặc biệt là HS ngoan ngoãn, chịu khó trong học tập” - cô Thúy Kiều trải lòng.

Cô Nguyễn Thị Thúy Kiều

Trong quá trình giảng dạy, cô Thúy Kiều nỗ lực hết mình để giúp HS hứng thú học tập. Cô thường xuyên sử dụng tranh, ảnh và dụng cụ dạy học trong các tiết dạy, giúp nội dung bài học thêm sinh động, trực quan; đồng thời, liên hệ thực tế để HS dễ hiểu bài cũng như khắc sâu kiến thức. Cô Thúy Kiều chia sẻ: “Với HS năng động, việc tạo hứng thú học tập khá đơn giản nhưng với HS thụ động thì ngược lại. Do vậy, không chỉ thay đổi phương pháp giảng dạy, tôi còn quan tâm từng em, đặc biệt là những em chưa nắm chắc kiến thức. Tôi thường tạo điều kiện, động viên các em phát biểu hoặc giao tự tìm hiểu một nội dung kiến thức nhỏ trong bài học mới, sau đó trình bày kết quả và tôi nhận xét, bổ sung cho các em. Nhờ cách dạy này, HS năng động, tự tin và hứng thú học tập hơn".

Bên cạnh đó, cô Thúy Kiều còn xây dựng đôi bạn học tập, nhóm học tập. HS ngồi cùng bàn giúp nhau học tập như dò bài, giải thích những phần bạn chưa hiểu, nếu cả hai chưa hiểu thì nhờ sự trợ giúp của các bạn trong nhóm.

Từ thực tế giảng dạy, cô Thúy Kiều có những sáng kiến kinh nghiệm và áp dụng để khắc phục hạn chế của HS trong học tập. Hiện tại, cô áp dụng sáng kiến Giúp HS đặt câu trong đoạn văn, bài văn.

“Nhiều HS có ý tưởng tốt nhưng câu văn còn lủng củng, thiếu vốn từ. Do vậy, tôi tập trung phát triển vốn từ và hướng dẫn cách đặt câu cho các em qua các bài văn hay, giải thích thêm những từ đồng nghĩa để chọn sử dụng phù hợp với ngữ cảnh; đồng thời, cho các em luyện tập và nhận xét, giúp các em tiến bộ. Qua hoạt động này, các em không chỉ đặt câu hay trong đoạn văn, bài văn mà còn diễn đạt ý tốt hơn trong trò chuyện, phát biểu” - cô Thúy Kiều cho biết.

Không dừng lại ở trách nhiệm

Trong mỗi tiết dạy, cô Thúy Kiều còn lồng ghép giáo dục đạo đức, truyền thống lịch sử và kỹ năng sống cho HS. Trong đó, những nội dung liên quan tâm lý học đường, kỹ năng tự bảo vệ trước những nguy cơ xấu,... được đặc biệt chú trọng. “HS được trang bị tốt kỹ năng sống sẽ mạnh dạn, tự tin và biết cách ứng phó với các tình huống trong cuộc sống. Tôi dạy các em qua việc kể những câu chuyện thực tế; đưa ra các tình huống để các em xử lý; tìm hiểu về những thay đổi của các em để tư vấn, hỗ trợ kịp thời;...” - cô Thúy Kiều nói.

Cô Nguyễn Thị Thúy Kiều luôn quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh phát biểu

Không chỉ hết lòng với HS trong giảng dạy, cô Thúy Kiều còn quan tâm HS có hoàn cảnh đặc biệt. Với HS thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cô thông tin đến Ban Giám hiệu nhà trường để có hướng giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Riêng HS chưa ngoan, quá hiếu động, cô kiên nhẫn trò chuyện trong những giờ ra chơi, giúp các em hiểu được đúng, sai trong hành động thường ngày của mình trên lớp học; đồng thời, trao đổi, phối hợp phụ huynh nhắc nhở các em. Cô Thúy Kiều tâm sự: “Tôi yêu thương các em như nhau, không phân biệt đối xử hay lơ là với em nào. Tôi dùng tình thương để dạy dỗ các em ngoan hơn từng ngày”.

Sự quan tâm của cô Thúy Kiều không dừng lại ở trách nhiệm mà còn là tình thương yêu chân thành dành cho “những đứa con” của mình. Vừa là cô giáo, vừa là “người mẹ” nên cô Thúy Kiều nỗ lực để các em được học tập và phát triển toàn diện. Do vậy, cô không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình mỗi ngày. Cô học từ đồng nghiệp, tự nghiên cứu qua sách, tài liệu và tích cực tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi. Với sự nỗ lực của mình, cô Thúy Kiều xuất sắc đoạt giải Ba Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp tiểu học năm học 2021-2022 vừa qua./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết