Tiếng Việt | English

24/10/2022 - 08:56

Cô giáo vùng sâu giỏi việc trường, đảm việc nhà

Ngưỡng mộ hình ảnh những “người lái đò” tận tụy, hết lòng vì học sinh (HS) và mong muốn được mang con chữ, tri thức đến với học trò, đặc biệt là học trò vùng sâu, cô Phạm Thị Ngọc Dung - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An), trở thành cô giáo. Đến nay, sau 18 năm gắn bó với nghề, cô Ngọc Dung không chỉ hết lòng vì HS mà còn chu toàn việc nhà, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong quá trình dạy học, cô Phạm Thị Ngọc Dung luôn quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi và củng cố kiến thức cho học sinh yếu

Thấu hiểu sự thiệt thòi của HS vùng sâu, cô Ngọc Dung cố gắng bù đắp cho các em bằng cái tâm của người thầy. Trong quá trình giảng dạy, cô áp dụng nhiều phương pháp đa dạng như tổ chức hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học, hoạt động trải nghiệm; lồng ghép những câu chuyện đời thường gần gũi để truyền tải nội dung bài học; cho HS trao đổi nhóm, lập dự án và tự trình bày kiến thức;... Nhờ những hoạt động đó, HS hứng thú với nội dung bài học hơn.

Cô Ngọc Dung chia sẻ: “Tôi đặc biệt quan tâm bồi dưỡng HS giỏi, củng cố kiến thức cho HS yếu. Với HS có năng khiếu, tôi giao bài tập nâng cao và tổ chức bồi dưỡng cho các em vào những buổi chiều sau thời gian học trên lớp. Riêng HS yếu, tôi tập trung giảng dạy những kiến thức trọng tâm và tránh dồn ép kiến thức cho các em. Trong tiết phụ đạo, tôi chia HS yếu thành nhiều nhóm để kiểm tra và giao bài tập từng nhóm. Sau đó, phân công ban cán sự lớp dò bài lý thuyết cho các em và phụ trách hướng dẫn từng bài cho từng em”.

Ngoài việc dạy kiến thức, cô Ngọc Dung còn lồng ghép dạy đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Cô thường đặt các tình huống giả định và yêu cầu các em giải quyết, sau đó rút ra bài học hoặc cho HS xem những đoạn tư liệu, câu chuyện đời sống, những tấm gương tốt,... từ đó hướng các em đến những giá trị tốt đẹp.

Công việc chiếm phần lớn thời gian trong ngày nhưng không vì vậy mà cô Ngọc Dung thiếu sự chăm lo cho gia đình. Cô luôn cố gắng sắp xếp việc nhà một cách khoa học nhất.

“Là người mẹ, người vợ, tôi cố gắng chu toàn trong việc chăm lo gia đình. Tôi lập thời gian biểu, sắp xếp công việc cần làm theo thứ tự ưu tiên; đồng thời, tập cho con có thói quen tự lập để có thể tự làm những công việc nhỏ của bản thân và phụ giúp gia đình” - cô Ngọc Dung tâm sự.

Ngoài ra, cô Ngọc Dung cũng không lơ là việc vun vén hạnh phúc gia đình. Là người vợ, cô luôn động viên, lắng nghe và chia sẻ công việc cùng chồng. Là người mẹ, cô gương mẫu, yêu thương, quan tâm, động viên các con chăm ngoan, học giỏi và ngày càng trưởng thành, tự lập. Ngoài những giờ làm việc, học tập căng thẳng, gia đình cô Ngọc Dung thường đi bộ, đánh cầu lông,... tập thể dục nâng cao sức khỏe và thỉnh thoảng đi du lịch cùng nhau. Đó cũng là bí quyết giúp tình cảm gia đình cô Ngọc Dung thêm gắn bó và hạnh phúc.

Vừa hết lòng vì HS vùng sâu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa vun vén hạnh phúc gia đình, cô Ngọc Dung được nhận Bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm học 2021 - 2022 của Liên đoàn Lao động tỉnh trong năm 2022./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết