Tiếng Việt | English

20/06/2020 - 09:15

Có hay khôngcơ sở y học cổ truyền khám bệnh “chui”?

Phản ánh từ nhiều người dân, cơ sở khám bệnh y học cổ truyền của ông Nguyễn Xuân Diễn (số 210, đường Nguyễn Thông, phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) chưa có giấy phép hành nghề nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Dư luận cho rằng, ông Nguyễn Xuân Diễn vẫn ngang nhiên khám, chữa bệnh theo kiểu “y học cổ truyền” mặc dù hiện nay cơ sở khám của ông đã bị tháo gỡ 3 bảng hiệu
Dư luận cho rằng, ông Nguyễn Xuân Diễn vẫn ngang nhiên khám, chữa bệnh theo kiểu “y học cổ truyền” mặc dù hiện nay cơ sở khám của ông đã bị tháo gỡ 3 bảng hiệu

Thông tin từ người dân tại địa phương, năm 2018, Sở Y tế có đến kiểm tra, xử lý và buộc ông Xuân Diễn ngưng hoạt động khám, chữa bệnh; tháo gỡ bảng hiệu, quảng cáo và đề nghị cơ quan chức năng giám sát việc chấp hành ngừng hoạt động của cơ sở.

Tuy nhiên, sau một thời gian tạm ngưng “hành nghề”, cơ sở này tiếp tục hoạt động mặc dù không có bảng hiệu, địa chỉ. Người dân địa phương nhiều lần gửi đơn phản ánh đến Sở Y tế và UBND tỉnh về trường hợp này nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng đến kiểm tra và xử lý.

Theo Thông báo số 2477 về việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, phản ánh, Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc đã có kết luận nội dung đơn, thư khiếu nại, phản ánh đối với ông Nguyễn Xuân Diễn. Qua kiểm tra thực tế, Sở Y tế chưa phát hiện ông Xuân Diễn hành nghề khám, chữa bệnh. Các nội dung người dân phản ánh nêu trong đơn đã được Sở Y tế giải quyết vào năm 2018.

Trước đó, Đoàn kiểm tra Sở Y tế phát hiện cơ sở khám bệnh trên địa bàn vi phạm hoạt động hành nghề và lập biên bản xử lý. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không có giấy phép hành nghề hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn. Tuy nhiên, một thời gian sau, cơ sở này vẫn hoạt động trở lại. Thế nhưng, ngành chức năng lại cho rằng không thấy phát hiện trường hợp khám, chữa bệnh mà cơ sở này chỉ là nơi lưu trú của ông Diễn và ông chỉ “hành nghề” giác hơi, châm cứu,...?!

Tại Thông báo số 2477 của Sở Y tế về việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, phản ánh của người dân, trong đó không thông tin về việc người dân đề nghị ngành chức năng thanh, kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ hành nghề cũng như các thủ tục hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh y học cổ truyền của ông Diễn. Như vậy, việc Đoàn thanh, kiểm tra của Sở Y tế đã rà soát, kiểm tra chặt chẽ về trình độ cũng như bằng cấp, các chứng chỉ liên quan đến hoạt động cơ sở hay chưa? Trong khi dư luận vẫn xôn xao cho rằng ông Diễn vẫn khám, chữa bệnh theo kiểu “chui” mặc dù cơ sở đã bị tháo bảng hiệu?

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, hiện nay, các cơ sở y tế hoạt động “chui”, có dấu hiệu vi phạm thường là không có giấy phép hoạt động hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn. Các cơ sở vi phạm sẽ bị đóng cửa và xử phạt hành chính ở mức cao theo quy định. 
Hiện nay, các cơ sở khám, chữa bệnh “chui” hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe của bệnh nhân.Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng kiên quyết dẹp bỏ khi phát hiện cơ sở khám, chữa bệnh dạng “chui” trong thời gian tới./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết