Tiếng Việt | English

24/11/2016 - 09:53

Có một hành lang đọc sách trong trường học

Từ năm học 2015-2016 đến nay, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tấn Kiều, thị xã Kiến Tường có thêm một góc vui chơi bổ ích. Ở đó, các em có thể đọc sách, vẽ tranh, tìm hiểu lịch sử địa phương, nghe kể chuyện,...


Mô hình Hành lang đọc sách thu hút nhiều học sinh vào giờ giải lao

Hành lang của sự sáng tạo

Lâm Nguyễn Kiều My - học sinh lớp 4D1, Trường Tiểu học Nguyễn Tấn Kiều là độc giả quen thuộc của hành lang đọc sách. Từ khi khu hành lang được xây dựng, My trở thành độc giả quen thuộc. Nếu không đọc sách thì My vẽ tranh hoặc kể chuyện cho các bạn nghe.

My nói: “Em thường tới hành lang tìm những mẩu truyện hay để đọc và kể cho các bạn nghe. Từ khi có hành lang đọc sách, em thích lắm vì không gian thoáng mát, có nhiều sách và nhiều điều thú vị khác nữa!”.

Điều thú vị mà My kể là những quyển sách được “giấu” trong các ống tre, ống nước treo quanh hành lang, những quyển sách “bí mật” chứa câu trả lời cho câu hỏi được đặt sẵn ở góc hành lang, bạn nào đọc đúng sách, trả lời đúng câu hỏi sẽ có quà,...

Có đến thăm mới biết, hành lang đọc sách của Trường Nguyễn Tấn Kiều là một khu vườn thú vị. Các em ngồi đọc sách trên những thân cây nhỏ được thiết kế như ghế, bên dưới dãy chậu cây cảnh treo xanh tươi. Những “ống sách” treo rải rác chứa đầy “bí mật” và bản tin được trang trí cầu kỳ, có các thông tin bổ ích về lịch sử, văn hóa địa phương.

Ở hành lang đọc sách, dường như bất cứ vật dụng nào, dù bỏ đi, cũng có thể được tận dụng một cách hiệu quả và sáng tạo. Những giỏ quà cũ, thân cây rỗng thành giá sách, đồ chơi ngoài trời của học sinh bị hỏng cũng được tận dụng làm xe chở sách di động. Các hình ảnh trang trí tại hành lang cũng là sản phẩm của học sinh trường trong giờ Mỹ thuật.


Tại hành lang, những em có năng khiếu sẽ kể chuyện cho các bạn nghe

Thầy Hồ Đỗ Thiên Tường - Tổng phụ trách Trường Tiểu học Nguyễn Tấn Kiều cho biết: “Do tận dụng những vật dụng có sẵn, các đoàn viên, đội viên nhà trường cùng nhau thực hiện nên hầu như hành lang đọc sách không nhiều kinh phí. Cây cảnh treo trên hành lang được đoàn viên, đội viên tự trồng, tự chăm sóc”.

Nuôi dưỡng tài năng

Trường Nguyễn Tấn Kiều là một trong những trường tiểu học có số lượng học sinh khá đông nên thư viện đôi lúc quá tải. Từ thực tế đó, thầy giáo trẻ Hồ Đỗ Thiên Tường xin ý kiến Ban Giám hiệu cho phép Liên đội thực hiện mô hình Hành lang đọc sách và mô hình này nhanh chóng thu hút được học sinh trường vào giờ giải lao.

Cô Đỗ Thị Cẩm Tú - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tấn Kiều cho biết: “Trường bố trí nhiều giá vẽ tại khu hành lang, vận động kinh phí mua màu và giấy để các em có điều kiện thể hiện tài năng và sự đam mê của mình. Cũng tại hành lang, những em có năng khiếu sẽ kể chuyện cho các bạn nghe, đó cũng là cơ hội luyện tập cho các em”.


Trường bố trí nhiều giá vẽ tại khu hành lang để các em có điều kiện thể hiện tài năng

Không chỉ vậy, hành lang đọc sách còn là nơi trưng bày những sản phẩm văn hay, chữ tốt của học sinh nhà trường thông qua bản tin đặt tại hành lang. Cô Tú cho biết, bản tin hoàn toàn do học sinh nhà trường chịu trách nhiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Mỗi tháng hoặc mỗi dịp lễ, kỷ niệm,... nội dung bản tin được thay đổi cho phù hợp.

Vậy là từ một hành lang nối các dãy phòng học, hành lang đọc sách trở thành khu vực hấp dẫn học sinh, khắc phục hạn chế về không gian của thư viện. Thầy Tường chia sẻ: “Hành lang đọc sách tạo cho các em thói quen đọc sách thay vì chơi các trò chơi điện tử có hại cho mắt. Liên đội cũng giao cho các chi đội chăm sóc cây xanh khu hành lang làm tăng ý thức của học sinh, vừa giúp các em gần gũi với thiên nhiên. Từ đó, các em yêu mến và gắn bó với trường học của mình hơn”./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết