Tiếng Việt | English

29/10/2015 - 07:20

Có một người phụ nữ như thế!

Chị Phạm Út Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng được nhiều chị em nơi đây quý mến không chỉ vì sự tảo tần, vun vén chăm lo gia đình mà còn ở tấm lòng không quản khó nhọc của chị đối với PN biên giới.


Chị Phạm Út Thủy (thứ hai, từ phải qua) nhận hoa của Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trần Thị Nhanh tại buổi giao lưu điển hình PN

Trong căn nhà nhỏ ấm cúng, chúng tôi thấy tấm bằng khen mới toanh của Thủ tướng Chính phủ trao tặng chị trong năm 2015 vì có thành tích học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bằng khen này chị vinh dự được nhận tại Đại hội thi đua yêu nước do Trung ương Hội Liên hiệp PN Việt Nam vừa tổ chức. Chị xúc động nhớ lại, lần đầu tiên, một PN chân lấm tay bùn, ở một vùng biên giới xa xôi hẻo lánh như chị lại được vinh dự đến thủ đô Hà Nội và nhận được thành tích đáng tự hào đến vậy.

Chị vào hội năm 2007 và năm 2009 được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng PN ấp 1. Gần 10 năm gắn bó công tác hội nhưng chị đã làm được rất nhiều điều ở vùng biên đầy nắng gió, mưa, bụi. Chị kể: Ngày đầu tham gia công tác, đường sá đi lại còn khó khăn, nhà dân lại thưa thớt, muốn tập hợp chị em vào hội, chị phải chịu khó đi đến từng nhà để vận động. Chị em ở vùng nông thôn này đa phần cuộc sống còn khó khăn. Nhất là mấy năm gần đây, tình hình nước bạn có biến động, nên số người hồi hương khá nhiều. Phần lớn PN Việt kiều Campuchia khi về địa phương, cuộc sống rất khó khăn, trình độ nhận thức còn hạn chế, không hiểu gì nhiều về tình hình địa phương nên việc vận động họ tham gia vào tổ chức Hội PN là việc làm hết sức nan giải. Ấy vậy mà qua câu chuyện chị kể, chúng tôi biết được hiện nay trên tổng số hơn 100 hội viên đang sinh hoạt tại chi hội, có đến 40 PN là kiều bào Campuchia. Giờ đây các chị đã làm quen, đã hiểu và dần hòa nhập với cuộc sống mới. Thành quả ấy có sự cố gắng không nhỏ của chị Út Thủy.

Đan xen trong câu chuyện, chúng tôi được biết tại chi hội của chị Thủy có rất nhiều mô hình hay. Một điều đặc biệt, tại vùng biên này, mỗi nhà đều cắm cờ Tổ quốc. Đây là mô hình cột cờ mới được thành lập do chị khởi xướng, đã có 90 hộ tham gia. Ngoài ra, chi hội còn thành lập mô hình hũ gạo tình thương, góp vốn xoay vòng. Hiện nay, có 34 thành viên tham gia góp vốn với số tiền lên đến 510 triệu đồng. Cứ mỗi kỳ 4 tháng, các chị đóng 1 lần và sẽ có 2 người được xét với số tiền 51 triệu đồng/người. Nhờ số tiền này, những chị em trong ấp có điều kiện trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà, tham gia công tác xã hội nhưng chị vẫn làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ trong gia đình. Vợ chồng chị sản xuất 4ha đất lúa; tranh thủ sản xuất thêm lúa giống để cải thiện kinh tế gia đình. 2 đứa con của chị (1 gái, 1 trai) đều chăm ngoan. Hiện chồng và con gái cùng công tác tại UBND xã. Đứa con trai út đang là sinh viên năm 3 Trường Đại học Sài Gòn. Gia đình đầm ấm, hòa thuận là động lực để chị tiếp tục phấn đấu, làm nhiều điều có ích cho xã hội.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A - Phạm Minh Phụng cho biết, gia đình chị Phạm Út Thủy là những công dân gương mẫu tại địa phương. 5 năm liền, gia đình chị đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Thông qua các phong trào, chị đã góp phần đưa những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với những người dân, nhất là những kiều bào Campuchia hồi hương, góp phần giữ vững tình hình an ninh biên giới./.

Thanh Nga
 

Chia sẻ bài viết